เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศปก.อ.เบตง เตรียมความพร้อมเปิดเมืองเบตง “Betong Sealed Route Model” ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยววิถีใหม่ ชุมชนปลอดภัย เศรษฐกิจเบตงยั่งยืน”

แชร์เลย

BETONG news รายงาน

วันนี้ (17 พ.ย.64) นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตงและผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเบตง (ศปก.อ.เบตง) พร้อมด้วยคณะทำงาน ศปก.อ.เบตง ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) การฉีดวัคซีนโควิด-19 เชิงรุกในพื้นที่และการเตรียมความพร้อมการเปิดเมืองเบตงตามมาตรฐานแนวทางปฏิบัติในการเปิดรับนักท่องเที่ยว (STANDARD OPERATION PROCEDURE : SOP) “Betong Sealed Route Model” ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยววิถีใหม่ ชุมชนปลอดภัย เศรษฐกิจเบตงยั่งยืน” ณ ห้องประชุมไกรลาส ที่ว่าการอำเภอเบตง อ.เบตง จ.ยะลา และผ่านระบบประชุมทางไกลผ่านจอภาพ ด้วยโปรแกรม Zoom Meeting

โดยที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ข้อมูล ณ วันที่ 16 พ.ย.64 อำเภอเบตงพบผู้ป่วยรายใหม่ 43 ราย สะสม 4,627 ราย และการรณรงค์ฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่ทั้งการฉีดวัคซีนที่ รพ.เบตง , รพ.สต. , ศูนย์บริการฉีดวัคซีน Betong Drive Thru ณ จุดตรวจ ศอร.กม.2 โดยข้อมูล ณ วันที่ 15 พ.ย.64 มีจำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 70.24% เป็นไปตามเกณฑ์การเปิดเมืองที่ได้กำหนด โดยจากการที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันสร้างความเข้าใจเรื่องการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิต และเพื่อให้สามารถผ่อนคลายหรือเปิดเมือง เปิดการท่องเที่ยวได้
นอกจากนี้ ศปก.อ.เบตง ได้หารือการเตรียมความพร้อมการเปิดเมืองเบตงตามมาตรฐานแนวทางปฏิบัติในการเปิดรับนักท่องเที่ยว (STANDARD OPERATION PROCEDURE : SOP) “Betong Sealed Route Model” ด้วยการท่องเที่ยวตามเส้นทางที่กำหนด ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยววิถีใหม่ ชุมชนปลอดภัย เศรษฐกิจเบตงยั่งยืน” โดยได้จัดตั้งคณะทำงานเตรียมความพร้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแผนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจังหวัดยะลาถูกกำหนดเป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวพื้นที่สีฟ้า ระยะที่ 2 (1 – 31 ธันวาคม 2564) และจากการแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 เรื่องการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่องหรือพื้นที่สีฟ้า โดยไม่ต้องกักตัว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจับจ่ายภายในประเทศให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งจากการที่อำเภอเบตงเป็นศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดยะลา มีจำนวนประชาชนรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคตรงตามเป้าหมายที่กำหนด สามารถเปิดเมืองหรือผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมต่างๆ ได้ โดยต้องเป็นไปตามมาตรฐานแนวทางในการเปิดรับนักท่องเที่ยว เช่น มาตรการเดินทางเข้าจังหวัดยะลาเพื่อการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ มาตรการและแนวทางปฏิบัติของโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร บริษัทนำเที่ยว รถเช่า มัคคุเทศก์และมาตรการอื่นๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยว
สำหรับ Betong Sealed Route Model กำหนดเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในอำเภอเบตง ดังนี้
โซนที่ 1 แหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองเบตง เช่น ตู้ไปรษณีย์ยักษ์ , สตรีตอาร์ตเมืองเบตง , หอนาฬิกา , พิพิธภัณฑ์เมืองเบตงและอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์
โซนที่ 2 แหล่งท่องเที่ยวในเขตตำบลตาเนาะแมเราะ เช่น อุโมงค์ปิยะมิตร , บ่อน้ำร้อน , สวนไม้ดอกเมืองหนาวและน้ำตกอินทศร


โซนที่ 3 แหล่งท่องเที่ยวในเขตตำบลอัยเยอร์เวง เช่น สกายวอล์กทะเลหมอกอัยเยอร์เวง , น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 , บ่อน้ำร้อนนากอและหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10
โดยขณะนี้ทาง ศปก.อ.เบตง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสร้างความเข้าใจแก่สถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Sha (มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยว) หรือ Thai Stop Covid Plus (การประเมินมาตรฐานความปลอดภัย ป้องกันโรค COVID-19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่) หรือ Covid Free Setting (มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กรหรือองค์กรปลอดโควิด) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวต่อการยกระดับการป้องกันโควิดไม่ให้กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.thailandsha.com และ https://stopcovid.anamai.moph.go.th และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ดูแลป้องกันตนเองขั้นสูงสุดแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และเชิญชวนผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มารับบริการได้ตามจุดบริการต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเบตง

 846 total views,  2 views today

You may have missed