เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มท.1สั่งจัดโซนจุดเหตุมูโนะ ส่วนบิ๊กป้อม ส่งผ่านเพื่อน ส.ส.บีลา ร่วมมอบกระเบื้องหลังคาจำนวนมาก ขณะที่แพทย์เตือนตลาดมูโนะมีละอองสารพิษห้ามเด็กคนชราเข้า

แชร์เลย

 


มท.1สั่งจัดโซนจุดเหตุมูโนะ ส่วนบิ๊กป้อม ส่งผ่านเพื่อน ส.ส.บีลา ร่วมมอบกระเบื้องหลังคาจำนวนมาก ขณะที่แพทย์เตือนตลาดมูโนะมีละอองสารพิษห้ามเด็กคนชราเข้า
วันที่ 1 ส.ค.66 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะได้เดินทางไปห้องประชุมศาลากลาง จ.นราธิวาส เพื่อติดตามสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ที่ตลาดมูโน ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก โดยได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ พร้อมมอบนโยบาย ซึ่งมีนายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลตรีกรกฎ ภู่โชติ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พลตำรวจตรี อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม
โดยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวในที่ประชุมพอสรุปใจความว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชน ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และทุกภาคส่วนที่ให้การช่วยเหลือดูแลประชาชน สิ่งสำคัญคือเรื่องของการฟื้นฟูสามารถใช้งบประมาณจาก ปภ. ฝากเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ ส่วนการใช้งบประมาณจากกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เร่งสำรวจและแจ้งข้อมูลโดยเร็วเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป
จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้เดินทางไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ บริเวณสถานที่เกิดเหตุ พร้อมได้พบปะพูดคุยกับเครือญาติของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวจำนวนหนึ่ง ก่อนที่ พล.อ.อนุพงษ์ จะเดินเยี่ยมให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปดูสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิง ที่อยู่ในสภาพเตียนโล่งและมีหลุมลึก 2 หลุม ซึ่งถือว่าเป็นจุดต้นเพลิงของการระเบิดในครั้งนี้
ต่อมา พล.อ.อนุพงษ์ และคณะ ได้เดินทางไปโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เพื่อมอบกระเช้าและเงินบำรุงขวัญ แก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 10 รายซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์
พล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เป็นอันว่าขณะนี้กรมการปกครองมีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาต ว่าสัปดาห์หน้าจะไปสำรวจที่ใดบ้างไม่ได้รับอนุญาต และขออนุญาตไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ที่น่าสนใจผู้ประสบเหตุบอกกับผมว่ารู่ว่าขายแต่ไม่รู้ว่าเก็บไว้มากเท่าใดแค่ไหน แต่ถ้าไปซื้อจะมีขาย ส่วนพื้นที่บริเวณตลาดมูโนะจุดเกิดเหตุเดิมมีปัญหาน้ำท่วม เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจข้อมูลประสานงานกับกรมโยธา เพื่อวางรูปแบบหรือจัดโซนใหม่แต่ชาวบ้านจะร่วมไหม ส่วนกรณีผู้ที่มีเอี่ยวในเรื่องนี้ซึ่งอาจจะมีนักการเมืองหรือผู้ใหญ่ในพื้นที่รับสินบน เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่สืบสวนทางมหาดไทยไม่เกี่ยว
ส่วนด้าน พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ร่วมบริจาคกระเบื้องมุงหลังคา จำนวน 15,000 แผ่น มอบเงินช่วยเหลือเบาเทาผู้ประสบภัย ครัวเรือนละ 2000 บาท โดยมีนายสัมพันธ์ และนายอามินทร์ มะยูโซะ ส.ส.นราธิวาส และกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา เพื่อมอบให้ชาวบ้านนำไปเปลี่ยนแทนหลังคาเก่าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิด ซึ่งหากไม่เพียงพอ ก็จะมีการนำมาบริจาคให้เป็นการเพิ่มเติมในลำดับต่อไป
ซึ่งนาย อามินทร์ มะยูโซะ ส.ส.นราธิวาส กล่าวว่า กลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน และนำความช่วยเหลือประชาชนเสมอ โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และจะช่วยเหลือในอีกหลายๆด้าน พร้อมให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัย ได้ฟื้นตัว ฟื้นฟู กลับมาปกติโดยเร็วที่สุด และฝากให้ประชาชนมาช่วยเหลือ ไม่ควรเดินทาง มาเพื่อยากรู้ยากเห็น ทำให้รถติดยาวเยียด จนเกิดผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ไปด้วย
ด้านนายแพทย์มาหะมา เมาะมูลา ผอ.โรงพยาบาลเจาะไอร้อง ในนามของสาธารณสุข จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า พื้นที่ตลาดมูโนะเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย มีฝุ่นละอองสารเคมี ที่อันเกี่ยวเนื่องกับดอกไม้เพลิงที่ระเบิด ฟุ่งกระจายทั่วบริเวณไม่ควรที่จะนำเด็กเล็กหรือคนชรา เข้าพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งล่าสุดจากการออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริเวณจุดเกิดเหตุ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น รองลงมาในเรื่องของนอนไม่หลับที่เป็นผลพวงจากเสียงดังจากเหตุระเบิด และเกิดจากการตกใจที่มีอาการรุนแรง หรือ จิตหลอน
นอกจากนี้ด้านการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแม้ภาครัฐจะให้การช่วยเหลือเต็มที่ แต่มีพี่น้องประชาชนที่ทราบข่าวที่เกิดขึ้น ได้ทยอยเดินทางมาด้วยน้ำใจอันเปี่ยมล้น จากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยการนำเสื้อผ้า อาหารน้ำดื่มมาบริจากอย่างไม่ขากสาย
ส่วนกรณีนายสมปอง ณะกุล และภรรยา เจ้าของโกดังดอกไม้เพลิง ที่เจ้าหน้าที่ได้ส่งหมายเรียกไป 2 วันที่ผ่านมา และได้มีการประสานจะเดินทางเข้ามอบตัวในวันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ สภ.มูโนะ ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่รอการมอบตัว แต่ 2 สามีภรรยาไม่มามอบตัวตามนัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 หากไม่มามอบตัว เจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติศาล จ.นราธิวาส ออกหมายจับต่อไป


///////////////////////////

 27,898 total views,  2 views today

You may have missed