เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อำเภอเบตงหารือทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการการฉีดวัคซีนและมาตรการให้มีการละหมาดที่มัสยิดและบาลาเซาะห์ ขณะที่อำเภอเบตงเป็นอำเภอแห่งเดียวของจังหวัดยะลา ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มเติม

แชร์เลย


วันนี้ 9 ธ.ค. 2564 นายณัฐวุฒิ เจ๊ะหะมะ ปลัดตำบลอัยเยอร์เวง พร้อมด้วยนายฮัมซา เซ็งโซะ เจ้าหน้าที่ปกครอง ได้ร่วมพบปะผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และบัณฑิตอาสาประชุมหารือทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการฉีดวัคซีนมาตรการให้มีการละหมาดที่มัสยิดและบาลาเซาะห์ ซึ่งทางชุมชน/หมู่บ้าน จะต้องมีอัตราการได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนประชากรที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ผู้มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิด ควรได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว อย่างน้อย 1 เข็ม ใช้เวลาในการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดญะมาอะห์ ไม่เกิน 30 นาที และต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขและประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัด อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างแถวการละหมาด 1.5 – 2 เมตร การจัดจุดล้างมือ/เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การอาบน้ำละหมาดจากที่บ้าน การนำผ้าปูละหมาดของตนเองมาด้วย และการลงทะเบียนทุกครั้งที่มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิด และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ออกโดยภาครัฐและประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัด และต้องถือปฏิบัติจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ ก่อนที่จะมีการประกาศผ่อนปรนให้กลับมาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดและบาลาเซาะห์ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งวันนี้อำเภอเบตงเป็นอำเภอแห่งเดียวของจังหวัดยะลา ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มเติม หลังจากมีการแดวัคซีนเชิงรุกให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวอำเภอเบตงอีกด้วย


นายอิสมาแอ หะยีมะนุส คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา สาขาเบตง กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากการพิจารณาจากบทวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนในปัจจุบัน พบว่า ยังไม่มีข้อมูลใดยืนยันหรือรับรองว่ามีการปนเปื้อนหรือมีส่วนผสมของสิ่งต้องห้ามตามศาสนาอิสลาม ซึ่งสอดคล้องกับการพิจารณาของสภาบัญญัติอิสลามนานาชาติ ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างนักวิชาการ ด้านนิติศาสตร์อิสลามและนักวิชาการด้านการแพทย์ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชวิทยาและเวชศาสตร์ป้องกันว่าวัคซีนโควิด-19 นั้นไม่มีส่วนผสมของสิ่งต้องห้ามตามหลักศาสนาอิสลาม อยากพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ตระหนักว่า โรคโควิด-19 มีอยู่จริง และในฐานะชาวมุสลิมที่ดี จะต้องป้องกันและไม่เป็นผู้ที่แพร่กระจายเชื้อโรคโควิด-19 อยากฝากว่าตอนนี้เราอยู่ในบททดสอบพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามประกาศของจุฬาราชมนตรีอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

BETONG news รายงาน

 5,741 total views,  2 views today

You may have missed