เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กกต.ยะลา เสริมความรู้ความเข้าใจระบอบการปกครองของไทย ดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง

แชร์เลย

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ห้องประชุมบาลาฮาลา สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ร้อยตำรวจเอก สมนึก กุลมณี ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยะลา จัดการอบรมให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปกครองที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย
อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ให้กับเครือข่ายประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา และ

ดำเนินการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองรวมตลอดทั้งการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ รู้จักยอมรับ
ในความเห็นทางการเมืองโดยสุจริตที่แตกต่างกัน และให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งและออกเสียงประชามติโดยอิสระปราศจากการครอบงำไม่ว่าด้วยทางใด โดยจัดอบรมแบ่งเป็น 9 รุ่น ขึ้นระหว่างวันที่ 13-23 กุมภาพันธ์ 2566

“มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้ง และความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนวิถีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง ร่วมกันสร้างวัฒนธรรมการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย อันจะส่งผลให้ประชาชนเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ส่งผลให้การเมืองดี การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และชอบด้วยกฎหมาย” ผอ.กกต.ยะลา กล่าว

นอกจากนี้ มีการพัฒนาต่อยอดการสร้างและขยายเครือข่ายพลเมือง และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้งให้กับประชาชนในตำบลและชุมชน พร้อมส่งเสริมศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ได้รับการพัฒนาให้เป็นเครือข่ายที่มี
ความเข้มแข็งสามารถสนับสนุนการดำเนินการส่งเสริมความรู้ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับคืบหน้า ที่พรรคการเมืองและประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้เสนอข้อคิดและการข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดยะลาในเรื่องการแบ่งเขตพื้นที่การเลือกตั้ง ว่าจะออกในรูปแบบใด ผอ.กกต.ยะลา เผยว่า ได้ออกแบบ 3 รูปแบบ โดยยึดจำนวนประชากร เอาอำเภอเป็นที่ตั้งเพื่อง่ายต่อการพัฒนาหรือสนับสนุนงบประมาณในพื้นที่ง่ายขึ้น หรือจะยึดแบบเดิมก็ได้

“เมื่อมีรัฐธรรมนูญการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ กกต.ยะลา จำเป็นที่ต้องออกแบบเขตเลือกตั้งใหม่ ตามกติกาใหม่ ซึ่งทางกกต.ยะลา ได้ส่งรูปแบบเขตเลือกตั้งทั้ง 3 แบบ และรวบรวมข้อเสนอแนะของพรรคการเมืองและประชาชน ส่งให้กกต.กลาง เรียบร้อยแล้ว ประมาณไม่เกินสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ นี้ กกต.กลาง ประการผลเขตเลือกทั่วประเทศแน่นอน”

 6,621 total views,  2 views today

You may have missed