พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พุทธศาสนิกชนปัตตานี ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนก่อสร้างศาลาวิหารพ่อท่านแก้ว พ่อท่านทอง วัดสาลวัน จังหวัดปัตตานี

แชร์เลย

》วันนี้  16 ธันวาคม 2564

ณ วัดสาลวัน (วัดบ้านเคียน) ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนก่อสร้างศาลาวิหาร เพื่อเป็นที่ประดิษฐาน
ขององค์พ่อท่านแก้ว พ่อท่านทอง และบูรณะซ่อมแซมถาวรวัตถุภายในวัด ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ตลอดจนอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ส่งเสริมความรักความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่ และยกระดับพื้นที่ชุมชนที่เจริญรุ่งเรืองด้านวัฒนธรรมในอดีตให้กลับมาเจริญรุ่งเรือง โดยมีพระครูอดุลยญาณรัต เป็นเจ้าอาวาสวัดสาลวัน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ เอกชน ตลอดจนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด

》ทั้งนี้ วัดสาลวัน เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี วัดสาลวันเป็นวัดเดียว  และเป็นชุมชนไทยพุทธเดียวในตำบลพ่อมิ่ง พระครูอดุลญาณรัต เจ้าอาวาสวัดสาลวัน พร้อมคณะกรรมการวัดได้ร่วมกันดำเนินการก่อสร้างศาลาวิหาร เพื่อเป็นที่ประดิษฐานขององค์พ่อท่านแก้ว พ่อท่านทอง ซึ่งเป็นองค์พระศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชนไทยพุทธ ที่มีอายุกว่า 100  ปี ปัจจุบันได้ใช้กุฏิพระเป็นที่ประดิษฐาน โดยได้ดำเนินการสร้างไปแล้วประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ พระครูอดุลญาณรัต เจ้าอาวาส วัดสาลวัน พร้อมคณะกรรมการวัดฯ จึงได้กำหนดจัดทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้น เพื่อนำปัจจัยสมทบทุนในการก่อสร้างศาลาวิหารฯ ดังกล่าวที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ สำหรับการทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ มียอดเงินจากผู้มีจิตศรัทธารวมทำบุญทั้งสิ้น จำนวน  469,889 บาท

》ด้านผู้ที่มาร่วมงานทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ ต่างรู้สึกดีใจที่หน่วยงานในพื้นที่ให้ความสำคัญกับทางพระพุทธศาสนา โดยประชาชนต่างพร้อมใจประกอบอาหารมาร่วมทำบุญ อันเป็นการปฏิบัติตามประเพณีในพุทธบัญญัติ ที่ถือได้ว่าเป็นการละทานมีผลอนิสงส์ให้มีความเจริญรุ่งเรืองงดงามสืบไป

》 โดยก่อนเดินทางไปทอดผ้าป่าสามัคคี พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางยังชุมชนนวัตวิถีบ้านแป้น ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมพบปะให้กำลังใจ และร่วมพูดคุยหาแนวทางในการผลักดันส่งเสริมพัฒนาอาชีพของคนในชุมชน แบบพึ่งพาตนเองให้มีงาน มีรายได้
ซึ่งชุมชนบ้านแป้นเป็นชุมชนที่ยังคงความงามทางธรรมชาติ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางการเกษตร​ ทั้งพื้นที่นา ภูเขา​ มะพร้าว​ และภูมิสภาพสิ่งแวดล้อมอันสวยงาม​ มีแหล่งน้ำ​ หล่อเลี้ยงสวนนาข้าว​หลายพันไร่​ และพื้นที่เกษตร​กรรมซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกมาอย่างยาวนาน​ ประชาชนมีอาชีพเกษตรกรตามวิถีพอเพียงเลี้ยงดูปากท้องของชุมชน​ตลอดมา ■■■

 12,444 total views,  2 views today

You may have missed