เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เรือนจำอำเภอเบตงต้อนรับลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ศึกษาดูงานโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “โคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวังกรมราชทัณฑ์” ที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งปูโป๊ะ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา

แชร์เลย

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 นายวินัย หมวกมณี ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเบตง มอบหมายให้นายมูหมัดยูซุป เบ็ญอาซิส นักทัณฑวิทยาชำนาญการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขัง ให้การต้อนรับลูกเสือจิตอาสาพระราชทานของโรงเรียน จากโรงเรียนสังวาลย์วิท 5 และโรงเรียนบ้านราโมง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 80 คน และวิทยากรลูกเสือ 17 คน ที่เดินทางมาศึกษาดูงานโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “โคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวังกรมราชทัณฑ์” ที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งปูโป๊ะ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา พร้อมชมไร่นาสวนผสม/การบำบัดน้ำเสียด้วยพลังงานไบโอดีเซล การเลี้ยงโคเนื้อตามโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ โครงการเลี้ยงไก่ชน เป็นต้น

นายมูหมัดยูซุป เบ็ญอาซิส นักทัณฑวิทยาชำนาญการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขังเรือนจำอำเภอเบตง กล่าวว่า โครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและ ความหวัง กรมราชทัณฑ์” เป็นโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้แก่ผู้ต้องขังที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ อันเกิดจากพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงเล็งเห็นว่าผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษออกไปนั้นอาจจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 ซึ่งอาจส่งผลกระทบในการใช้ชีวิตของผู้พ้นโทษ จึงได้พระราชทานโครงการโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์ เพื่อใช้เป็นหลักสูตรเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ในการฝึกอบรมผู้ต้องขังอันจะเป็นพื้นฐานในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ และการใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวภายหลังพ้นโทษ เรือนจำอำเภอเบตง จึงได้ดำเนินการให้เรือนจำชั่วคราวทุ่งปูโป๊ะ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา แห่งนี้ เป็นสถานที่ให้ผู้ต้องขังที่กำลังพ้นโทษได้ฝึกทักษะด้านการเกษตร เพื่อนำไปต่อยอดและพัฒนาอาชีพในอนาคต โดยมีการฝึกอบรมวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังระหว่างคุมขังในด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ มีการปลูกพืชไร่ พืชผักสวนครัว การเลี้ยงสัตว์ สร้างความมั่นคงทางอาหารได้อย่างยั่งยืน โดยได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ ในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตนเองอันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการ สืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

 41,744 total views,  2 views today

You may have missed