เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มาเลเซีย..สูตรต่างๆในความเป็นไปได้จัดตั้งรัฐบาลใหม่มาเลเซีย

แชร์เลย

มาเลเซีย..สูตรต่างๆในความเป็นไปได้จัดตั้งรัฐบาลใหม่มาเลเซีย ท่ามกลางข้อเรียกร้องทุกภาคส่วน “ให้จัดตั้งรัฐบาลเพื่อผลประโยชน์ประชาชน”
#คาดสูตร PH+PN?=155 ซึ่งจะสอดคล้องกับความต้องการคนสองฝั่ง (ก้าวหน้ากับอนุรักษ์นิยม)

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บิน ชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)เรียบเรียง

การเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 ที่ผลออกมาแบบไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากครั้งแรกในประวัติศาสตร์ กำลังจะทำให้เกิดรัฐบาลผสมหลากหลายสูตรหรือแม้กระทั่งระหว่างพรรคPHของนายอันวาร์ อิบรอฮีมและพรรค PNของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน
คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย(https://youtu.be/ZacIvwvGomo)
เปิดเผยผลการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อ(19 พ.ย.) ว่าพรรคPakatan Harapan (PH)หรือกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวังของนายอันวาร์ อิบรอฮีม
สามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 82 ที่นั่ง
ขณะที่พรรคพันธมิตรแห่งชาติ หรือ กลุ่มเปอริกาตันเนชั่นแนล PN ของนายมูห์ยิดดิน ยัสซินชนะ 73 ที่นั่ง ตามมาด้วยพรรคร่วมบาริซาน เนชันแนล BN ของรักษาการนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซอบรี ยะอ์กูบได้คะแนนเสียง 30 ที่นั่ง จากทั้งหมด 220 ที่นั่ง ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้
จากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ไม่สามารถหาผู้ชนะกุมเสียงข้างมากเกิน 111 เสียงในสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียได้ จำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมเพื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่
ทั้งนายอันวาร์และนายมูห์ยิดดินต่างอ้างว่ายินดีจับมือกับทุกพรรคเพื่อประชาชน แม้ว่ายังไม่เปิดเผยว่าจะจับมือกับพรรคการเมืองใด แต่ทั้งนายอันวาร์และนายนายมูห์ยิดดินหวังว่าจะสามารถบรรลุการหารือเรื่องนี้ภายในช่วงบ่ายวันนี้(20 พฤศจิกายน 2565)

หมายเหตุฟัง/ชม

https://fb.watch/gVyO2ThjEX/

 23,393 total views,  2 views today

You may have missed