กันยายน 16, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คพท.จัดเวทีเสวนา “Path to peace เสียงจากประชาชนสู่เส้นทางสันติภาพชายแดนใต้ หนุนเสริมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข

แชร์เลย

คพท.จัดเวทีเสวนา “Path to peace เสียงจากประชาชนสู่เส้นทางสันติภาพชายแดนใต้
วันที่ 15 สิงหาคม 67 เวลา 09.00 น. ณ ห้องน้ำพราว 2 โรงเเรม ซี เอส ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สำนักงานขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดเวทีเสวนา “Path to peace เสียงจากประชาชนสู่เส้นทางสันติภาพชายแดนใต้” เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมในพื้นที่ให้เอื้ออำนวยต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุข
เวทีพูดคุยสันติสุขซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติได้ขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องและเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วม ตลอดจนเปิดเวทีรับฟังเสียงประชาชน เพื่อรวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ จากพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
โดยมีคณะขับเคลื่อนการพูดคุยระดับพื้นที่ เป็นตัวแทนประชาชนการพูดคุยกลุ่ม 9 ด้าน จำนวน 120 คน ได้ลงพื้นที่รับฟังเสียงจากประชาชนผ่านการจัดเวทีสาธารณะ จำนวน 140 เวที ในพื้นที่ และนำเสียงสะท้อนจากแต่ละพื้นที่มาตกผลึกและยื่นเสนอเพื่อนำไปสู่การปรับแก้ไขปัญหาต่อไป

ภายในงานมีกิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรม “คพท. บอกเล่า ชวนมองการทำงานที่ผ่านมา” เป็นการรับฟังเสียงจากผู้แทนคณะขับเคลื่อนการพูดของสันติสุขระดับพื้นที่ของแต่ละจังหวัดที่ ได้ดำเนินการจัดเวทีสาธารณะที่ผ่านมา, กิจกรรมเสวนา “เส้นทางสู่สันติภาพ การเปลี่ยนแปลงชายแดนใต้” ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์ในพื้นที่ มาพูดคุยแลกเปลี่ยนในประเด็นต่าง ๆ พร้อมกับให้ผู้เข้าร่วมได้ระดมแสดงความคิดเห็น เสียงสะท้อนจากพื้นที่ชายแดนใต้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้เห็นถึงความสำคัญ เรื่องการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ซึ่งเป้าหมายและเสียงส่วนใหญ่ที่ประชาชนต้องการ คือ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น พื้นที่มีความสงบสุขปลอดจากเหตุความรุนแรง ตลอดจนประชาชนมีความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างมีความสุขด้วยกันทุกฝ่าย


ภาพ/ข่าว
มะอายือมิง สาแล๊ะ

 7,489 total views,  2 views today

You may have missed