เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเมืองนราฯ แนะแนว เตรียมความพร้อม แก่ผู้จะเดินทางแสวงบุญ เมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โค้วต้าไทยปีนี้ 14,000 คน

แชร์เลย

ที่ห้องประชุมภักดีบดินทร์ ชั้น4โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส เป็นประธานเปิดการอบรมส่งเสริมสุขภาพผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์ ณ นครเมกกะ ประเทศ ซาอุดิอาระเบีย โดยมีนายแพทย์เจ๊ะดือเร๊ะ ดือเร๊ะ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาล นราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมด้วยคณะแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลนราธิวาสเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองนราธิวาส เและผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และญาติให้การต้อนรับ

การส่งเสริมสุขภาพผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์ ในแต่ละปีมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมในจังหวัดนราธิวาสเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ.นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียซึ่งในปีนี้มีพี่น้องมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์จำนวน 198 คนมาอบรมในครั้งนี้และได้นำญาติมาร่วมด้วย มาอบรมในครั้งนี้และได้นำญาติมาร่วมด้วยการส่งเสริมการดูแลสุขภาพอนามัย ผู้ประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ช่วยสร้างเสริมสุขภาพอนามัยป้องกันโรคและสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ผู้ประสงค์ที่จะไปประกอบพิธีฮัจย์ และ ญาติจะได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสุขภาพอนามัย

สามารถเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพตลอดการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคและการดูแลสุขภาพของตนเอง ขณะปฏิบัติศาสนกิจอยู่ในประเทศซาอุดิอาระเบียได้ถูกต้อง เมื่อมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่ปฏิบัติศาสนกิจเกิดการเจ็บป่วยไม่สบายมีหน่วยพยาบาลไทยเป็นผู้ดูแลสุขภาพ และ เมื่อปฏิบัติศาสนกิจเสร็จแล้วผู้แสวงบุญเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะทำการตรวจร่างกายและติดตามเยี่ยมบ้านดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องอัน จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อประชาชนในพื้นที่ การดำเนินการนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบกิจการฮัจย์คณะแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลในเขตอำเภอเมืองและเครือข่ายคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอเมืองนราธิวาส

ในการนี้นายอำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาสได้ ทำการมอบกระเป๋าสัมภาระ เพื่อใส่สิ่งของให้แก่ผู้ที่มาอบรมในวันนี้และได้สาธิตวิธีการใช้งานว่าใช้ทำอะไรได้บ้างพร้อมทั้งได้อวยพรให้แก่ผู้ที่ประสงค์ที่จะเดินทางและญาติที่มาร่วมงานในครั้งนี้

สำหรับโค้วต้า ในปี 2561 ทางการประเทศซาอุดีอาระเบีย ให้โควต้าผู้แสวงบุญ ในส่วนประเทศไทย ประมาณ 14,000 คน โดยในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแจ้งความจำนงประมาณ 8,000 กว่าคน

สุไลมาน ยุ  SPMCNEWS นราธิวาส รายงาน

 

 730 total views,  2 views today

You may have missed