มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คืบหน้าเหตุบังคับใช้กฎหมาย ผกร.พื้นที่บาเจาะ นราธิวาส เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อม เน้นเจรจาหวังคนร้ายยอมมอบตัว

แชร์เลย

จากการที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือได้สนธิกำลังร่วมกับ หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดนราธิวาส (ฉก.ทพ.46)  เข้าบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกดดันกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ 2 อำเภอคือ อำเภอยี่งอ และอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ภายหลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง คือ นายบารูวัน  กือจิ และนายรอมือลี กาแจกาซอ ซึ่งมีหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคงหลายหมาย พร้อมพวก ประมาณ 4-5 คน เข้ามาเคลื่อนไหวหลบซ่อนเพื่อเตรียมก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในห้วงสับเปลี่ยนกำลังของเจ้าหน้าที่ อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านฮูแตยือลอ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จึงได้จัดชุดเข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งในเวลา 11.20 น.(วันที่ 28 กันยายน 2564) ขณะที่เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเพื่อเข้าพิสูจน์ทราบ ได้ตรวจพบเต้นท์ที่พักของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง จำนวน 5-6 หลัง ซ่อนอยู่บริเวณป่าเสม็ด กลุ่มคนร้ายเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ยิงสวนออกมาเพื่อเปิดทางหนี และเกิดการยิงต่อสู้กันเป็นระยะ ทำให้ อส.ทพ.วัฎจักร พรหมนุ้ย อายุ 24 ปี ตำแหน่ง รอง ผบ.ชป.ร้อย ทพ.4603 ฉก.ทพ.46 ปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม จังหวัดนราธิวาส ถูกยิงเข้าบริเวณหน้าอกขวาทะลุหัวไหล่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้บาดเจ็บส่งรักษายัง โรงพยาบาลบาเจาะ ก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ภายหลังทนพิษบาดแผล เสียชีวิตในเวลาต่อมา

》ภายหลังทราบเหตุพลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้วยความระมัดระวังเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าสลับกับร่องน้ำทำให้ยากต่อการปฏิบัติการ โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย และให้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนาในพื้นที่เข้ามาร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมเพื่อให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงออกมามอบตัว  โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเจรจาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนทุกคน อย่าได้ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิด ทั้งการให้ที่พักพิง หลบซ่อน จัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

》ขณะเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้ลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรจะแนะ จังหวัดนราธิวาส  โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการล่วงเจ้าหน้าที่ให้เข้าไประงับเหตุ ประชาชนคลุ้มคลั่งในพื้นที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น เป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต จำนวน 2 นาย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 นาย ทั้งนี้คาดว่า เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ที่กำลังปิดล้อมอยู่ในพื้นที่ อำเภอบาเจาะ เพื่อเปิดทางให้หลบหนี จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-1732999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อาลีฟ มามะ รายงาน

 8,097 total views,  2 views today