พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รวมพลังมวลชนพี่น้องมุสลิม ชาวนราธิวาส ร่วมกิจกรรม “เส้นทางสู่รอมฏอนสันติสุข” ปล่อยลูกโป่งสีขาว ทำความดี ปฏิเสธความรุนแรง ในเดือนอันประเสริฐ

แชร์เลย

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 เวลา ณ สนามฟุตบอล บ้านกะดี ตำบลเชิงคีรี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เส้นทางสู่รอมฏอนสันติสุข” ปล่อยลูกโป่งสีขาว พร้อมแสดงป้ายปฏิเสธความรุนแรงขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสันติสุข ต้อนรับเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 โดยมี นายกิตตินันท์ เซ็งกะชรี นายอำเภอศรีสาคร, นายสมาน แตบาตู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี , พันตำรวจเอกฉลอง รัตนภักดี ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรศรีสาคร , นายรอซาลี สาเเละ กำนันเชิงคีรี, นายอับดุลเลาะ ยีมะ อิหม่ามตำบลเชิงคีรี ตลอดจนผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ นำท้องถิ่น ส่วนราชการ ตลอดจนพี่น้องประชาชน เยาวชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเข้าร่วม กิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด

กิจกรรมดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อต้อนรับเดือนรอมฏอนอันประเสริฐ และเป็นการแสดงออกของประชาชน กลุ่มมวลชนในพื้นที่ที่ต้องการสันติสุข และปฏิเสธความรุนแรง ตามที่พี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ4 อำเภอ จังหวัดสงขลา ในทุกปีต้องปฏิบัติศาสนกิจ ในเดือนรอมฏอน หรือเดือนถือศีลอดตามหลักของศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินทางจันทรคติ ของศาสนาอิสลาม กำหนดให้ชาวมุสลิมทุกคนต้องถือศีลอด ทั้งนี้ในปี พุทธศักราช 2565 ซึ่งคาดว่าเดือนรอมฏอนจะตรงกับ วันที่ 3 เมษายน 2565 โดยการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ถือเป็นบุญใหญ่แห่งปี เพื่อให้พี่น้องได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างมุ่งมั่น ครบถ้วน และสมบูรณ์ ถือเอาเดือนอันประเสริฐนี้เป็นจุดเริ่มต้นของสันติสุขด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ที่ผ่านมาสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทุกอย่างเกิดจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในการปฏิเสธความรุนแรง ได้รับความร่วมมือจากผู้นำศาสนา สร้างความเข้าใจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ร่วมไปถึงได้ชี้แนะแนวทางการทำงานการแก้ไขปัญหาพื้นที่มาโดยตลอด ทั้งนี้ในห้วงเดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งการขอโทษ และการให้อภัยโทษซึ่งกันและกัน  ขอให้ทุกคนปฏิบัติศาสนกิจด้วยความมุ่งมั่น ทำจิตใจให้สงบ และได้ผลบุญอย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า กิจกรรม เส้นทางสู่รอมฎอนสันติสุข เป็นกิจกรรมที่สำคัญ เพื่อการต้อนรับเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ และเป็นเวทีที่เป็นการแสดงออก ของประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน ที่ต้องการสันติสุข และปฏิเสธความรุนแรง โดยแท้จริง กิจกรรมในครั้งนี้ ขับเคลื่อนตามการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยมีนโยบายการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสิ่งสำคัญประการแรกที่ต้องการคือ การไม่มีเหตุความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น สนับสนุนแนวคิดสันติวิธี ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และอยู่ในสังคมอย่างปกติสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ที่มีการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรม อันเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความรักความสามัคคีของคน ในพื้นที่อย่างแท้จริงสำหรับความสำคัญในวันนี้ นอกเหนือไปจากการปฏิเสธความรุนแรง ที่จะไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่อีกต่อไปแล้วนั้น มีกิจกรรมที่สำคัญยิ่งอีกกิจกรรมหนึ่งคือ กิจกรรมการเตรียมตัวของพี่น้องมุสลิมในการเข้าสู่เดือนรอมฎอนอันประเสริฐ โดยผมหวังเป็นอย่างยิ่ง เดือนรอมฎอนในปีนี้ ในพื้นที่แห่งนี้ จะเป็นเดือนแห่งความสุขสวัสดี สงบสุขมีร้อยยิ้ม มีเมตตา มีความรักความสามัคคี สร้างผลบุญให้กับพี่น้องประชาชน สามารถประกอบศาสนกิจ ตามหลักศรัทธาได้อย่างเคร่งครัด ปราศจากความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการสนับสนุนอย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อให้พี่น้องมุสลิมในพื้นที่ ปฏิบัติศาสนกิจ เป็นไปตามหลักศาสนาที่บัญญัติไว้ได้ทุกประการ ตลอดจนได้มอบสิ่งของอุปโภค บริโภคที่จำเป็น อาทิ  อินทผาลัม เครื่องดื่มน้ำหวานใช้ในการละศีลอดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน

 10,149 total views,  2 views today

You may have missed