พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานี ประชุมคณะทำงานติดตามผลกระทบจากการขุดลอกอ่าวปัตตานี ครั้งที่ 1/2565 เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

แชร์เลย

17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ห้องประชุมพญาตานี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานประชุมคณะทำงานติดตามผลกระทบจากการขุดลอกอ่าวปัตตานี โดยมีคณะทำงานซึ่งเป็นผู้แทนจากส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และผู้รับเหมาเข้าร่วมประชุม สืบเนื่องจากที่ผ่านมา กรมเจ้าท่าได้ดำเนินโครงการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำชายฝั่งทะเลอ่าวปัตตานี โดยโครงการเริ่มเมื่อ มีนาคม 2561 และสิ้นสุดสัญญาเมื่อ มกราคม 2563 งบประมาณทั้งสิ้น 664,910,000 บาทต่อมา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าว เช่น การเดินเรือทางน้ำไม่สะดวก ทำมาหากินในบริเวณดังกล่าวไม่ได้ ทางจังหวัดปัตตานีจึงได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามผลกระทบจากการขุดลอกอ่าวปัตตานีขึ้น และได้มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวตลอดมา

สำหรับการประชุมในวันนี้ ทางผู้แทนกรมเจ้าท่าได้แจ้งความคืบหน้าการดำเนินงาน ซึ่งเป็นไปตามความประสงค์ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ เช่น การแก้ไขปัญหาเนินทรายบริเวณอ่าวปัตตานี บริเวณบ้านบุดี และบ้านดาโต๊ะ โดยดำเนินการนำวัสดุที่ได้จากการขุดลอกมาปรับถมชายฝั่งป้องกันการกัดเซาะ ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วในส่วนที่ 1 ประมาณ 40% เนื่องจากประสบปัญหาอุปสรรค เช่น การชำรุดของเครื่องจักร ต้องรออะไหล่จากต่างประเทศ ปัญหาสภาพคลื่นลมแรง ต้องหยุดปฏิบัติงานเป็นระยะๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2565 และในส่วนของเนินทราย B จะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือนสิงหาคม 2565 ที่ประชุมในวันนี้ ได้มีการเสนอของกลุ่มชาวประมง ขอให้คงสภาพเนินทรายบริเวณส่วน B ไว้บางส่วน หรือทั้งหมด เพื่อให้ชาวประมงได้ใช้เป็นที่กำบังคลื่นลมเวลาเกิดพายุแรง ซึ่งที่ประชุมได้รับจะนำไปหารือถึงผลดีผลเสียอีกครั้ง แต่ในเบื้องต้น จะขอยึดตามวัตถุประสงค์เดิมก่อนคือการนำทรายขึ้นไปถมชายฝั่งเพื่อสร้างเป็นสนามกีฬาให้เรียบร้อยก่อน ถ้าหากทรายยังคงเหลืออยู่ก็จะได้คงไว้เพื่อเป็นที่กำบังคลื่นลมตามข้อเสนอของกลุ่มชาวประมงต่อไป

มะอายือมิง สาแล๊ะ
SPMC NEWS ปัตตานี

 6,249 total views,  2 views today

You may have missed