มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พิธีปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ เสริมสร้างประสิทธิภาพและคุณภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) รุ่นที่ 4 หวังพัฒนาการศึกษาให้แก่เยาวชนในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

 ที่โรงแรมบีพีแกรนด์ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. จัดพิธีมอบประกาศนียบัตร แก่ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรประชารัฐร่วมใจ เสริมสร้างประสิทธิภาพ และคุณภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 20 เมษายน 2561 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้สอนในการจัดการศึกษาของศูนย์ฯ ตาดีกา ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ รวมไปถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้เป็นที่ยอมรับของสังคมอย่างมีคุณภาพ และส่งเสริมให้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาด้านอาหารกลางวันให้กับผู้เรียน ซึ่งครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี      เป็นประธานในพิธีปิดพร้อมมอบประกาศนียบัตร โดยมีนายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม ศอ.บต. นายเจ๊ะอาด สาลิมิน นักวิชาการศึกษาชำนาญการ และวิทยากรจากสำนักงานศึกษาธิการ ภาค 8 ร่วมในพิธี ซึ่งมีครูสอนตาดีกากว่า 121 คน เข้าอบรม

นายอดินันท์ ปากบารา กล่าวว่า ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด หรือ ตาดีกา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้    มีจำนวนมากกว่า 2,100 แห่ง เป็นแหล่งเรียนรู้อิสลามศึกษาของมัสยิดที่ต้องการให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นทางศาสนา ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและปฏิบัติตามหลักการอิสลาม ใช้เวลาการเรียนการสอนในวันเสาร์และอาทิตย์ หรือตอนเย็นของวันจันทร์ถึงวันศุกร์ตามความพร้อมของชุมชน เด็กเหล่านี้จะเป็นอย่างไรจะได้รับความรู้มากน้อยแค่ไหนอยู่ที่ผู้สอน ดังนั้นจงภูมิใจและตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ของการเป็นผู้สอนที่ดี ช่วยเหลือเยาวชนในพื้นที่ได้รับความรู้อันทรงเกียรติ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในอนาคตอย่างสวยงาม

ด้านนายเจ๊ะอาด สาลิมิน กล่าวว่า ศอ.บต.ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่ ให้กระบวนการจัดการศึกษามีศักยภาพ ส่งเสริมการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้แก่ผู้เรียน พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาให้เป็นเอกภาพ ไม่ซ้ำซ้อนและการใช้หลักสูตรอย่างจริงจังเป็นมาตรฐานครอบคลุมทุกศูนย์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อให้ชุมชนเกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อภาครัฐ สู่การร่วมมือในการพัฒนาและร่วมแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เข้าอบรมจะได้รับความรู้มากมายได้รู้ถึงกระบวนการสอน การออกแนวข้อสอบ การสอนอย่างไรให้เด็กเข้าใจและสนใจที่อยากเรียน วิธีการดูแลนักเรียนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ต้องทำอย่างไรให้นักเรียนได้ความรู้มากยิ่งขึ้น

แอร์ สแปรโร่ SPMCNEWS รายงาน

 727 total views,  2 views today