เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. นำคณะผู้บริหารระดับสูงของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ชมวิถีชายแดนใต้ เน้นประสานความร่วมมือ การพัฒนาหวังเปิดพื้นที่บ้านพี่ เมืองน้อง ก้าวใหม่ชายแดนใต้

แชร์เลย

ที่ห้องฟาฏอนีย์ โรงแรมซีเอสปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี   นายประเวศ  หมีนเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นางสาวนฤมล นุตยะสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นำคณะผู้บริหารระดับสูงของมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ชมวิธีการสาธิตสปาสุกะ เวเนส (Suka Wellness) โดยเน้นการสร้างเอกลักษณ์การให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ามุสลิม ซึ่งใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในพื้นที่ เพื่อเปิดโอกาสและขยายตลาดสินค้า  รวมถึงสร้างบุคลากรด้านการนวดสปาให้เป็นคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสอดรับการพัฒนาตามโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ยกระดับศักยภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายที่มั่นคงในอนาคต โดยมี ศอ.บต. เป็นศูนย์กลางการประสานงานความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น (27 เมษายน 2561 )

Mr. Zheng  Jin  ผู้บริหารระดับสูงในฐานะตัวแทนรัฐบาลจีน กล่าวว่า จากการได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สร้างความประทับใจให้กับตนเองและคณะเป็นอย่างมาก และถือเป็นโอกาสดีที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทั้งองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย-จีน และการแลกเปลี่ยนบุคลากร รวมทั้งเปิดพื้นที่ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาเลขาธิการ ศอ.บต. ได้มีการเยือนประเทศจีนและมีการบันทึกข้อตกลงในหลายประเด็นเพื่อเสริมการพัฒนาระหว่างสองประเทศ จึงหวังว่าบันทึกข้อตกลงรวมถึงการเยือนพื้นที่ของคณะในครั้งนี้จะสามารถเชื่อมโยงการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมได้ในอนาคต

จากนั้นในช่วงบ่ายได้มีการเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางการแพทย์  แผนไทย – จีน รวมถึงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและความร่วมมือทางการแพทย์ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการ การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งในอนาคตจะมีการสร้างศูนย์การแพทย์แผนโบราณในประเทศไทย และมีการจัดตั้งศูนย์การแพทย์แผนไทยในประเทศจีน โดยนำนักศึกษารวมถึงบุคลากรจากไทยไปประจำศูนย์การแพทย์แผนโบราณในประเทศจีน เพื่อเป็นการกระจายและให้สามารถเข้าถึงประชาชนในสาธารณรัฐประชาชนจีนมากยิ่งขึ้น เปรียบเสมือนบ้านพี่เมืองน้องที่เกื้อกูลกัน

สำหรับเมื่อวานที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวชุมชน ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี และเยี่ยมชมกระบวนการผลิตของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปส้มแขก ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจจีนเป็นอย่างมาก โดยแนะนำให้ ศอ.บต. เปิดศูนย์การค้าขายผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในประเทศจีน เพื่อสามารถจำหน่ายได้อย่างทั่วถึงและเชื่อว่าสามารถเปิดตลาดการค้าในประเทศจีนได้อย่างแน่นอน อีกทั้งลงพื้นที่รับฟังการบรรยายจากคณะแพทย์แผนไทยที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี โดยมีการเยี่ยมชมสถานที่ผลิตสมุนไพรฮาลาล อีกทั้งมีการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการผลิตยาสมุนไพรเพื่อสามารถสร้างองค์ความรู้ร่วมกันในอนาคต ถือเป็นก้าวใหม่ชายแดนใต้ที่สำคัญสู่การพัฒนาศาสตร์ด้านการแพทย์แผนไทย-จีนที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

SPMCNEWS รายงาน

 723 total views,  2 views today

You may have missed