มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 ปฏิเสธไม่มี กลุ่มไอเอส เข้ามาเคลื่อนไหวในไทย หลังจากทางการมาเลเซีย ออกหมายจับ นายอาแว คนไทย สงสัยเป็นกลุ่มไอเอสในมาเลย์

แชร์เลย

จากกรณีสำนักข่าว  The Malay Mail  ได้รายงานเมื่อวันที่ 16 เม.ย.61 ที่ผ่านมาว่า พล.ต.อ.โมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียคงติดตามผู้ต้องสงสัย 4 คน ที่เป็นส่วนหนึ่งของผู้ต้องหา 10 คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่ม  ไอเอส (is)  และวางแผนจะก่อเหตุลักพาตัว โจมตีศาสนสถานของศาสนาอื่นที่มิใช่ศาสนาอิสลาม และสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ซึ่งทางตำรวจมาเลเซียปฏิบัติการจับกุมสมาชิกกลุ่มไอเอส ได้6 คนในรัฐยะโฮร์ ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม แต่มี 4 คนที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี ประกอบด้วยคนไทย 1 คนคือ 1.นายอะแว แว-เอยา อายุ 37 ปี ภูมิลำเนาเป็นชาวจ.นราธิวาส  เป็นหัวหน้ากลุ่ม 2.นายมูฮะหมัด ไฟซาล มูฮะหมัด ฮานาฟี วัย 29 ปี กับบิดา  3.นายมูฮะหมัด ฮานาฟี เยาะห์  วัย 51 ปี และ4.นายนอร์ ฟาร์ฮัน โมห์ อิซา วัย 31 ปี จากรัฐยะโฮร์

ผบ.ตร.มาเลย์เซีย ระบุว่า ทั้ง 4 คนนี้เป็นบุคคลอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ และขอความร่วมมือจากประชาชนให้เฝ้าระวังและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหากพบความเคลื่อนไหว และยังเชื่อว่า นายอาแว คนไทย ที่เป็นคนไทยกำลังพยายามที่จะจัดตั้งเซลล์ไอเอส ในภาคใต้ของไทยด้วย นั้น

วันนี้ 18 เม.ย.61 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค.4 สน.) ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ว่า ทาง นายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก ได้รับทราบเรื่องมาตั้งเริ่มแรกแล้ว และได้มีการสั่งการให้กองทัพได้มีการตรวจสอบ ล่าสุดทางพล.ท.ปิยวัฒน์  นาควานิช  แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ให้หน่วยด้านการข่าวในพื้นที่เข้าตรวจสอบแล้ว พบว่า บุคคลที่ทางการมาเลเซียต้องการตัว คือ นายอาแว  แวแอยา จริง แต่จากการตรวจสอบพฤติกรรมอย่างละเอียดในเชิงลึกทั้งประวัติและพฤติกรรม พบว่าไม่ส่วนเกี่ยวข้องกับไอเอสแต่อย่างใด แต่เป็นบุคคลที่ชอบคุยโม้โอ้อวด สร้างเครดิตกับตัวเอง ด้วยการพยามอ้างสรรพคุณของตัวเอง เพื่อให้เกิดการยอมรับในสื่อสังคมออนไลน์ จากการตรวจสอบเขาจะไม่ส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงเลย เป็นคนที่ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง ซึ่งเรื่องนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รายงานไปยัง ผบ.ทบ.แล้ว สำหรับการเรื่องเคลื่อนไหวของไอเอสในพื้นที่ นั้น ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ไม่ปรากฏการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เลย ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบปี 47 เป็นต้นมา บุคคลที่ถูกฝ่ายความมั่นคงได้ออกหมายจับ นั้น ล้วนแต่เป็นคนไทย มีบัตรประชาชนเป็นคนไทยทั้งหมด ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น เป็นเรื่องภายใน ของประเทศไทย ที่เราใช้กกหมายของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาคนที่ทำผิดกฎหมาย ไม่มีการตรวจพบกลุ่มบุคคลหรือบุคคล ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่อย่างใด

พ..อ.ปราโมทย์ กล่าวย้ำอีกว่า จากการตรวจสอบประวัติ นายอาแว  ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการก่อเหตุในพื้นที่และเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส โดยเจ้าตัวยอมรับว่า เป็นผู้ที่ยอมสร้างให้เกิดการยอมรับในตัวเอง โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้สมาชิกกลุ่มไอเอส ในต่างแดน เกิดการยอมรับในตัวเองมากขึ้น  ส่วนมาตรการการป้องกันการเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งเพิ่มมาตการเข้มในการเข้าออกตามช่องทางบริเวณชายแดนที่เป็นช่องทางตามธรรมชาติ ตามแนวชายแดนทั้งหมด นอกจากนี้ยังเน้นวางเครือข่ายข้อมูลด้านการข่าว ในทุกพื้นที่ ตนเชื่อว่าที่ผ่านมายังไม่มีกลุ่มไอเอส เข้ามาเคลื่อนไหวแต่อย่างใด แต่เรื่องที่เป็นข่าวขึ้นมาทาง ผู้บังคับบัญชาทุกระดับเป็นห่วงเป็นกังวล จึงขอชี้แจงว่า  การแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น จะแก้ไขด้วยสันติวิธี

ผู้สื่อข่าวได้มีการตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึก  จากแหล่งข่าวของมาเลเซียว่า นายอาแว แวแอยา เป็นชาวอำเภอเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นบุคคลอันตราย ที่ทางการมาเลเซีย ต้องการตัวมากที่สุด เนื่องจากเป็นหัวหน้ากลุ่มไอเอส    ยังเป็นคนไทยคนแรกที่สร้างตัวเองไปเป็นระดับหัวกลุ่ม ทำการเคลื่อนไหวในประเทศมาเลเซีย และยังมีแผนที่จะนำกลุ่มไอเอส มาแพร่เซลล์ให้ขยายตัวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยอีกด้วย

ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลา

 915 total views,  4 views today