มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ขับเคลื่อนการส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี วังเปิดพื้นที่การท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้พื้นที่มากขึ้น

แชร์เลย

ที่ศูนย์ชุมชนท่องเที่ยวบ้านทรายขาว ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์  จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  พร้อมเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ลงพื้นที่พบปะและหารือแนวทางเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี โดยมี นายชนินทร์ เศียรอินทร์ ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านทรายขาว และสมาชิกชุมชนท่องเที่ยวบ้านทรายขาวร่วมหารือในครั้งนี้

พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร  รองเลขาธิการ ศอ.บต.  กล่าวถึงความสำคัญในการดำเนินการเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ตำบลทรายขาว ว่า  การสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลทรายขาวที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานด้วยวิถีชีวิตชุมชนไทยพุทธ และไทยมุสลิมของชาวตำบลทรายขาว  โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่ได้รับการตอบรับจากคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นการสร้างงานสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้รับความสุขกลับไปและสามารถนำเรื่องราวเหล่านี้ไปบอกเล่าผู้อื่นไป รวมถึงชาวบ้านมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว คือ มีโฮมสเตย์ มีร้านค้า มีสินค้าของที่ระลึก ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ทรายขาวได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ศอ.บต.มีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาในทุกๆ มิติ และสนับสนุนคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีอาชีพ มีรายได้อย่างยั่งยืนด้วยการดึงลูกหลานในพื้นที่มาเปลี่ยนพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง เพราะเยาวชนในพื้นที่ที่เรียนจบปริญญาตรีมีความสามารถดึงศักยภาพของตนเองมาปรับใช้พัฒนาให้เกิดอาชีพ ทั้งทางด้านภาษา การเป็นล่าม การเป็นมัคคุเทศก์ หรือ ไกด์ท่องเที่ยว การสร้างที่พัก การทำสินค้าโอท็อป และแปรรูปสินค้าที่หลากหลาย การบริการและจัดการบริหารการนำนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมในพื้นที่ โดยเรียนรู้ต้นแบบจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ตามโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มาต่อด้วยพื้นที่ตำบลเขื่อนบางลาง ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา และขึ้นมาที่ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อเป็นการเปิดฟ้าชายแดนใต้

รองเลขาธิการ ศอ.บต. ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในพื้นที่ตำบลทรายขาวมีของดีมากหมาย เช่น ทุเรียน ผลิตภัณฑ์แปรรูปกล้วยหิน ส้มแขก ผ้าทอลายจวนตานี และรถจิ๊ปนำเที่ยวที่โดดเด่นและได้การตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นจุดเด่นที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงชุมชน 2 วิถี ไทยพุทธและไทยมุสลิมที่อาศัยอยู่ในชุมชนมายาวนานพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลทรายขาว เยี่ยมชมอุทยาน แห่งชาติน้ำตกทรายขาว  และชมหินผาพญางูอยู่ทางขึ้นจุดชมวิวเขารังเกียบเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ พระมหามุนินทโลกนาท จากนั้น ชมสวนผลไม้ ชมมัสยิดนัจมุดดีน บ้านควนลังงา หมู่ 4 บ้านทรายขาว เพื่อพบปะหาแนวทางการพัฒนาในพื้นที่ต่อไป

SPMCNEWS รายงาน

 786 total views,  2 views today