พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กรมท่าอากาศยานจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการออกแบบงานก่อสร้างพร้อมศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน และส่วนประกอบอื่นๆ ของท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ครั้งที่ 2

แชร์เลย


วันนี้ (31 มีนาคม 2565) ที่ห้องประชุมโรงแรมแกรนด์วิว แลนด์มาร์ค เบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายกิตติ เปรมรัชชานนท์ ปลัดอาวุธอำเภอเบตง เป็นประธานในการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการออกแบบงานก่อสร้างพร้อมศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน และส่วนประกอบอื่นๆ ของท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ครั้งที่ 2 (ปัจฉิมนิเทศโครงการ) เพื่อนำเสนอข้อมูล สรุปผลการศึกษาของโครงการ การประเมินผลกระทบสิ่ งแวดล้อม และร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ และร่วมเลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการให้ข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง และสาธารณชนจังหวัดยะลา เพื่อนำมาปรังปรุง การศึกษาออกแบบโครงการ ให้เกิดความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการให้มากที่สุด
ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยาน ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัทอินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่น (มหาชน) บริษัท ดีเคด คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัล แนลกรุ๊ป จำกัด แต้นท์ จำกัด และบริษัท เอ็นทิคจำกัด ร่วมทำการศึกษา ออกแบบ และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อมของโครงการ เสนอต่อสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณา ความเห็นชอบก่อนเริ่มพัฒนาโครงการ ซึ่งทุกความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และเสียงสะท้อนจากผู้เข้าร่วมประชุม ทางกรมท่าอากาศยานจะนำไปทบทวนและศึกษาข้อมูลต่อไปเพื่อปรับปรุง พัฒนา ให้ความช่วยเหลือ เยียวยา และทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด โดยคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จประมาณ กลางปี 2565 จากนั้นที่บริษัทปรึกษาจะเสนอให้กรมท่าอากาศยานพิจารณา ก่อนที่จะเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป


อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานเบตง เป็นท่าอากาศยานลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน ได้ก่อสร้างตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 เพื่อให้บริการขนส่งทางอากาศในพื้นที่อำเภอเบตง ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวกต่อการเดินทางด้วยรถยนต์ และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การดำเนินการปัจจุบัน ท่าอากาศยานเบตงได้ประกาศเป็นสนามบินอนุญาต เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบิน สาธารณะ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ปัจจุบันทางวิ่งของท่าอากาศยานเบตง รองรับได้เพียงอากาศยานขนาด 80 ที่นั่งเท่านั้น ยังไม่สามารถรองรับอากาศยานขนาด 180 ที่นั่ง ที่สายการบินพาณิชย์ส่วนใหญ่ให้บริการได้ กรมท่าอากาศยานจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาท่าอากาศยาน ขยายทางวิ่ง และองค์ประกอบต่าง ๆ ให้รองรับอากาศยานขนาดใหญ่ขึ้น เพียงพอต่อความต้องการการใช้บริการท่าอากาศยาน ในอนาคตตามมาตรฐานสากล

 6,407 total views,  2 views today

You may have missed