เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นราธิวาสตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี คึกคัก ! รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาลงพื้นที่ ร่วมส่งเสริมสืบสานอนุรักษ์การแข่งขันเรือยอกอง กิจกรรมปล่อยเป็ดประเพณีท้องถิ่น กระตุ้นการท่องเที่ยวพื้นที่แดนใต้

แชร์เลย


ที่ชุมชนยะกัง 1 ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานปิดกิจกรรมการแข่งขันเรือยอกอง 5 ฝีพาย” และกิจกรรมประชาชน จับเป็ดในคลองยะกัง เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีท่องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจำปี 2565 ทั้งนี้ นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายณรงค์ สังข์ประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส นายนัจมุดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาสหลายสมัย นายลุตฟี หะยีอีแต ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 นราธิวาส พรรคภูมิใจไทยดร.ซาการียา สะอิ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 นราธิวาส พรรคภูมิใจไทย นายสุกรี มะเต๊ะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 นราธิวาส พรรคภูมิใจไทย และ นาวาโท สุกรี ศรีริกานนท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 นราธิวาส พรรคภูมิใจไทย โดยมีประชาชนร่วมงานในกิจกรรมจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคึกและสนุกสนาน ทั้งการแข่งเรือยอกอง เรือประจำถิ่น และการจับเป็ดในน้ำกีฬาพื้นที่บ้านในพื้นที่ชุมชนที่สืบทอดกันมา นับร้อยๆ ปี สำหรับประเภท 5 ฝีพายเรือยอกองชนะเลิศ รางวัลชนะเลิศที่ 1 ทีมตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทีมศรียะกัง รางวัลชมเชย 2 รางวัล ทีม รร เทศบาล 3 และ ทีม อบต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนของตนเอง ถือเป็นสิ่งสำคัญ และยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนทางหนึ่งด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากแรงกระตุ้นจากในชุมชน สิ่งสำคัญจะทำอย่างไรให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อให้ชุมชนอื่นๆ ได้เห็นเป็นแบบอย่าง และสามารถพัฒนาจากชุมชนพื้นที่ท่องเที่ยวของตนเองให้เป็นที่รู้จัก และนักท่องเที่ยวสนใจอยากมาเที่ยว ง่ายๆ คือชุมชนมีดีด้านไหน ก็นำมาเป็นจุดขาย เพื่อดึงดูดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในชุมชนสู่สาธารณชน พร้อมชื่นชมในความร่วมมือร่วมใจของชุมชนตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี ถือเป็นตลาดของชุมชนเพื่อชุมชน และกระจายรายได้สู่ชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยกิจกรรมครั้งนี้เป็นการแข่งขันเรือยอกอง 5 ฝีพาย รอบชิงชนะเลิศ และกิจกรรมการจับเป็ด การละเล่นพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างเสียงหัวเราะ และความสนุกสนานที่นับว่าปัจจุบันหาชมได้ยาก


ในส่วนประวัติพอสังเขป ตลาดน้ำยะกัง คือชุมชนริมน้ำเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน อดีตคือศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองนราธิวาส บริเวณท่าน้ำยะกังเป็นตลาดแลกเปลี่ยนสินค้า ลำเลียงด้วยเรือบรรทุกสินค้าไปยังที่ต่างๆ เช่น ปัตตานี สายบุรี กลันตัน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มชน และเป็นจุดเริ่มต้นการทำอาหาร ขนม ที่มีความหลากหลาย ขนมที่ขึ้นชื่อของชุมชน ได้แก่ อาเกาะ ลือปะตีแก ปูตู เป็นต้น ปัจจุบันชุมชนเปิดพื้นที่เป็นตลาดริมน้ำ มีการจำหน่ายอาหารพื้นถิ่น และผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ กิจกรรมล่องเรือชมวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำ ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ซึ่งเชิญประชาชนที่อยากสัมผัสบรรยากาศ ดีๆ ขนมของกินอร่อยถูกปาก ต้องที่นี้ ตลาดยะกังน้ำขนม 100 ปี ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส

 32,016 total views,  2 views today

You may have missed