มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เสนอทบทวนสอบO-Net ในสถานการณ์โควิดกำลังพุ่ง และสล.3เสนอรัฐบาล?

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk, http://www.oknation.net/blog/shukur ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่าน รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน

โควิดพุ่งหลายพื้นที่ ทั้งประเทศ รวมทั้งชายแดนภาคใต้ หลังโรงเรียนเปิดOn-Siteรวมทั้งตลาดสถาบันเทิงและที่ทำงาน(อ่านเพิ่มเติมใน https://share.csitereport.com/share.php?post_id=0000022344)
#ก่อนหน้านี้มี “คำถามสอบI-Net O-Net ทำไมที่ชายแดนภาคใต้ในสถานการณ์โควิด ประโยชน์ที่ตัวเด็กหรือสทศ.ในช่วงนักเรียนเรียนonline เกือบ2ปี”

การสอบ I -NET ปีการศึกษา 2564 ทุกระดับชั้นรวมทั้งเด็กตาดีกา(ศูนย์อบรมประจำมัสยิดที่จังหวัดชายแดนภาคใต้) 29-30 ม.ค.65 ส่วน O-NET ป.6 สอบ 12 ก.พ. 65 (อ่านเพิ่มเติมใน https://share.csitereport.com/share.php?post_id=0000022085)ทำให้นักเรียนจำนวนมากทั้งที่ฉีดวัคซีนและไม่ฉีดวัคซีน(โดยเฉพาะเด็กประถมศึกษาปีที่ 6 และตาดีกา) ไปสอบ ในขณะที่สนามสอบหลายแห่งมิได้มีการตรวจตามมาตราการกระทรวงศึกษาธิการและสาธารณสุขก่อนอนุมัติเป็นสนามสอบต่างจากการขอเปิดโรงเรียน(อันนี้ผู้รับผิดชอบต้องลงหาข้อมูลเชิงลึกแต่ผู้เขียนยินดีให้ข้อมูลและชี้เป้า)บางสนามเจ้าของโรงเรียนทำหนังสือเป็นทางการยกเลิกเพราะสถานการณ์โควิดแต่ทางหน่วยศึกษาธิการจังหวัดโทรมาขอร้องและสำหรับหากผู้บริหารดังกล่าวไม่ยอมก็สั่งเปลี่ยนสนามสอบทันทีในอีกโรงหนึ่งซึ่งมิได้ผ่านการประเมินการเปิดเรียน(โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอจะนะ และอาจจะเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ในจะนะ)จากเหตุผลดังกล่าวอาจจะเป็นไปได้ที่การปล่อยให้มีการสอบทั้งI-NetและO-Netดังกล่าวจะนำไปสู่คลัสเตอร์โควิดใหญ่ในพื้นที่และยากต่อการควบคุม(อันนี้จะต้องสอบสวนโรคซึ่งไม่ใช่ง่าย)
#ขอให้ยกเลิกO-Netม.6ที่จะมีขึ้นปลายเดือนนี้

สำหรับกำหนดการวันสอบ O-NET ม.6 : 26 – 27 กุมภาพันธ์ 2565 และจะมีการวมตัวของนักเรียนมากกว่าระดับ ป.6 และม.6 เพราะสนามสอบจะเน้นในเมืองเช่นจังหวัดสงขลาก็จะมีเฉพาะในอำเภอเมืองและหาดใหญ่ เด็กนักเรียนทุกโรงเรียนจากทุกอำเภอจะมารวมตัวสอบที่นี่ อันเป็นพื้นที่ยอดโควิดแน้มโน้มสูงอยู่แล้ว ยิ่งการสอบครั้งนี้ก็มิได้นำผลไปตัดสินเรื่องคะแนนในใบระเบียนการศึกษาของผู้เรียนเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมาดังนั้นผู้เขียนจึงเสนอให้ยกเลิกการสอบครั้งนี้เสียซึ่งยังมีเวลาอีกหลายวัน
#O-Net จากข้อร้องเรียนมากมายสู่การปฏิรูปการสอบหรือถึงขั้นยุบสทศ.เพื่อนำงบประมาณไปลดความเลื่อมล้ำการศึกษาของผู้เรียนจะดีกว่า ด้วยเหตุผลดังนี้

1.O-Net ที่รัฐมนตรีสั่งกับความเป็นจริงที่ราชการสั่งให้โรงเรียนและครูปฏิบัติต่างกันอย่างสินเชิง

2.เรียกร้องเปิดโปงO-Netปัญหาใต้พรมที่ใช้เด็กเอื้อประโยชน์ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในแต่ละจังหวัดนอกจากนี้อยากให้ลองตั้งกรรมการสอบศึกษาธิการเขต หรือผอ.เขตแต่ละจังหวัดดู นอกจากนี้
3-รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ “ตรีนุช”เบรกเขตพื้นที่ใช้ผล O-NET จัดอันดับโรงเรียนและใช้เป็นผลงานเลื่อนตำแหน่งเลื่อนเงื่อนเดือน
4. ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ และนักวิชาการด้านการศึกษา เรียกร้องปฏิรูปวิธีการสอบโอเน็ตในขณะที่หลายเสียงให้ยุบสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (National Institute of Educational Testing Service)เพราะตลอดการทำงานมิสามารถทำให้ผลประโยชน์ตกไปที่ผู้เรียนคือยกระดับคุณภาพการศึกษาในขณะที่โลกเปลี่ยนไปทุกวันจากยุคดิจิตอลจะไปสู่โลกเทคโนโลยีเสมือนจริงแห่งอนาคต(Metaverse)
หากกลับไปคำนวนงบประมาณทั้งรายจ่ายประจำ กรรมการคุมสอบ กระดาษสอบ(คำนวนรายคนของนักเรียนสมมุติต่อคน 500 บาท*จำนวนนักเรียนเป็นแสนคนจะได้เท่าไรไม่นับรวมค่าใช้จ่ายผู้ปกครองที่จะต้องให้นักเรียนไปสอบและในช่วงโควิดทุกคนต้องมีผลตรวจATKต่อหัวต่อคนก็ไม่ต่ำกว่า500 บาทในปัญหาภาวะเศรษฐกิจต่อและครอบครัว) ดังนั้นหากยุบหน่วยงานนี้ก็จะสามารถนำเงินส่วนนี้อุดหนุนผู้เรียนได้โดยตรงเป็นการช่วยลดความเลื่อมล้ำด้านการศึกษา

(อ่านเพิ่มเติมใน https://share.csitereport.com/share.php?post_id=0000022281)และ https://share.csitereport.com/share.php?post_id=0000022284
ท้ายนี้ผู้เขียนในฐานะสมาชิกสล.3ด้านการศึกษาถ้าจะขอให้ผู้ใหญ่ส่งสัญญาณให้รัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาได้?
#คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3)ซึ่งมีแม่ทัพภาค 4 เป็นผู้มีอำนาจสูงสุด

 10,783 total views,  4 views today

You may have missed