พฤษภาคม 9, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ข่าว “วันนอร์” ศาลจังหวัดยะลา นัดสืบพยานโจทก์นัดแรก ฟ้อง “อัยย์ เพชรทอง” ฐานหมิ่นประมาท บรรยากาศ

แชร์เลย

เงียบเหงา ไร้ชาวบ้านให้กำลังใจ
วันนี้ 1 ธ.ค.64 เวลา 09.00 น. ที่ ศาลจังหวัดยะลา เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ศาลจังหวัดยะลา ได้นัดสืบพยานโจทก์นัดแรก ในคดีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นโจทก์ฟ้องหมิ่นประมาทต่อนายอัยย์ เพชรทอง ผู้เป็นจำเลย ซึ่งศาลได้ไต่สวนประทับฟ้องไว้พิจารณา และจำเลยได้ประกันตัวสู้คดี นายอัยย์ เพชรทอง ได้โพสต์หมิ่นประมาทในเฟสบุ๊คด้วยข้อความเท็จว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าโจรกบฏมลายูมุสลิม BRN ตามที่ถูกฟ้องไป ซึ่งในระหว่างพิจารณาคดี ศาลได้สั่งให้หยุดโพสต์หมิ่นประมาท แต่จำเลยยังมีพฤติกรรมเคลื่อนไหวกล่าวหาใส่ร้ายบุคคลสำคัญในประเทศไทยอีกหลายท่าน เช่น พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ ประธานองคมนตรี, พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี, พล.อ.สนธิ บุญรัตน์กลิน อดีต ผบ.ทบ., นาย
ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานี และอีกหลายท่าน และมีพฤติกรรมปลุกระดมต่อต้านการก่อสร้างศาสนสถานของศาสนาอื่นที่ตนไม่ได้นับถือ จัดกิจกรรมสร้างความขัดแย้งและความเกลียดชังต่อคนในชาติ


โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ไปที่ศาลจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 4 พรรคประชาชาติ , พล.ต.อ.ปรุง บุญผดุง อดีตรองผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ และอดีตหัวหน้านายตำรวจราชสำนัก (สบ 10) และ มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรคประชาติ และในเวลา 09.30 น. นายอัยย์ เพชรทอง
เลขาฯ องค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ (อปพส.) เดินทางมาถึงศาลจังหวัดยะลา พร้อมด้วย พระสงฆ์ จากพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 1 รูป และทีมงาน จำนวนหนึ่ง มาให้กำลังใจอีกด้วย


โดยบรรยากาศทั่วไปบริเวณรอบๆ ของศาลจังหวัดยะลา ค่อนข้างเงียบเหงา โดยคณะรถยนต์ของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้เข้าภายในศาลจังหวัดยะลา ก่อนกำหนด และไม่มีชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กำลังใจเหมือนครั้งที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19

ภาพ/ข่าว

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 4,524 total views,  4 views today

You may have missed