พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แถลงแผนการปฏิบัติงานของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสประจำปี 2565 รองรับแผนเสริมสร้างสันติสุข จชต.ประจำปี 2565 ของ กอ.รมน.ภาค 4 สน.

แชร์เลย

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2564 ที่ ห้องประชุมหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ค่ายกัลยานิวัฒนา ตำบล กะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 /ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส จัดการประชุมแถลงแผนการปฎิบัติงานประจำปีงบประมาณ 2565 ของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส โดยมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานการประชุม โดย หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้ยึดถือ คำสั่ง, นโยบาย แผนเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ประจำปี 2565 ของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคง ภายในภาค 4 ส่วนหน้า และกรอบแนวทางการปฏิบัติงานสำคัญเร่งด่วน ตามนโยบาย ของ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้มีความต่อเนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมา จำนวน 5 งาน มาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ได้แก่ 1.งานการควบคุมพื้นที่ให้ปลอดภัยและการบังคับใช้กฎหมาย 2.งานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 3. งานการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม 4. งานการส่งเสริมการพัฒนาเพื่อความมั่นคง และ 5.งานการเสริมสร้างความเข้าใจ
ซึ่ง หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส รับผิดชอบพื้นที่ 10 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส โดยมีพื้นที่ 58 ตำบล, 441 หมู่บ้าน, 55 องค์การบริหารส่วนตำบล 11 เขตเทศบาล และ 88 ชุมชน ซึ่งมีลักษณะพื้นที่และภูมิประเทศแตกต่างกัน โดยหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส แบ่งพื้นที่ปฏิบัติการออกเป็น 3 พื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้กำลังในการปฏิบัติภารกิจทั้งเชิงรุกและเชิงรับ ได้แก่ 1.พื้นที่ตามแนวชายแดนมีระยะทาง 174 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น เส้นเขตแดนบนบก 79 กิโลเมตร, เส้นเขตแดนทางน้ำ ตามแนวลำน้ำโก-ลก 95 กิโลเมตร 2. พื้นที่ป่าภูเขา หมู่บ้านเชิงเขา และป่าพรุ ได้แก่ พื้นที่ป่าภูเขา มีเทือกเขาสำคัญ จำนวน 7 เทือกเขา มีหมู่บ้านเชิงเขารวม 87 หมู่บ้าน เป็นหมู่บ้าน Support site สนับสนุนกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง จำนวน 48 หมู่บ้าน มีพื้นที่ป่าพรุขนาดใหญ่ อยู่ในพื้นที่รอยต่อ อำเภอเจาะไอร้อง , อำเภอสุไหงปาดี ,อำเภอสุไหงโก-ลก และ อำเภอตากใบ ตรวจพบแหล่งพักพิง กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง จำนวน 16 ครั้ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ อำเภอศรีสาคร


และ 3.พื้นที่ตอนในพื้นที่ตอนใน ได้แก่ พื้นที่เมืองเศรษฐกิจ เทศบาล ชุมชนเมือง มีเขตเมืองเศรษฐกิจหลัก คือ อำเภอสุไหงโก-ลก และ อำเภอตากใบ รวมถึงพื้นที่ตำบลและหมู่บ้านเสริมสร้างความมั่นคง 12 หมู่บ้าน ,หมู่บ้านเร่งรัดการพัฒนา 118 หมู่บ้าน และหมู่บ้านเสริมสร้างการพัฒนา  311 หมู่บ้าน ตลอดจนพื้นที่หมู่บ้านสันติสุข, support site และพื้นที่ที่มีความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุรุนแรง จำนวน 28 หมู่บ้าน support site จำนวน 127หมู่บ้าน

ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เป็นหน่วยตามโครงสร้างการจัดของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ส่วนบังคับบัญชา จัดจากกองพลทหารราบที่ 15 รับผิดชอบพื้นที่ 10 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส โดยบูรณาการร่วมกับกำลังทั้ง 3 ฝ่าย มีกำลังรับผิดชอบพื้นที่ หน่วยเฉพาะกิจ 4 กรมทหารพราน, 1 หน่วยเฉพาะกิจตำรวจนราธิวาส 93 มีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 10 เป็นกองหนุน มีกำลังตำรวจ และฝ่ายพลเรือน เป็นหน่วยสนับสนุน โดย หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส มีภารกิจรับผิดชอบในการบูรณาการงานการแก้ปัญหา งานการป้องกันปัญหา และการเสริมความมั่นคงในพื้นที่ 10 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส, ร่วมกับส่วนราชการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน, สนับสนุนงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครประจำพื้นที่ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม2564 – 30 กันยายน 2565 เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น และนำสันติสุขกลับสู่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างยั่งยืน ภายใต้บริบทของสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสมีความมุ่งหมายในการควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง ประชาชนในพื้นที่มีความปลอดภัยใช้ชีวิตอย่างปกติสุข สามารถควบคุมพื้นที่ชายแดนทำให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงข้ามแดน ด้วยความยากลำบาก มีวิธีการ ในการเพิ่มประสิทธิภาพและการทำงานด้านการข่าว การบังคับใช้กฎหมาย อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน การสร้างความเข้าใจ ขจัดเงื่อนไขที่เป็นต้นเหตุของความรุนแรง ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจผิดในวาทกรรมต่างๆ ที่สร้างความแตกแยก  ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม  “ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตรวจสอบ ” ผลลัพธ์สุดท้ายที่ต้องการ คือ เหตุรุนแรงลดลงประชาชนใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ส่วนราชการได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการปฏิบัติงาน
หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสใช้กลยุทธ์ ในการใช้กำลัง แบ่งมอบความรับผิดชอบตามระดับพื้นที่ โดยกำหนดให้    ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ เป็นหน่วยหลัก ในการอำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแล บูรณาการงานรักษาความมั่นคงภายในด้านต่างๆ

โดยหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กำหนดภารกิจโดยมีความมุ่งหมายให้ดำเนินการในงานที่สำคัญ 12 ประการ ได้แก่ 1. งานควบคุมพื้นที่และบังคับใช้กฎหมาย เน้นดูแลคุ้มครองรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน, ผู้ประกอบการ นักลงทุนและนักท่องเที่ยว ,2. ปฏิบัติการเชิงรุกทั้งงานด้านยุทธการ และด้านการเมือง ด้วยการจัด ชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ และ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการ ,3.งานทำเส้นทางเสี่ยงและเกิดเหตุบ่อยให้ปลอดภัย 24 ชั่วโมง ,4. งานขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ,5. งานขับเคลื่อนกองร้อยทหารพรานข่าวและการเสริมสร้างข่ายงานข่าวของแหล่งข่าว
ภาคประชาชนให้สามารถปฏิบัติงานข่าวได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม ,6.งานสลายโครงสร้างการจัดตั้ง (Ajak) ในหมู่บ้านเสริมสร้างความมั่นคง (ระดับ 1) และหมู่บ้านเป้าหมายที่ตรวจพบโครงสร้างการจัดตั้ง โดยใช้ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน ,7.งานเสริมสร้างความเข้าใจในหมู่บ้านเป้าหมายและสถานศึกษากลุ่มเสี่ยง ,8.งานฝึกทบทวนและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอาสาสมัครประจำพื้นที่ และ ชุดคุ้มครองตำบล โดยประสานการปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ประจำชุดคุ้มครองตำบล ในพื้นที่รับผิดชอบ ชุดคุ้มครองตำบล ละ 6 นาย ในการให้คำแนะนำ กำกับดูแล และปฏิบัติงานร่วมกัน ,9.งานสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งนำร่องอำเภอละอย่างน้อย 5 ชุมชน ,10. งานขับเคลื่อนโครงการสานใจสู่สันติ ,11.งานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และ 12. งานจัดระเบียบชายแดน และสนับสนุนงานจัดระเบียบชายแดน

 5,586 total views,  2 views today

You may have missed