พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผอ.สพป.ยะลา เขต 3 เผย โรงเรียนในสังกัดยังไม่พร้อมที่จะเปิดเรียนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ต้องประเมินความพร้อมอีกครั้งในระยะที่สอง 15 พฤศจิกายน 2564 นี้ อีกทั้งนักเรียนแสดงความจำนงขอรับวัคซีนเข้มแรกจำนวนค่อนข้างน้อย เนื่องจากผู้ปกครองมีความกังวลเรื่องผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีน

แชร์เลย

BETONG news รายงาน

วันนี้(28ตค64)ดร.สุชาติ เอกปัชชา ผอ.สพป.ยะลา เขต 3 เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้บริหารและบุคคลากรโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 3 ได้ร่วมประชุมชี้แจงแนวทางการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยได้ข้อสรุปว่า โรงเรียน หรือสถานศึกษาต้องผ่านการประเมินความพร้อมผ่าน Thai Stop Covid Plus (TSC+) และรายงานการติดตามการประเมินผลผ่าน MOECOVID โดยถือปฏิบัติอย่างเข้มข้น ต่อเนื่อง ครูและบุคลากร ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ร้อยละ 85 ขึ้นไป ซึ่งทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 3 ได้รายงานไปยัง ศปก.อ.เบตง แล้วว่า โรงเรียนในสังกัดยังไม่มีความพร้อมที่จะทำการเปิดภาคเรียน ในระยะที่แรก 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ เนื่องจากสถิติการติดเชื้อยังคงพบอย่างต่อเนื่อง จึงต้องประเมินความพร้อมอีกครั้งในระยะที่สอง 15 พฤศจิกายน 2564 นี้ ว่าจะทำการเปิดได้กี่โรงเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการขออนุญาตเปิดการเรียนการสอนแบบ on- site โรงเรียนจะสามารถเปิดเรียนได้ จำเป็นต้องดำเนินตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School คือการบริหารจัดการภายในโรงเรียนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างมีขอบเขตชัดเจน โดยไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อมและชุมชนภายนอก นอกจากนี้โรงเรียนยังต้องมีแผนเผชิญเหตุเมื่อเกิดการติดเชื้อหรือระบาดในโรงเรียน เช่นมาตรการบับเบิลแอนด์ซีล และ School Isolation มีการสุ่มตรวจคัดกรองหาเชื้อ (ATK) ทั้งนักเรียน ครู และบุคลากร เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19
สำหรับสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 3 มีโรงเรียนในสังกัด จำนวน 32 แห่ง ครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 741 คน ซึ่งในพื้นที่ อ.เบตง มี 18 แห่ง ขณะนี้ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีจำนวน 448 คน ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 429 คน ยังไม่ฉีด จำนวน 19 คน ซึ่งมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แพ้ยา อยู่ในช่วงการตั้งครรภ์ ส่วนในพื้นที่ อ.ธารโต มี14 แห่ง มี ครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 293 คน ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 274 คน ยังไม่ฉีด จำนวน 19 คน ซึ่งบุคลากรในสังกัดมีความพร้อม เกินร้อยละ 85 ขึ้นไป


ส่วนนักเรียนในสังกัดสพป.ยะลา เขต 3 มีจำนวน 7,741 คน นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12-17 ปี มีจำนวน 1,188 คน มีนักเรียนที่แสดงความจำนงขอรับวัคซีน จำนวน 285 คน ถือว่าจำนวนค่อนข้างน้อย ส่วนสาเหตุที่แสดงความจำนงขอรับวัคซีนน้อยเนื่องจากผู้ปกครองยังไม่ยินยอม กังวลเรื่องผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีน เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบถือว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็พบได้น้อยมากและก็สามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งถือว่าไม่น่ากังวลแต่อย่างใด ซึ่งทางสพป.ยะลา เขต 3 ได้รณรงค์ทำความเข้าใจให้นักเรียนเข้ารับการฉีดวัคซีนมากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและผู้ปกครองเอง

 7,456 total views,  2 views today

You may have missed