กันยายน 19, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุดยอดนักเดินทางหนุ่มมุสลิมยะลา สวมเสื้อ 111 ปี เบตงปั่นจักรยานตามฝันมหัศจรรย์ผ่าน 11 ประเทศอาเซียน ใช้เวลาเดินทางกว่า 1 ปี

แชร์เลย

สุดยอดนักเดินทางหนุ่มมุสลิมยะลา สวมเสื้อ 111 ปี เบตงปั่นจักรยานตามฝันมหัศจรรย์ผ่าน 11 ประเทศอาเซียน ใช้เวลาเดินทางกว่า 1 ปี จนสำเร็จ

วันนี้ (12พ.ย.60)  นายฮาบิ๊บ คอแด๊ะ วัย 30 ปี  หนุ่มชาว อ.ยะหา จ.ยะลา สวมเสื้อ งาน 111 ปี เบตง ปั่นจักรยานคู่ใจ เข้าสู่ด่านชายแดน อ.เบตง จ.ยะลา เป็นที่เรียบร้อย หลังจากใช้เวลา 408 วัน ตลอดระยะทางกว่า 12,000 กิโลเมตร  ในการเดินทางตามฝันผ่าน 11 ประเทศอาเซียน  ได้สำเร็จ  โดยมีนายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง นายนเรศร นันทสุทธิวารี หรือเจ้าของเพจ ” บอลพาเที่ยว Backpacker Ball ” และบรรดาเพื่อนสนิท รวมถึงครอบครัวต่างมาร่วมโอบกอบแสดงความยินดี ในการเดินทางกลับสู่ประเทศไทย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับความมุ่งมั่นตามความฝันของนายฮาบิ๊บ คอแด๊ะ

นายฮาบิ๊บ คอแด๊ะ เล่าว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ปีที่ผ่านมา ตนได้เริ่มปั่นจักรยานกับนายนเรศร นันทสุทธิวารี หรือเจ้าของเพจ ” บอลพาเที่ยว Backpacker Ball ” ผู้ที่เคยท่องเที่ยวทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทยกับมอเตอร์ไซค์หนึ่งคัน  และเป็นหนึ่งแรงบันดาลใจในการเดินทางครั้งนี้ พร้อมใจสวมเสื้อ งาน 111 ปี เบตง  ตลอดการเดินทาง เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวงาน 111 ปี เบตง ที่จัดขึ้นเมื่อ วันที่ 11-13 พ.ค.ที่ผ่านมา  โดยเริ่มปั่นจากอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  ไปสู่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ใช้เวลา 33 วัน รวมระยะทาง 2,053 กิโลเมตร จากนั้นตนได้ปั่นต่อคนเดียว เพื่อทำตามฝันในวัยเรียน ก้าวข้ามความกลัวของตนเองและหาประสบการณ์ใหม่ๆให้กับตัวเอง โดยเริ่มจากประเทศลาว เวียดนาม กัมพูชา พม่า   ฟิลิปปินส์  บรูไน  อินโดนีเซีย  ติมอร์ เลสเต  สิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งตลอดการเดินทางที่ผ่านมา

แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคระหว่างทางมากมาย ไม่ว่าจะเกือบถูกปล้น  หรือถูกหลอก แต่ปัญหาทั้งหมดมันก็ไม่เท่ากับมิตรภาพระหว่างทางที่ยิ่งใหญ่มากที่ตนเป็นผู้รับจากผู้ให้ทั้งหลายตลอดระยะทาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร เรื่องที่พัก จะกางเต้นท์นอนในลักษณะของค่ำที่ไหนนอนที่นั่น  นอนตามวัด ตามมัสยิด ของประเทศนั้นๆ ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นตนจะถ่ายรูประหว่างทาง เป็นโปสการ์ด และขายตามเมืองต่างๆ เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน

นายฮาบิ๊บ เล่าอีกว่า หลังจากนี้ ตนจะนำประสบการณ์จากการเดินทางในครั้งนี้ ไปพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน นักศึกษา ตามสถานศึกษา จากนั้นก็อยากมีพ็อคเก็ต บุ๊คสักเล่มในชีวิต เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับตัวเอง ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางความมหัศจรรย์ ของ 11 ประเทศอาเซียน ที่ตนได้ผ่านมา พร้อมฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่ไม่กล้าจะเริ่มต้นทำตามความฝันว่า ทุกฝัน มันอาจจะไม่สำเร็จ แต่ถ้าคุณไม่หยุดก้าว มันจะมีวันสำเร็จ.

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี  SPMCNEWS อ.เบตง จ.ยะลา

 1,306 total views,  2 views today

You may have missed