มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

น่าอายดีแท้!! ร้องสื่อฯ ไร้หน่วยงานดูแล ศูนย์ส่งเสริมอาชีพการนวดเพื่อสุขภาพปล่อยทิ้งรกร้างนานหลายปี ภายในมีทั้ง สระน้ำ อ่างจากุซซี่ อ่างวารีบําบัด ห้องนวด ห้องอบสมุนไพร ห้องอบเซาว์น่า

แชร์เลย


(8 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประธานศูนย์ต้านโกงเบตง ว่ามีอาคารถูกปล่อยทิ้งให้รกร้าง ภายในมีทั้งสระน้ำ อ่างจากุซซี่ อ่างวารีบําบัด ห้องนวด ห้องอบ คาดว่าใช้งบประมาณรัฐในการก่อสร้างหลายล้านบาท จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบสถานที่ดังกล่าวเป็นศูนย์ส่งเสริมอาชีพการนวดเพื่อสุขภาพ ซึ่งอยู่ติดกับสวนสาธารณะเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา และหลังโรงแรมชื่อดังระดับ 5 ดาว ภายในมีอาคารอยู่หลายหลัง ต้นไม้ ต้นหญ้า ขึ้นปกคลุมหนาแน่น จนแทบมองไม่เห็นตัวอาคารบางอาคาร แบ่งเป็นโซนๆถึง 9 โซน มีทั้งอาคารสำนักงาน สระน้ำ ห้องนวด ห้องอบสมุนไพร ห้องอบเซาว์น่า และห้องอ่างจากุซซี่ ในห้องต่างๆข้าวของเครื่องใช้ส่วนใหญ่แตกหักได้รับความเสียหาย พังกระจัดกระจายเกือบหมดแล้ว ทั้งฝ่าเพดาน ประตู ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า และเครื่องปรับอากาศ ไม่มีผู้ดูแลและพักอาศัยอยู่ จากสภาพคาดว่าน่าจะถูกปล่อยทิ้งให้รกร้าง ไม่ได้ใช้งานมานานมากแล้ว


นายปรีชา ศรีสุวรรณ อายุ 51 ปี ประธานศูนย์ต้านโกงเบตง เปิดเผยว่า ได้มีชาวบ้านไปสอบถามที่ศูนย์ถึงสถานที่ดังกล่าวว่าหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบ ทำไมถึงปล่อยให้รกร้างเนินนานหลายปีไม่มีการดูแลรักษา ตนจึงได้ทำหนังสือสอบถามไปที่เทศบาลเมืองเบตง เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเมื่อก่อนเคยเป็นศูนย์ศิลปวัฒนธรรมไทยเฉลิมพระเกียรติของเทศบาลเมืองเบตง ได้รับคำตอบว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดยะลา ได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล ( กิจกรรมส่งเสริมการนวดเพื่อสุขภาพเตรียมการพร้อมเพื่อการส่งออกและอบรมมัคคุเทศก์เฉพาะพื้นที่ ) ขอใช้พื้นที่ของเทศบาลเพื่อปรับปรุงต่อเติมเป็นศูนย์ส่งเสริมอาชีพนวดเพื่อสุขภาพเตรียมความพร้อมเพื่อการส่งออก ซึ่งโครงการดังกล่าวทางเทศบาลยังไม่ได้รับการโอนทรัพย์สินจากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดยะลาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ก็ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ จนทำให้เกิดมีข้อสงสัยว่าสถานที่ดังกล่าวหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบดูแล ตนจึงได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวนชน ให้ช่วยนำเสนอข่าวเพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบดำเนินการแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยทิ้งร้าง และยังทำให้ประชาชนเสียประโยชน์แทนที่จะได้ใช้เป็นสถานที่ฝึกเป็นอาชีพตามป้ายชื่อโครงการ หากไม่ดำเนินโครงการต่อ ก็ควรปรับปรุงภูมิทัศน์นำสถานที่ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น เพราะสถานที่แห่งนี้ก่อสร้างมาได้อย่างสวยสดงดงามและคงใช้งบประมาณในการก่อสร้างหลายล้านบาท ปล่อยทิ้งร้างไว้ก็เป็นที่เสียดาย และอีกประเด็นที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมากในกลุ่มชาวบ้านคือ งบประมาณที่นำมาก่อสร้างหรือทำโครงการแต่ละอย่างของหน่วยงานภาครัฐก็ได้มาจากเงินภาษีของประชาชน ดังนั้นในการใช้เงินภาษีประชาชน ก็ควรดำเนินการให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด ไม่ใช่ก่อสร้างมาแล้วปล่อยทิ้งร้างไว้แบบนี้ อีกอย่างอ.เบตง เมืองต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ของ โครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ควรจะปรับปรุงพัฒนาให้ดีกว่านี้ เป็นแบบอย่างให้กับเมืองอื่นๆในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 1,243 total views,  2 views today