เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผอ.โรงเรียนอนุบาลปัตตานี แถลง ยอมทำตามกฏกระทรวงศึกษา ให้เด็กนักเรียนมุสลิมสวมเครื่องแบบนักเรียนแบบอิสลามได้

แชร์เลย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 พ.ค.61 ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี นายชูลิน วรเดช รองศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นายอับดุลลายิด เบ็ญฮาวัน รักษาการผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ปัตตานี และนายประจักษ์ ชูศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ได้ร่วมแถลงผลการประชุมร่วมกับ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ หัวหน้าส่วนราชการเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยในที่ประชุม มีมติให้นักเรียนสามารถแต่งกายให้เป็นไปตามกฎกระทรวงศึกษาธิการที่อนุญาตให้เด็กนักเรียนมุสลิมสามารถแต่งกายตามแบบอย่างอิสลามเข้าเรียนได้

โดยนายประจักษ์ ชูศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปัตตานี เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ เมตตาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ท่านท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และหัวหน้าส่วนได้มาร่วมปรึกษาหารือเพื่อจะแก้ปัญหาในการจัดการศึกษา ให้เท่าเทียมกันในระบบการศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีข้อสรุปว่าให้นักเรียนไทยมุสลิมหญิง สวมชุดฮีญาบได้และนักเรียนมุสลิมชายสวมชุดกางเกงขายาวได้ เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษาในการแต่งเครื่องแบบ เมื่อปีพ.ศ. 2551 ซึ่งทางโรงเรียนก็จะต้องชี้แจงให้พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง และสร้างความเข้าใจให้กับคุณครูและ คณะกรรมการสถานศึกษา รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง ได้รับทราบในเจตนาในการอนุญาตให้นักเรียนแต่งชุดตามระเบียบของกระกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

สวนสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการแต่งชุดของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ไม่ได้มีการคลุมอีญาบ ตั้งแต่แรก เป็นการแต่งชุดนักเรียนในแบบฟอร์มเดียวกัน แต่ในปีนี้พ่อแม่ผู้ปกครองไทยมุสลิมขอให้มีการแต่งชุดฮีญาบ ซึ่งคุณครูส่วนหนึ่งก็ปรับตัวไม่ทัน เพราะนักเรียนที่นี้มีการแต่งกายแบบนี้มายาวนานกว่า 50 ปีแล้ว พอเปลี่ยนขึ้นมาก็ทำให้ครูตัวไม่ทันเลยทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็มีปรับความเข้าใจซึ่งกันและกันแล้ว

สำหรับเครื่องแต่งกายนั้นทางโรงเรียนจะมีการประชุมเพื่อกำหนดรายละเอียดของเครื่องแต่งกายของนักเรียนมุสลิม เพราะชุดนักเรียนมีหลายชุด เช่น มีชุดนักเรียน ชุดลูกเสือ ยุวกาชาด และชุดพละ จะต้องมีการกำหนดแบบฟอร์มการแต่งกายมุสลิมอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายชูลิน วรเดช รองศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า อยากจะชี้แจงในกรณีที่มีข่าวลงว่า ครูได้หยุดการเรียนการสอนนั้น ตนเองในฐานะศึกษาธิการจังหวัดก็รู้สึกไม่สบายใจ เพราะพวกเราเป็นครูมืออาชีพ เพราะฉะนั้นการข่าวว่ามีการหยุดการเรียนการสอนนั้นแท้จริงแล้วไม่มีการหยุดเรียน แต่อย่างใด คุณครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รักนักเรียนทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ซึ่งอยากจะชี้แจงทำความเข้าใจกัน

ภาพ/ข่าว/สาเล็ม/ปัตตานี

 2,352 total views,  2 views today

You may have missed