เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แถลงร่วม 3 ฝ่ายสรุปผลการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหา และพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำเดือน มกราคม 2565

แชร์เลย


วันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย พันตำรวจเอก อนุพงษ์ ทัศนา ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงข่าวชี้แจงการปฏิบัติงานในห้วงเดือน มกราคม ที่ผ่านมา
พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ในห้วงเดือน ม.ค.65 กอ.รมน.ภาค 4 สน.ได้ปฏิบัติภารกิจในการควบคุมพื้นที่ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และภาคส่วนต่างๆ ในการพัฒนาพื้นที่ จชต. สำหรับด้านการควบคุมพื้นที่และการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อ 20 ม.ค. 65 เวลา 06.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าตรวจสอบ บ้านเลขที่ 41/1 หมู่ที่ 2 ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อม และเกลี้ยกล่อมให้ออกมามอบตัวแต่ไม่เป็นผล คนร้ายกลับวิ่งฝ่าออกมาจากบ้าน และใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ทำให้ ร.อ.สุริยะ บินญาวัง ถูกกระสุนปืนทะลุสะโพกด้านซ้าย เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องยิงตอบโต้ เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย คือ นายรอซาลี เจะเลาะ อายุ 40 ปี มีหมายจับ ป.วิอาญา 11 หมาย และ นายมารวาน มีทอ อายุ 27 ปี มีหมายจับ ป.วิอาญา 3 หมาย จากการพิสูจน์หลักฐานที่เกี่ยวข้องพบว่าทั้งคู่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุสะเทือนขวัญฆ่าและเผา 3 พ่อลูก ตระกูลกิตติประภานันท์ เสียชีวิต 3 ราย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2564 นอกจากนี้ ยังได้ตรวจยึดอาวุธปืน AK 47 และ AK 102 ของคนร้าย รวม 2 กระบอก ซึ่ง กกล.ตร.จชต.จะได้ชี้แจงถึงที่มาและประวัติการก่อเหตุต่อไป


ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ม.ค.65 เวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้ติดตามกรณีคนร้ายลอบขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ ชตค.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส และต่อมาสืบทราบว่าคนร้าย ได้เข้ามาหลบซ่อนอยู่ภายในห้องเช่า บ.บาโงระนะ ม.5 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จึงได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าตรวจสอบ โดยคนร้ายได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ เป็นเหตุให้กระสุนปืนถูกข้อเท้าซ้ายของ อาสาสมัครทหารพราน ธวัชชัย ทินกร ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงกันตัว ออกมา จากนั้นได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่อยู่ภายในบ้าน ออกมามอบตัวโดยเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นรวมทั้ง พ่อและแม่ของคนร้ายมาร่วมเจรจา แต่ในขณะที่พ่อและแม่ของคนร้ายกำลังเจรจาเกลี้ยกล่อมอยู่นั้น คนร้ายได้ยิงสวนออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้กันตัวทั้งคู่ให้ออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย
จนกระทั่งวันที่ 29 ม.ค. 65 เวลาประมาณ 1200 เหตุการณ์ได้ยุติลง พบว่ามีคนร้ายเสียชีวิตจำนวน 2 คน ประกอบด้วย นายอับดุลฮากัม อาแว และ นายมะตอฮา ยูนุ ทั้งคู่มีประวัติหมายจับ ป.วิอาญา กรณีเหตุขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการ ชคต.ลุโบะบายะ อ.ยี่งอ ฯ เมื่อ 22 เม.ย. 64 นอกจากนี้ ยังตรวจยึดอาวุธปืน 3 กระบอก

สำหรับเหตุเจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมาย ณ บ้านเลขที่ 299/1 หมู่ 13 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อ 23 มกราคม 2565 และต่อมามีการนำประเด็นดังกล่าวมาสื่อสารโจมตีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ว่ามีการกระทำที่เกินกว่าเหตุ จนเป็นที่สนใจของสังคมอย่างกว้างขวาง โดยบ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านที่ต้องเฝ้าระวังเนื่องจากเป็นบ้านของ “นายมูฮัมหมัดฟิตรี เจะหะ” ผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา ของศาลจังหวัดนราธิวาส จากกรณียิง นายไพศาล และนางสุมล จุ่งสกุล 2 สามี – ภรรยา เสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม เมื่อ 15 มิถุนายน 2562 นอกจากนี้ยังมี ส่วนร่วมในการก่อเหตุสะเทือนขวัญในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสอีกหลายคดี โดยในวันเกิดเหตุ หน่วยได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวภาคประชาชนว่า นายมูฮัมหมัดฟิตรี เข้ามาเคลื่อนไหวเตรียมก่อเหตุในพื้นที่ จึงได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ต้องสงสัยรวมทั้งที่บ้านหลังดังกล่าวและได้เชิญผู้ใหญ่บ้านมาร่วมเป็นพยาน แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือ อีกทั้งได้พยายามขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าทำการตรวจสอบภายในบ้านจาก “นางสาวซัลวานีย์ ยาแล” ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ต้องหาคนดังกล่าว พร้อมกับได้ส่งเสียงร้องโวยวายด่าทอเจ้าหน้าที่ดังที่ปรากฏในคลิปดังที่ทราบแล้ว


