มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จากพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงตรัสว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำพระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า” สู่สตรีทอาร์ตเมืองเบตง ในคอนเซ็ปท์ อเมซอนแห่งอาเซียน รูปแบบ 3 มิติ

แชร์เลย


วันนี้(3 ส.ค.65) บรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ความสนใจชมผลงานสตรีทอาร์ต และให้กำลังใจกลุ่มศิลปินวาดภาพสตรีทอาร์ต ในนาม หัวฟู อาร์ต สตูดิโอ นำโดย นายสุชาติ ม่านทอง , นายปิยพล สุขเลี้ยงเจริญ , นายไทยง ศรีรัตนพันธ์ และน.ส.อำพร ชมกระบิล ที่ร่วมแต่งแต้มสีสันเมืองเบตง ผ่านงานสตรีทอาร์ต โดยนำความงามของพื้นป่าฮาลาบาลา ที่ได้รับขนานนามว่า อเมซอนแห่งอาเซียน มาวาด ในรูปแบบ 3 มิติ ลงบนผนังของอาคารพาณิชย์ในซอยทางลงซอยแผงลอย ข้างร้านดาวรุ่ง ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยได้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อยู่ท่ามกลางพื้นป่าฮาลาบาลา ที่มีทั้งลำธาร คลองฮาลา แม่น้ำปัตตานี พืชพันธุ์นานาชนิด ทั้งไม้ป่า ใบไม้สีทอง บัวผุด สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง อาทิ กระทิง นกเงือกหลากหลายสายพันธุ์ ปลากือเลาะห์ ซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจของยะลา ที่มีต้นกำเนิดมาจากแหล่งน้ำของป่าฮาลาบาลา หรือแม้กระทั่ง เซียมัง (ชะนีดำใหญ่) ชะนีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย สร้างความประทับใจให้ชาวเบตง และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากพร้อมถ่ายภาพความสวยงามเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย
นายณัฐสันห์ สงค์จินดาศักดิ์ นายกสมาคมพ่อค้าเบตง เล่าว่า จากพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงตรัสว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำพระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า”ที่แสดงถึงพระราชปณิธานอันแรงกล้าที่จะทรงงานด้านการอนุรักษ์ป่า ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ เพื่อสนับสนุนการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อช่วยให้พสกนิกรชาวไทยมีน้ำเพียงพอต่อการดำรงชีพและการทำการเกษตร ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น กลายมาเป็นแนวคิดในการถ่ายทอดเรื่องราวของป่าฮาลาบาลา นำความงามของพื้นป่าแห่งนี้ สู่สตรีทอาร์ตเมืองเบตง ผ่านศิลปินสตรีทอาร์ตมาสร้างสีสันให้กับเมืองเบตงอีกครั้ง เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองเบตง เพิ่มจุดถ่ายรูปเช็คอินให้นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนเมืองเบตง อีกทั้งในเดือนสิงหาคมนี้ เป็นเดือน มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ชาวเบตงจึงได้ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี ที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชน
ด้านนายเอกสิทธิ ธารีลาภรักษา ผู้ประสานกลุ่มศิลปินวาดภาพสตรีทอาร์ต กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการจัดการแข่งขันวิ่ง Amazean Jungle Trail เมื่อ 6-8 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จทั้งในด้านของการจัดการแข่งขัน และด้านกิจกรรมคู่ขนาน เป็นกีฬาและการท่องเที่ยวที่ทำให้เมืองเบตงได้กลับมาคึกครื้น และมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ได้รับการบรรจุใน UTMB World Series สนามที่ 2 ของไทย อย่างเป็นทางการ ความหลากหลาย และความสวยงามทางธรรมชาติของ อ.เบตง จ.ยะลา ที่เป็นสิ่งดึงดูด เป็น Soft Power ที่ชาวต่างชาติหลงไหล จึงมีแนวคิดที่จะทำสตรีทอาร์ตเมืองเบตงอีกครั้ง เนื่องจากปัจจุบันภาพวาด Street Art ที่มีอยู่เดิม สีได้ซีดจางลง จึงได้เชิญกลุ่มศิลปินสตรีทอาร์ต มาวาดภาพและทาสีใหม่ ในคอนเซ็ปท์ อเมซอนแห่งอาเซียน เพื่อปรับปรุงให้เป็นจุดถ่ายรูป เป็นแลนด์มาร์คใหม่ ที่มีสีสันสวยงามและเป็นอีกหนึ่งจุด ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และนักกีฬาวิ่งเทรล ที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน Amazean Jungle Thailand by UTMB จะจัดขึ้นในปีหน้า ระหว่างวันที่ 17-19 ก.พ.2566


ทางด้านนายสุชาติ ม่านทอง ศิลปินที่ใช้นามปากกา Huafoo Art (หัวฟูอาร์ต) กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ถ่ายทอดความงามของพื้นป่าฮาลาบาลา ซึ่งเป็นสวนป่าพระนามาภิไธย ส่วนที่ 2 ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีดำริให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์ป่า ดูแลผืนป่าแห่งนี้ไว้อย่าให้ถูกทำลาย มีจิตสำนึกช่วยกัน ปกป้องหวงแหน และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ และสัตว์ป่า อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ทั้งในด้านการพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน และนักท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงแสดงความจงรักภักดีผ่านภาพวาดสตรีทอาร์ตในครั้งนี้
นายสุชาติ กล่าวอีกว่า งานสตรีทอาร์ตสามารถเปลี่ยนผนังเก่าให้เป็นมุมสวยงามเอาไว้มองเพลินๆ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจกับผู้ชมได้ เปลี่ยนพื้นที่ให้แสดงออกทางศิลปะ หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนให้เป็นมุมถ่ายภาพสวยๆ สำหรับเช็กอินของนักท่องเที่ยวช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ชุมชนต่อไป

 26,526 total views,  2 views today