พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง รองรับการเปิดเที่ยวบินพาณิชย์อย่างเป็นทางการภายใน วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

แชร์เลย


(5 ก.พ.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ร่วมประชุมหารือ กับกรมท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงอย่างเป็นทางการ สำหรับเที่ยวบินแบบประจำ โดยมีพลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา พร้อมส่วนราชการและตัวแทนภาคประชาชนร่วมให้การต้อนรับ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ผลจากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการ จะทำการเปิดท่าอากาศยานเบตง และรองรับการเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์อย่างเป็นทางการภายใน วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาค่าโดยสารให้อยู่ในความเหมาะสม เเละคุ้มทุนของสายการบิน พร้อมทั้งยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องน่านฟ้าของประเทศเพื่อนบ้านในการร่อนลงจอด และตนเชื่อว่าสนามบินเบตงจะกลายเป็นศูนย์กลางการบิน ที่เชื่อมโยงการเดินทางจากประเทศมาเลเซีย และ สิงคโปร์ สู่การท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และในภูมิภาคต่างๆของไทยได้ต่อไปในอนาคต ขณะที่ในวันเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ จะเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

ด้านนางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสนมบินเบตง กล่าวว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAAT ได้มอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ (Public Aerodrome Aerodrome Operating Certificate: PAOC) ให้แก่ท่าอากาศยานเบตง ในเส้นทางการบินใหม่ของประเทศไทย หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่ และดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ซึ่งเป็นเอกสารที่ยืนยันได้ถึงมาตรฐานความปลอดภัยและความพร้อมของท่าอากาศยานเบตง ทำให้ท่าอากาศยานเบตง สามารถให้บริการแบบสาธารณะได้ตามกฎหมายตั้งแต่นี้เป็นต้นไป และหลังจากได้รับใบรับรองการดำเนินการสนามบินสาธารณะ ทำให้มีเครื่องบินส่วนบุคคลเข้ามามากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้สนามบินเบตงมีความพร้อมเต็มรูปแบบ ในการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ส่วนการเสนอทดลองบินก่อน 6 เดือนของสายการบินนกแอร์ที่จะมาให้บริการ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสายการบิน แต่เชื่อว่า หลังการเปิดให้บริการแล้ว นอกจากจะทำให้การท่องเที่ยวในอำเภอเบตงดีขึ้น ในเชิงการค้าขาย โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้ และสินค้าอื่นๆไปยังประเทศเพื่อนบ้านก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ สนามบินเบตงใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 1,900 ล้านบาท โดยมีความยาวรันเวย์ 1,800 เมตร สามารถรองรับเครื่องบิน ขนาดสูงสุด ATR-72 และเครื่องบิน Q -400 ที่มีความจุผู้โดยสารประมาณ 80 ที่นั่ง และมีแผนจะขยายความยาวของรันเวย์เป็น 2,100 เมตร เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้เพิ่มขึ้นในอนาคต

 7,847 total views,  2 views today

You may have missed