พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พรรคประชาชาติ ไม่ทิ้งใคร ให้ความสำคัญทุกมิติ หากพัฒนานราธิวาสทัดเทียมเพื่อนบ้านจะเป็นหน้าตาของประเทศไทย

แชร์เลย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มัสยิดมัสยิดอัลยามาอียะห์ หมู่ที่ 4 บ้านฮูแตทูวอ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ และ เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 นายอัฟฟาน หะยียูโซะ ผู้ประสงลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ เขต 1 จ.นราธิวาส ร่วมกิจกรรม มัสยิดฮูแตทูวอ ปั่นด้วยใจ อิ่มบุญไปด้วยกัน โดยมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับจำนวนมาก
ในโอกาสนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ และ เลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วมมอบปัจจัยสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ ในท่ามกลางความดีใจของ อีหม่าม และพี่น้องในพื้นที่จำนวน

มาก
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขอฝากนายอัฟฟาน หะยียูโซะ ผู้ประสงลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ เขต 1 จ.นราธิวาส คนรุ่นใหม่ คนใจถึง และ ที่จะทำงานร่วมกับพรรคประชาชาติ ขอฝากไปยังทุกท่าน ขอฝากนายกเทศบาล กำนัน อีหม่าม และทุกท่าน
อัฟฟานบอกถ้าไม่ได้สมัครในนามพรรคประชาชาติ ก็จะไม่เล่นการเมือง เพราะเขามองว่า พรรคประชาชาติ เป็นพรรคของประชาชน เป็นพรรคที่ต่อสู้เพื่อประชาชน เขาเป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีคนสมบัติ คนที่จะเป็นผู้นำ
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ และ เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มาที่นี้ เพราะมัสยิดแห่งนี้อยู่ใกล้สนามบินของจังหวัดนราธิวาสมากที่สุด ต้องเรียนว่าจังหวัดนราธิวาส อยากให้ทุกคนภูมิใจ คือ ประเทศไทยทุกจังหวัดอยากเป็นจังหวัดชายแดน ที่อยู่ติดกับต่างประเทศ ซึ่งจังหวัดชายแดนที่ มีต้นทุนทางวัฒนธรรม ต้นทุนทางสังคม ต้นทุนเศรษฐ์กิจ ที่ยิ่งใหญ่ โดยปกติแล้วประเทศจะวัดกันถึงความเจริญ จะแสดงคุณภาพ ของประเทศจะต้องไปพัฒนาที่จังหวัดชายแดน ถ้าประเทศไหนที่ต้องการโชว์ คือเราเป็นประตูสู่อาเซียน โดยเฉพาะนราธิวาสที่สำคัญ เรามีสนามบิน เรามีมหาลัยนราธิวาส เรามีมัสยิดตะโละมาเนาะ มัสยิด 300 ปี ผมคิดว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรม
ทราบว่าคณะกรรมการอิสลาม ท่านอีหม่ามและบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ไปดูงาน ทั้งในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และหลายๆแห่งเพื่อจะมาพัฒนา แต่ปรากฏว่า พอหลังจากผมย้ายไปแล้ว ได้เปลี่ยนหลักการ แทนที่จะให้ ทางศาสนาทำกลับเป็นคนที่ไม่เกี่ยวกับศาสนาเข้าไปทำ ถึงวันนี้งบประมาณ ถูกดึงกลับ แล้วที่สำคัญอย่างยิ่งคือ เรายังมีระบบที่ไปคิดแทนคนอื่น อย่าง เวลาที่เราอยากให้มีวิทยาลัยอีหม่าม เราจะเห็นว่า บางแห่งที่เป็น ของทางรัฐ ยังมีห่อประชุมใหญ่โตเลย เราต้องการจะให้มัสยิด มัสยิดตะโละมาเนาะ เป็นแหล่งรวมตาดีกา ทั้งประเทศเวลาจะไปไหนไม่ต้องไปตากแดด มีห้องประชุมหรือมีคนที่มาแสดงหรือสอนทางศาสนา ปรากฏว่าอยากมีสิ่งนี้เกิดขึ้น แต่ก็ไม่เป็นไร ผู้นำศาสนาที่นี้มีความเข้มแข็ง


นอกจากเราเป็นพื้นที่สำคัญแล้ว ท่านอาจารย์วันนอร์ ได้พูดว่า ทางการเมืองก็มีความสำคัญ ถ้าเรา มีนักการเมือง โดยเฉพาะอัฟฟาน คนรุ่นใหม่ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่จะต้องเป็นอนาคต พี่น้องมุสลิมพี่น้องทุกศาสนา เราให้ความสำคัญอนาคต จะเห็นได้จากมัสยิดแห่งนี้ ที่ให้ความสำคัญ คือ ต้องมีการศึกษา เราจะต้องทำยังไงให้ลูกหลานมีความรู้ขึ้น ทางการเมืองก็เหมือนกัน พรรคการเมืองก็จะต้องเอา คนที่จะมาเป็นนักการเมืองที่มีอนาคต และจะก็เป็นตัวแทนที่มีหน้าตา ซึ่งเราเชื่อมั่นว่า ในอนาคติ ด้วยพลังสติปัญญาของพวกเรา ถ้าเราพัฒนานราธิวาสให้มีความเจริญ ให้มีความทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้าน สถานที่แห่งนี้ เป็นศักดิ์ภาพของประเทศ และจะเป็นหน้าตาของประเทศไทย
ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ

 16,689 total views,  2 views today

You may have missed