เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ปลื้ม หลัง ทวี สอดส่อง นำทีมรุดเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจ

แชร์เลย

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ พร้อมทั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาชาติ ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย นาย กูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 นาย กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 4 นาย ซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา เขต 2 และนาย อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ เดินทางไปบ้านยูโย ตำบลบางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมนางนุรไอนีร์ เจะแว ภรรยานาย มาหามะรอปี เจ๊ะแว หรือ เปาซี ยูโย อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส, อดีตสมาชิกสภาจังหวัดนราธิวาสหลายสมัย และอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นราธิวาส เขต 1 พรรคประชาชาติ ซึ่งเสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

เปาซี ถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในพื้นที่ เนื่องจาก เป็นสมาชิกสภาจังหวัดนราธิวาสต่อเนื่องเป็นเวลาสิบกว่าปี ได้สร้างคุณูปการในพื้นที่มากมายตลอดจนเป็นที่รักของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตากใบ และอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดนราธิวาส บ้านยูโย เป็นพื้นที่แห่งความภาคภูมิใจของพรรคประชาชาติ เพราะพื้นที่แรกๆ ที่ พี่น้องประชาชนร่วมแรงและร่วมใจกันก่อการเพื่อสร้างพรรคประชาชาติให้เป็นปึกแผ่นในจังหวัดนราธิวาสและการเสียชีวิต เปาซี ถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของพรรคประชาชาติ

ตากใบ เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญและเหตุการณ์ที่ตากใบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของวันรอมฎอน ยังคงอยู่ในความทรงจำ เป็นความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น มีข้อยุติตามกระบวนการยุติธรรม แต่ข้อยุติและการกระบวนการเยียวยาไม่สามารถเรียกคืนชีวิตและความรู้สึกที่ดีๆ คืนมาได้ บาดแผลและความรู้สึกยังไม่ได้รับการเยียวยา เงินจำนวน 600 ล้านบาทเทียบไม่ได้กับการสูญเสีย พ่อและแม่ย่อมเลือกชีวิตของลูก ภรรยาย่อมเลือกชีวิตของสามีกลับมา เราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้ แต่ต้องทำปัจจุบันให้ดี วิธีการที่ดีที่สุด คือ การเยียวยาจิตใจ สร้างความเป็นธรรมด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ตากใบ ต้องได้รับการพัฒนาและเปลี่ยนตากใบให้เป็นพื้นที่ต้นแบบ ในการแก้ปัญหาและป้องกันมิให้สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก
พรรคประชาชาติ ติดตามและพยามยามแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ โดยในเบื้องต้นได้มีการเสนอ (ร่าง) พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย และมั่นใจอย่างยิ่งว่า พระราชบัญญัติ ฉบับนี้ จะอุดช่องโหว่และป้องกันมิให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจจนเกินเลย เข้าข่าย หรือ เกี่ยวข้องกับการทรมาน โหดร้าย หรือ ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ฯลฯ ลอยนวล พ้นผิดจากการกระทำที่เกินกว่าเหตุ
ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ

 892 total views,  4 views today

You may have missed