เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวหมู่บ้านจัดสรรในอ.เบตง จ.ยะลา สุดทน ร้องขอท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมขังบนถนนนานนับ10ปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด่วน

แชร์เลย


(21พ.ค.61) กลุ่มชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในซอยรัตนะ หมู่ที่ 1 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้รวมกลุ่มร้องเรียนผ่านสื่อขอความช่วยเหลือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเข้าไปแก้ปัญหาน้ำท่วมขังบนถนนทางเข้าหมู่บ้านจัดสรร เนื่องจากไม่มีคูระบายน้ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนมานาน จนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว และกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย พาหะนำโรค ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้เลือดออกได้ และหากวันไหนที่ฝนตกหนัก น้ำบนถนนก็จะเอ่อขึ้นมาท่วมภายในบ้าน นอกจากนี้โรงงงานทำน้ำยาง มีการปล่อยน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว กลายเป็นมลพิษทางอากาศ โดยชาวบ้านบอกว่าต้องทนกับสภาพดังกล่าว อย่างนี้มานานนับ 10 ปี แม้ว่าจะเคยไปร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาแล้ว ก็ตามแต่เมื่อลงมาดูพื้นที่เรื่องก็เงียบหายไป


นางอรวรรณ ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า โครงการบ้านจัดสรรดังกล่าวสร้างขึ้นมานานหลายปีแล้ว โดยไม่ได้มีการวางระบบ วางท่อระบายน้ำหรือทำคูน้ำไว้เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง จึงทำให้ไม่สามารถระบายน้ำลงคู-คลอง หรือแม่น้ำได้ จนเกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลานานนับ 10 ปี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นช่วงหน้าฝนหรือไม่ใช่ช่วงหน้าฝนน้ำก็จะขังอยู่อย่างแบบนี้ตลอด ในส่วนของคูน้ำ ก็จะมีการอุดตันของดินโคลน ทำให้มีท่วมน้ำขัง ส่งกลิ่นเหม็นและยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่นำเชื้อโรคของไข้เลือดออกมาสู่พี่น้องประชาชนในชุมชนดังกล่าวดัวย และเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ มีผู้ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในชุมแห่งนี้ป่วยเป็นโรคไข้เลือกออก และก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว 1ราย จากการที่ได้รับเชื้อจากแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายแห่งนี้ นอกจากนี้หมู่บ้านจัดสรรแห่งนี้ยังได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียของโรงงานทำน้ำยางบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว กลายเป็นมลพิษทางอากาศ พร้อมกันนี้ได้วอนขอให้ภาครัฐ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแล ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ด้วยการเร่งขูดคูระบายน้ำ วางท่อระบายน้ำในหมู่บ้าน โรงงงานทำน้ำยางไม่ควรปล่อยน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน


ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา 

 615 total views,  2 views today

You may have missed