มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาทนายความภาค 9 ศอ.บต.ร่วมลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการเป็นภาคีเครือข่ายการปฏิบัติงานด้านกฎหมายร่วมกัน

แชร์เลย

ที่ โรงแรมปาร์ควิวรีสอร์ทปัตตานี จังหวัดปัตตานี ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาทนายความภาค 9 ร่วมลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการเป็นภาคีเครือข่ายการปฏิบัติงานด้านกฎหมาย นำโดย นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดใช้แดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายจำแลง มงคลนิสภกุล กรรมการบริหารสภาทนายความภาค 9 ร่วมลงนามดังกล่าว โดยมี นายไชยะ เจ๊ะแหล้ นิติกรชำนาญการพิเศษ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ กล่าวว่า การลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือในครั้งนี้ เนื่องจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาเมื่อมีคดีความขึ้นมาก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายทำให้ต้องเสียค่าจ่ายและในวันนี้เรามีทนายความจิตอาสามาดูแล

ซึ่งศอ.บต.เองมีภารกิจหลักในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทำให้เห็นถึงไทยอาสามากมายและเป็นแบบอย่างที่ดี ตลอดจนต้องขอขอบคุณนายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กรรมการบริหารสภาทนายความภาค 9 และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่เข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความเป็นธรรมแก่พี่น้องประชาชนเป็นอีกช่องทางที่จะร่วมกันช่วยแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ร่วมมือบันทึกข้องตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือกับ ศอ.บต. จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน เพราะว่าทนายความมีวัตถุประสงค์หลักที่ต้องการจะช่วยเหลือให้ความรู้ทางกฎมาย การเผยแพร่ความรู้ทั้งทางด้านคดีหากมีคดีความการหาทนายความบางครั้งประชาชนอาจจะติดขัดเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งในครั้งนี้เรามีจิตอาสาทนายความมาช่วยประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายไม่มีค่าตอบแทนให้ทนายความ เพราะสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ทำโครงการขึ้นเพื่อพี่น้องประชาชน เมื่อร่วมมือกับศอ.บต.แล้วจะได้ร่วมกันประสานงานให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด

สำหรับการลงนาม MOU บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อสร้างขอบเขตความร่วมมือระหว่าง 3 หน่วยงาน ด้านของบุคลากรปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่ประชาชน/ชุมชน และการดำเนินงานทางวิชาการ หรือให้ความสำคัญกับบทบาทของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ในฐานะหน่วยงานซึ่งมีภารกิจหนึ่งในการอำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนกับการมีส่วนร่วมของสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์และสภาทนายความภาค 9 ให้สามารถตอบสนองต่อกระบวนการให้ช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่ประชาชน/ชุมชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้ง ร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ด้านกฎหมายเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาข้อขัดแย้งทางกฎหมาย ตลอดจนสนับสนุนความร่วมมือด้านวิชาการกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้โดยง่าย สะดวก และรวดเร็วให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

เขียนวันที่ 6 พ.ค.61 SPMCNEWS รายงาน

 1,064 total views,  2 views today