เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต.เผยสื่อ “ตู้กรองน้ำโซล่าเซล ไร้กังขา” โปร่งใส คุ้มค่า แต่สั่งชะลอจัดซื้อล็อต 2 เพื่อพิจารณาก่อน

แชร์เลย

(26 เม.ย 61) ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการจัดซื้อตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งถูกสื่อมวลชนขนานนามว่า “ตู้กรองน้ำครึ่งล้าน” หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าจัดซื้อมาในราคาสูงถึงตู้ละ 549,000 บาท โดยใช้วิธีพิเศษ ไม่มีการประกวดราคา

ผู้สื่อข่าวได้ไปขอสัมภาษณ์ นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. เกี่ยวกับโครงการตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ โดย นายศุภณัฐก็ได้ย้ำถึงความคุ้มค่าของโครงการ เพราะช่วยชาวบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายแค่เดือนเดียวก็สูงกว่าราคาตู้กรองน้ำแล้ว ทั้งยังเปิดเผยผลสอบสวนของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ ว่า โปร่งใส ไร้ทุจริต

“เรื่องตู้กรองน้ำเป็นความต้องการของชาวบ้าน รองเลขาธิการ ศอ.บต.ลงพื้นที่แล้วพบว่าชาวบ้านต้องการ แต่เมื่อต้องการแล้ว ปรากฏว่างบไม่มี แต่ปีนั้น (ปี 59) มีงบเหลือจ่าย ถามว่าทำไมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วน ก็เพราะ 1.เป็นความต้องการของชาวบ้าน 2.ถ้าไม่จ่ายเงินจังหวะนั้น งบประมาณจะต้องส่งคืนสำนักงบประมณ 3.ทำไมต้องจ้างวิธีพิเศษ ก็เพราะเป็นไปตามมติ ครม. และหนังสือของกระทรวงการคลังที่อนุญาตชัดเจน เนื่องจากตู้กรองน้ำนี้เป็นเทคนิคชั้นสูง ในพื้นที่ไม่มี เราก็จ้างวิธีพิเศษ แต่เราก็สอบราคา เชิญผู้รับจ้างที่มีประสบการณ์มาคุยกัน เชิญ 3 ราย มาแค่ 2 ราย ส่วนราคากลาง ก็เป็นราคากลางที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ดำเนินการให้ ราคาอยู่ที่ 6 แสนกว่าบาท แต่เราซื้อได้ราคา 5 แสนกว่าบาท”

“เรื่องความคุ้มค่า ต้องบอกว่าคุ้มค่าแน่นอน บริษัทนี้ (บริษัท เซ็นทริก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์) ได้รางวัลเซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ด ซึ่งเป็นรางวัลระดับประเทศ ตัวเครื่องมีระบบควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ผลิตน้ำได้ 4 พันลิตรต่อวัน สมมติคิดราคาน้ำลิตรละ 5 บาท คูณ 4 พันลิตร ก็เท่ากับชาวบ้านประหยัดเงินได้วันละ 2 หมื่นบาท เพราะชาวบ้านไม่ต้องออกตังค์สักบาท ถ้าคิดเป็นเดือน ก็เดือนละ 6 แสนบาท เราติดตั้ง 93 ตู้ ก็เท่ากับชาวบ้านประหยัดค่าน้ำ 55 ล้านบาทต่อเดือน สูงกว่างบประมาณที่ซื้อแล้ว ฉะนั้นมีความคุ้มค่าแน่นอน”

“ที่ผ่านมาสื่อไปสัมภาษณ์บางคนที่เขาไม่รู้รายละเอียดโครงการ เพราะเราจะติดต่อผ่าน อบต. อย่างเช่นที่ ปะเสยาวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี สื่อไปถามเจ้าอาวาส ท่านบอกไม่รู้ แต่ถามลูกวัด บอกดีมาก นี่คือตัวอย่าง งานนี้ไม่ได้โกงแน่นอน ราคาที่ซื้อถูกกว่าราคากลาง คุณภาพยิ่งใหญ่มาก เป็นโรงงานที่ได้รางวัลระดับประเทศ ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุม รู้ว่าเครื่องไหนเสียก็มาซ่อมทันที”
เลขา ศอ.บต ได้กล่าวอีกว่า การตั้งงบประมาณเตรียมไว้อีก 45 ล้านบาท สำหรับจัดซื้อตู้กรองน้ำล็อต 2 อีกราวๆ 75 ตู้ตามแผนงานของ ศอ.บต. ยังจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ประเด็นนี้ นายศุภณัฐ ตอบว่า งบ 45 ล้านบาท กำลังจะปรับงบประมาณ เนื่องจากมีข้อเสนอถึงผู้แทนพิเศษ (ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้) ให้ปรับบทบาท ศอ.บต.

“ตอนนี้โรงเรียน มัสยิด ขอมาเยอะ แต่ต้องชะลอไว้ก่อน ต้องพิจารณาก่อน เพราะต้องปรับงบนี้จะเอาไปใช้อะไร ต้องขอดูอีกที” เลขาธิการ ศอ.บต.ระบุ

นีคือคำชี้แจงล่าสุดจากเลขาธิการ ศอ.บต. เกี่ยวกับโครงการตู้กรองน้ำครึ่งล้าน แม้จะไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการ แต่ก็ถือว่ามีความคืบหน้าไปไม่น้อยทีเดียว
………………….
Pierre Samaa-lee / SPMCnews / Yala

 754 total views,  6 views today

You may have missed