เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. ทหาร ฝ่ายปกครอง ตั้งด่าน จับกุม 22 ชาวเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติไปยังประเทศมาเลเซีย แต่พบเจอเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซีย เลยถูกผลักดันกลับ

แชร์เลย


วันที่ 27 ก.ย.65 พ.ต.ท.จาริพัฒน์ ทองแดง ผบ.ฉก.ตชด.44 สืบทราบว่า จะมีการลักลอบข้ามพรมแดนตามช่องทางธรรมชาติ โดยใช้เส้นทางถนนเลียบแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้านฝั่ง อ.เบตง จ.ยะลา จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด.445 ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรเนียม หัวหน้าชุดปฏิบัติการการข่าว ร้อย ฉก.ตชด.445 ประสาน พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง พ.ต.ท.มนพ ดำแดง สว.สส. ร.อ.เอกชัย ไชยสาลี ผบ.ร้อย ปชด.1 นายพิชัย แก้วจำรัส ปลัดอำเภอเบตง ให้ เจ้าหน้าที่ ตชด. ชุดเฝ้าตรวจชายแดน4406 ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบตามแนวชายแดน พร้อมสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง ทหาร กองร้อยป้องกันชายแดนที่1 และฝ่ายปกครอง ร่วมกันตั้งด่านตรวจ


ต่อมาขณะที่ เจ้าหน้าที่ ตชด. ลาดตระเวนตามแนวชายแดน ถึงบริเวณช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นจุดที่มีการลักลอบขนยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอยู่เป็นประจำ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการซุ่มดู จากนั้นก็ได้เห็นกลุ่มบุคคลลักลอบข้ามแดนเข้ามาฝั่งไทย จึงเฝ้าติดตามจนกลุ่มบุคคลดังกล่าวขึ้นรถตู้จำนวน 2 คัน และเดินทางมุ่งหน้าเข้ามายังเขตเทศบาลเมืองเบตง จึงวิทยุแจ้งให้ ตชด. ที่อยู่ในฐานปฎิบัติการ ชุดเฝ้าตรวจชายแดน4406 ตั้งด่านตรวจสกัด ที่บริเวณหน้าฐานปฏิบัติการ บ้านสวนส้ม ถ.เลียบชายแดน ต.ธารน้ำทิพย์ จากการตรวจค้น พบผู้โดยสารในรถตู้ทั้งสองคัน เป็นชาวเมียนมา จำนวน 22 คน เป็นชาย 16 คน หญิง 6 คน มีหนังสือเดินทางถูกต้อง 20 คน อีก 2 คน อ้างว่าหนังสือเดินทางหาย เจ้าหน้าที่ยังสังเกตเห็น ตามเสื้อผ้า กางเกง และรองเท้า ของชาวพม่า เปื้อนฝุ่น มีคราบดินโคลนติดอยู่ บางคนก็มีบาดแผลได้รับบาดเจ็บตามขา เท้า มีร่องรอยเหมือนถูกทากกัด จึงได้ทำการตรวจสอบและสอบถามอย่าละเอียด จนทราบว่า ชาวเมียนมาทั้งหมด ได้เดินทางมาจากประเทศมาเลเซียตามช่องทางธรรมชาติโดยผ่านบริเวณหลักเขตแดนที่ 54/189 ซึ่งไม่มีรั้วลวดหนามหรือกำแพงกั้น
ในขณะที่คนขับรถตู้โดยสารให้ข้อมูลว่า ตนได้รับชาวเมียนมา มาจากสนามบินหาดใหญ่ มาส่งที่อำเภอเบตง เมื่อวานนี้ในราคา 5,000 บาท และในวันนี้ ผู้ว่าจ้างก็ได้โทรศัพท์ให้ตนมารับชาวพม่ากลับ ซึ่งตนเห็นว่าชาวเมียนมาทุกคนก็มีหนังสือเดินทางถูกต้องจึงได้รับจ้าง หนึ่งในชาวเมียนมา ที่พูดไทยได้นิดหน่อยให้ข้อมูลว่า พวกตนเดินทางมาจากประเทศพม่า ซึ่งเสียเงินประมาณ คนละ 20,000 บาท เพื่อจะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย ได้เดินทางเข้าไปในประเทศมาเลเซียเมื่อวานนี้ แต่ดันไปเจอกับเจ้าหน้าที่ของทางการมาเลเซีย จึงถูกผลักดันให้เดินกลับเข้ามายังฝั่งประเทศไทย พวกตนจึงโทรศัพท์ติดต่อหานายหน้าที่นำพวกตนมา เพื่อให้รถตู้โดยสารมารับพวกตนเดินทางกลับ แต่ก็มาเจอด่านเจ้าหน้าที่เสียก่อน

 91,217 total views,  2 views today

You may have missed