เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.สานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง ต่อเนื่องร่วมบันทึก MOU ขยายตลาดสินค้าไทยสู่ตลาดจีนยูนนาน

แชร์เลย


( 22 พ.ค. 61 ) ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมให้การต้อนรับคณะผู้บริหารระดับสูงจาก Yunmeng Group Co.,Ltd และคณะผู้บริหารมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดย Mr.Li Yong Sheng ประธานบริหารกลุ่มธุรกิจในเครือข่าย Yunmeng Group Co., Ltd. และประธานบริษัท China Rubber Yong Sheng Southeast Asia Latex Products Company Limited by Shares รวมถึงยังเป็นผู้ดำรงตำแหน่งบริหารสำคัญๆ ในมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนและองค์กรเครือข่ายภาคเอกชนของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งคณะเดินทางมาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศในฐานะ “บ้านพี่เมืองน้อง” ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือในการพัฒนาด้านต่างๆต่อไปในอนาคต นอกจากนี้คณะได้ร่วมลงนามความร่วมมือ (Memory of Understanding: MOU) ว่าด้วยเรื่องการส่งเสริมอุตสาหกรรมสุขภาพของประชาชนเพื่อขยายตลาดสินค้าไทยสู่ตลาดจีนยูนนานอีกด้วย


ทั้งนี้การร่วมลงนามความร่วมมือดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากทาง Yunmeng Group Co., Ltd. สนใจที่จะพัฒนาข้อเสนอโครงการตามที่ เลขาธิการ ศอ.บต.ได้เสนอในที่ประชุมเมื่อครั้งเยือน มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือน พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการนำเสนอแนวคิดการจัดตั้ง Small Thailand in Yunnan ที่เป็นการจำลองความเป็นเมืองไทยไปไว้ในมณฑลยูนนาน โดยประชาชนสามารถเดิน กิน เที่ยว จับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าและบริการเสมือนอยู่เมืองไทย ผ่าน Mega Project ที่ Yunmeng Group Co., Ltd. ดำเนินการภายใต้โครงการ “Southeast Asia Health Living Shopping Mall” ณ เฉิงกุง เมืองคุณหมิง มณฑลยูนนาน ซึ่งเน้นด้านสุขภาพ ความงาม ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการแบบครบวงจร รวมทั้ง ศูนย์กลางอาหารจานเด็ดของประเทศไทยแห่งใหม่ใจกลางเมืองคุณหมิง ที่ใหญ่ที่สุดของยูนนาน โดยจะมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 400,000 ตารางเมตร ที่สามารถรองรับและดึงดูดประชากรในมณฑลยูนนานและมณฑลข้างเคียงที่ได้มากกว่าวันละ 1 ล้านคน


นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงการร่วมลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่รัฐบาล และศอ.บต.ตลอดจนทุกภาคส่วนที่ต้องการเปิดพื้นที่เพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมกันยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีการนำตลาดมาไว้ในมือของประชาชนทั้งการผลิตและส่งสินค้าให้กับผู้บริโภคในประเทศจีน อาทิ สินค้าเชิงสุขภาพทั้งประเภท อาหารการกิน สมุนไพร นวดแผนไทยและสปา อาหาร ออแกนนิกส์ อาหารจานเด็ดเมนูเลิศรสของไทย นอกจากนี้ประเทศจีนเองมีการขานรับถึงแนวทางการพัฒนานวัตกรรมเชิงสุขภาพที่เรียกว่า “สุกะเวลเนส” ซึ่งเป็นการส่งเสริมแพทย์แผนไทยและสปาไทยที่
พัฒนาให้สอดรับกับ อัตลักษณ์ของประชาชนในสังคมพหุวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ใช้ของในพื้นที่ผลิตขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ซึ่งมีมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตธัญบุรี เป็นที่ปรึกษาและร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ อาทิเช่น ครีมที่ผลิตจากน้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์มและข้าวหอมกะดังงา การพัฒนาเครื่องหอมด้วยกลิ่นเฉพาะต่างๆ เช่น กลิ่นมะม่วงเบา กลิ่นสละอินโด เป็นต้น


ทางด้าน Mr. Li Yong Sheng ประธานกลุ่มธุรกิจ Yunmeng Group Co., Ltd. เปิดเผยว่า วันนี้ยุทธศาสตร์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน คือ การเป็นพันธมิตรธุรกิจกับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นพื้นที่สำคัญตามยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ One Belt One Road ประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงมาก นอกจากเรื่องอุตสาหกรรมสุขภาพที่ทางบริษัทฯ จะนำไปเผยแพร่สู่ช่องทางการค้าขายในเมืองยูนนานและอีกหลายๆ มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว ยังสนใจในเรื่องของการเพาะปลูกยางคุณภาพ โดยได้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อต่อยอดการนำสินค้าจากการวิจัยมาสู่งานธุรกิจมากขึ้น สินค้าที่สามารถต่อยอดจากงานวิจัยได้มีหลายอย่างและเห็นช่องทางการตลาด โดยจะร่วมมือกับทาง ศอ.บต. เข้าไปส่งเสริมให้เกิดการวิจัยเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองยางพาราของรัฐบาลไทย ทางบริษัทฯ ก็เตรียมการที่จะลงทุนจัดตั้งโรงงานแปรรูปสินค้าจากยางพาราในหลายๆ ผลิตภัณฑ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งความชัดเจนดังกล่าว ทาง ศอ.บต.จะประสานทางฝ่ายรัฐบาลหารือให้เกิดการขับเคลื่อนโดยเร็วต่อไป


ภาพ/ข่าว.อับดุลหาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลา

 666 total views,  2 views today

You may have missed