ด้านความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุข คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดยพลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุย สรุปผลความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขหลังจากร่วมประชุมหารือกับคณะผู้แทนกลุ่ม แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ หรือ BRN ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 11-12 มกราคม 2565 โดยคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฝั่งไทยและคณะผู้แทน BRN นำโดยอุสตาส อานัส อับดุลเราะห์มานและคณะ โดยมี นายตันซรี อับดุลราฮิม บิน โมฮัมหมัด นอร์ เป็นผู้อำนวยความสะดวก ในการพูดคุย และมีผู้เชี่ยวชาญร่วมสังเกตุการณ์อีก 2 คน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดีทั้ง 2 ฝ่าย มีท่าทีที่มีมิตรไมตรีต่อกัน โดยผลการหารือจากการประชุมดังกล่าวมีข้อสรุปใน 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1️.การลดความรุนแรง 2️.การปรึกษาหารือของประชาชนในพื้นที่ 3. การแสวงหาทางออกทางการเมือง ซึ่งทั้ง 3 เรื่องเป็นไปตามเจตนารมณ์และความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และครอบคลุมทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นั่นคือการอยากเห็นความสงบสุข ในพื้นที่การใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข และการเข้ามามีส่วนร่วมของภาคประชาชน รวมทั้งอยากเห็นรัฐบาลแก้ไขปัญหาที่รากเหง้าอันจะนำไปสู่การสร้างสันติสุขอย่างถาวรยั่งยืนต่อไปอย่างไรก็ตาม การพูดคุยครั้งต่อไป ได้มีการหารือในที่ประชุมว่า จะมีการพูดคุยกัน 2-3 เดือนต่อครั้ง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิดด้วย

ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ร่วมแถลงผลการปฎิบัติระดมกวาดล้างนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ตามแผนยุทธการพิทักษ์นิบง 2/2565 โดยร่วมปฏิบัติการจับกุมเครือข่ายที่ร่วมกันสมคบ สนับสนุน ช่วยเหลือ ฟอกเงิน ที่ได้มาจากการค้าขายยาเสพติดของเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ อำเภอบันนังสตา อำเภอเมืองยะลา และใกล้เคียง โดยสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้รวม 16 คน ยึดของกลาง ยาบ้า ได้รวม 1,323,778 เม็ด ไอซ์ 1.95 กิโลกรัม ตลอดจนยึดทรัพย์รวมมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

ด้านการส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมและการช่วยเหลือประชาชน ในห้วงเดือน ม.ค.65 กอ.รมน.ภาค 4 สน.ร่วมส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมและดูแลพี่น้องประชาชนในหลายๆ ด้าน โดยได้ดำเนิน โครงการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยการสร้างบ้านและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยในพื้นที่ต่างๆ ประกอบด้วย โครงการ หน่วยเฉพาะกิจยะลา เติมฝัน ปันสุข, โครงการ บ้านปันสุข โดยหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี,โครงการ หน่วยเฉพาะกิจนรา ซ่อมสร้าง ปันสุข, โครงการ ฉก.สงขลา ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในเดือน ม.ค.65 ได้ดำเนินการในทุกพื้นที่รวม 4 หลัง และในปีงบประมาณ 65 ได้ดำเนินการแล้ว 8 หลัง ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ยากไร้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัย โดยพิจารณาสร้างให้กับ ประชาชนที่มีจิตอาสา จิตสาธารณะ ช่วยเหลือภาครัฐ ช่วยเหลือสังคม โดยใช้งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น บริษัทห้างร้านและภาคประชาชน ในพื้นที่
ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะล

 10,337 total views,  2 views today

You may have missed