เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ด่วน!! มือดีพ่นสีสเปรย์ พระพุทธรูปมหาธาตุเจดีย์ “ลบหลู่” จับได้มือพ่นรับ อ้างพระพุทธรูปปวดศรีษะเลยช่วย เข้าหูประชาชนด่ายับ

แชร์เลย


( 27 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีมือดีนำสีสเปรย์ไปพ่นใส่พระพุทธรูปหลายองค์ ที่วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบพระพุทธรูปทองเหลืองซึ่งมีอยู่หลายปาง จำนวน 8 องค์ ที่ตั้งประดิษฐานอยู่บริเวณชั้น 3 รอบพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ ถูกพ่นด้วยสีสเปรย์ สีเขียว ตามใบหน้า แขน ขา และตามลำตัวขององค์พระ
พระนิคม นิลพันธุ์ พระลูกวัด เปิดเผยว่า ผู้ดูแลพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ ได้เดินทางมาเปิดประตูทางเข้าและได้เดินขึ้นไปบริเวณชั้น 3 ของเจดีย์ ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่าพระพุทธรูปทองเหลืองที่ตั้งประดิษฐานอยู่บริเวณรอบพระมหาธาตุเจดีย์ ถูกพ่นด้วยสีสเปรย์ จึงรีบไปบอกเจ้าอาวาส และได้ทำการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่บริเวณทางขึ้นบันไดของพระมหาธาตุเจดีย์ จนพบว่านายเฉลิมชัย ยิ่งชูตระกูล ซึ่งเป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง ได้เดินถือกระป๋องสีสเปรย์ขึ้นไปบนพระมหาธาตุเจดีย์


จากนั้นพระครูสุนทรวิสุทธานุวัตร เจ้าอาวาส ได้ให้คนไปตามนายเฉลิมชัยมาพบ เพื่อมาพูดคุยสอบถามถึงสาเหตุที่นำสีสเปรย์ขึ้นไปบนพระมหาธาตุเจดีย์ แต่ก็ต้องตกตะลึงเมื่อได้รับคำตอบว่า ได้นำสีสเปรย์ไปพ่นใส่องค์พระพุทธรูป เพราะมีคนนำแผ่นทองเปลวมาติดที่องค์พระพุทธรูปทำให้พระพุทธรูปปวดศีรษะ ตนจึงนำสีสเปรย์มาพ่นทับบริเวณที่มีคนนำแผ่นทองเปลวมาติดที่พระพุทธรูปเพื่อเป็นการช่วยพระพุทธรูปไม่ให้ปวดศีรษะ เมื่อเจ้าอาวาสได้ยินดังนั้นจึงไม่อยากเอาความ แต่ได้ให้นายเฉลิมชัยทำความสะอาดเช็ดถูสีสเปรย์ที่นำไปพ่นไว้ที่องค์พระพุทธรูปออกให้หมด
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความสะเทือนจิตใจต่อประชาชนชาวพุทธในพื้นที่อำเภอเบตงเป็นอย่างมาก บางคนก็ด่าทอ สาปแช่ง อยากให้เจ้าอาวาสแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำในครั้งนี้ ส่วนผู้ที่ทราบแล้วว่าผู้กระทำเป็นถึงอดีตรองนายกเทศมนตรี ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนาๆ บางคนก็โกรธแค้น บางว่า ลบหลู่ศาสนา บางคนก็รู้สึกสงสาร บางคนก็บอกว่าเป็นเวรกรรมของผู้กระทำ


สำหรับพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศเป็นเจดีย์ศิลปะศรีวิชัยประยุกต์ ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีขนาดความกว้าง 39 เมตร สูง 39.9 เมตร จัดสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชการที่9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2535 นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชาวพุทธในประเทศมาเลเซีย
ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี SPMCNEWS อ.เบตง จ.ยะลา

 871 total views,  2 views today

You may have missed