พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แรงงานจังหวัดยะลา ร่วมสาธารณสุขอำเภอเบตง ให้ความรู้แรงงานตามโรงงานในการตรวจ ATK และปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล ป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หลังพบผู้ป่วยในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แชร์เลย

BETONG news รายงาน

วันนี้ 9 ต.ค.64 นางสาวพุทธชาติ อินทร์สวา แรงงานจังหวัดยะลา นายปกรณ์ เชนพูน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดยะลา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดยะลา ประกันสังคมจังหวัดยะลา ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง ลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการสุ่มตรวจคัดกรองเชิงรุกในสถานประกอบกิจการด้วยชุดตรวจ ATK ที่โรงน้ำแข็งแสงสิน ถ.คงคา ต.เบตง จ.ยะลา พร้อมให้ความรู้ สาธิตวิธี การใช้ที่ตรวจ ATK ให้กับพนักงาน แรงงานของบริษัท และได้ทดลองให้แรงงานใช้ที่ตรวจ ATK ตรวจหาเชื้อโควิดให้เพื่อนแรงงานและตนเอง เพื่อที่แรงงานจะได้สามารถทำการตรวจด้วยตัวเองและตรวจให้เพื่อนๆพนักงานด้วยกันได้ รวมถึงให้ความรู้รายละเอียดต่างๆ เช่น หากมีการตรวจแล้วปรากฏผลเป็นบวก นายจ้าง ลูกจ้าง ควรติดต่อประสานหน่วยงานใด ควรปฏิบัติตนอย่างไร รวมถึงให้แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตงทราบ เพื่อจะได้นำลูกจ้างที่มีผลติดเชื้อไปตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR และดำเนินการรักษาต่อไป และยังเน้นย้ำให้ โรงงาน นายจ้าง แรงงาน ให้ความสำคัญในการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดตามหลัก D-M-H-T-T และปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข


นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปให้ความรู้ สาธิต การตรวจ ให้กับสถานประกอบการอีกหลายแห่งในพื้นที่ ซึ่งสถานประกอบกิจการทุกแห่ง ก็จะจัดลูกจ้าง จำนวน 1-2 คน ฝึกการตรวจคัดกรองด้วยตนเองเพื่อจะได้ดำเนินการตรวจคัดกรองภายในสถานประกอบกิจการเองได้อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย 10% ของจำนวนลูกจ้างที่มาปฏิบัติงานในแต่ละสัปดาห์ สถานประกอบกิจการจะได้มีมาตรการดูแล เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (covid-19) ตามาตรการป้องกันที่ได้กำหนดไว้
ทั้งนี้ การปฏิบัติการดังกล่าว เป็นไปตามคำสั่งของนายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราขการจังหวัดยะลา ที่ได้สั่งการให้ตรวจหาผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการ บริษัท โรงงาน ให้ความรู้แรงงานเพื่อสามารถจำกัดวงของการแพร่กระจายเชื้อไวรัส หลังจากที่จังหวัดยะลา มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงอย่างต่อเนื่องในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วันที่ 9 ต.ค. 64 จ.ยะลา ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 650 ราย สูงสุดในจังหวัดภาคใต้ และยังคงติดท็อปเท็น อันดับ 2 รองจาก กทม. ในพื้นที่ อ.เบตง ก็ยังคงตรวจพบผู้ป่วยถึง 55 ราย โรงพยาบาลเบตง โรงพยาบาลสนามเตียงก็ยังคงเต็ม และยังมีผู้ป่วยอีก 100 กว่าราย ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อรอเตียง แต่ก็มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเบตง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเบตง อสม. คอยประสานงานติดต่อกับผู้ป่วยตลอดเวลารวมถึงนำยาไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่ป่วยที่กักตัวอยู่ที่บ้าน

 6,831 total views,  2 views today

You may have missed