เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จ.นราธิวาสจัดใหญ่ โชว์ขบวนแห่พหุวัฒนธรรม ประชาชนกว่า 2 หมื่นคน ต่างเฝ้าชมขบวนม้า และขบวนช้าง 21 เชือก แห่รอบเมืองนรา อย่างตระการตา ในงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2565 ครั้งที่ 45

แชร์เลย

วันนี้ 17 ก.ย.65 เวลา 14.09 น.ที่บริเวณถนนสุริยะประดิษฐ์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ประชาชนกว่า 2 หมื่นคนต่างเฝ้าชมขบวนแห่ทางบก เนื่องในงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2565 ครั้งที่ 45 เริ่มต้นจากขบวนม้า นำขบวนช้างแห่ถ้วยพระราชทานการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ประจำปี 2565 ตามด้วยขบวนช้างของนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เคียงคู่นางสิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส นำขึ้นเสลี่ยงช้าง แห่รอบเมืองนราธิวาส ตามด้วยขบวนช้างของอัยการศาลจังหวัดนราธิวาส  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ ร่วมขึ้นเสลี่ยงช้าง โชว์ความงดงาม สะท้อนอัตลักษณ์ แห่งเมืองพหุวัฒนธรรมของจังหวัดนราธิวาส

โดยเริ่มขบวนตั้งแต่เวลา 14.09 น. บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส ไปตามถนนสุริยะประดิษฐ์ จนถึงบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ศูนย์ราชการ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าการจัดงานของดีเมืองนรา ได้เริ่มขึ้นแล้ว  หลังจากนั้นเวลา 17:00 น. ได้เข้าสู่พิธีเปิดงานของดีเมืองนรา อย่างเป็นทางการ ด้วยแสงเสียงสี สื่อผสม การโชว์ตีกลองกุมปัง อัตลักษณ์ในพื้นที่ หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสพร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ได้ขึ้นนั่งเสลี่ยงช้างและกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ


ซึ่งงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2565 นั้นได้กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16กันยายน 2565จนถึงวันที่ 25 กันยายน 2565 ณ บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส

สำหรับขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรานั้น มีการจัดประกวดริ้วขบวนแห่ประเภทสวยงาม โดยขบวนแห่ช้างที่ชนะเลิศการประกวดได้แก่ อำเภอเมืองนราธิวาส รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ อำเภอสุไหงโก-ลก และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ อำเภอสุคิริน ตามลำดับ

โดยบรรยากาศในการชมริ้วขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทั้งในพื้นที่เขตอำเภอเมือง ตลอดจนต่างอำเภอเดินทางเข้ามาชมริ้วขบวนแห่กันจำนวนมาก  ส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างคึกคัก สำหรับงานของดีเมืองนรา เพื่อเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีงาม อัตลักษณ์วัฒนธรรมของคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาสด้วย

โดยภายในงานประกอบด้วยพร้อม  กองงานริ้วขบวนแห่ทางบกและพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา กองงานวันลองกอง กองงานประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กองงานศิลปาชีพและกระจูดจัดนำเสนอนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์กระจูดและศิลปาชีพ  การประกวดผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ประเภท ปาหนัน  ย่านลิเภา  ใบลาน กระจูด ผ้าทอนราธิวาส  และเรือกอและจำลอง  การสาธิตผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ   กองงานการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ณ พลับพลาเฉลิมพระเกียรติ สิริราชสมบัติ ครบรอบ 50 ปี ริมเขื่อนท่าพระยาสาย แม่น้ำบางนรา อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งทุกๆปีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก

มะดารี โตะลาลา รายงาน

 115,422 total views,  2 views today

You may have missed