พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ผบ.เขียว” ฉก.นราฯ รองผู้ว่าหญิงนราธิวาส ร่วมคนเสื้อเขียว ประชาชนพุทธ มุสลิม ร่วม“ลงแขกดำนาปลูกข้าว น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ สืบสานวิถีพหุวัฒนธรรมรักสามัคคี

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ รายงาน..
“ผบ.เขียว” ฉก.นราธิวาส รองผู้ว่าหญิงนราธิวาส ร่วมคนเสื้อเขียว ประชาชนพุทธ มุสลิม ร่วม“ลงแขกดำนาปลูกข้าว น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ สืบสานวิถีพหุวัฒนธรรมรักสามัคคี
(12 พ.ย.65) ที่แปลงที่แปลงนาข้าว หมู่ที่ 3 ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 1/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เป็นประธานเป็นประธานเปิดกิจกรรมสืบสานวิถีพหุวัฒนธรรม “ลงแขกดำนาปลูกข้าว” โดยนางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ร่วมเป็นเกียรติ จัดโดยนายสมบูรณ์ จิตรเพ็ญ ประธานกลุ่มองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดนราธิวาส (กลุ่มเสื้อเขียว) ทั้งนี้มีนายรพี มามะ ที่ปรึกษากลุ่มเสื้อเขียวนราธิวาส /ผู้ช่วยเลขานุการ คณะสานงานระดับพื้นที่ (กอ.รมน.ภาค 4) ชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม กลุ่ม อสม. กลุ่มเยาวชน ปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ท้องถิ่น ท้องที่ และชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรมฯ กว่า 300 คน
สำหรับกิจกรรม ได้มีการปล่อยเป็ดกว่า 20 ตัว เพื่อให้ประชาชนและผู้ร่วมกิจกรรม ได้จับเป็ดในทุ่งนา บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงหัวเราะ และความดีใจของประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ทาง พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส และนางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้สาธิตขับรถไถ่นา เป็นปฐมฤกษ เตรียมไถ่ดิน เตรียมความพร้อมก่อนจะลงกล้า สายพันธ์เล็บนก ในการดำนา ร่วมกับประชาชนดังกล่าว
พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า อำเภอระแงะเป็นแหล่งปลูกข้าวของจังหวัดนราธิวาส เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ มีการปลูกสืบทอดกันจนเป็นวิถีชีวิต แต่ด้วยสภาพความเปลี่ยนแปลงของบริบทสังคมและพื้นที่ทำให้พื้นที่ทำนาลดลง แต่ข้าวเป็นพืชที่มีความสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือนและชุมชน ดังกระแสพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อปี 2536 ว่า “ข้าวต้องปลูก เพราะอีก 20 ปี ประชากร 80 ล้านคน ข้าวจะไม่พอ ถ้าลดการปลูกข้าวไปเรื่อย ๆ ข้าวจะไม่พอ เราจะต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศ เรื่องอะไร ประชาชนคนไทยไม่ยอมคนจะต้องมีข้าว แม้ข้าวที่ปลูกในเมืองไทยจะสู้ข้าวต่างประเทศไม่ได้เราก็ต้องปลูก…” พร้อมนี้ขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดกิจกรรมลงแขกดำนาปลูกข้าว นอกจากจะเป็นการลดต้นทุนการผลิตแล้วยังเป็นการส่งเสริมความรัก ความสามัคคี การมีน้ำใจ เกิดการเรียนรู้ร่วมมือของคนในชุมชนที่อยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน
ด้านนายสมบูรณ์ จิตรเพ็ญ ประธานองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ร่วมกับองค์กรภาคประชาชนฯ จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อฟื้นฟู รักษา ลงแขกดำนาปลูกข้าว ประเพณีอันดีงามของสังคมซึ่งมีมาแต่อดีต รวมถึงมีการใช้จุลินทรีย์แทนสารเคมีเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญยังเป็นการน้อมนำศาสตร์พระราชาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การปฏิบัติ ทั้งนี้ในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะจัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวต่อไป

 

 19,651 total views,  2 views today

You may have missed