พฤษภาคม 12, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กู้ภัยเก็บศพ มอบผลไม้แทนกำลังใจให้คนยะลา และ ปัตตานี – ชาวบ้านร้องขอรถใหม่ให้กู้ภัยฮิลาล

แชร์เลย

5 กันยายน 64 นายดือรอนิง สาเม๊าะ หัวหน้าศูนย์ฮิลาลอะห์มัรสะบ้าย้อย ใช้รถกู้ภัยฮิลาลอะห์มัร พร้อมทีมงาน บรรทุกผลไม้ ทั้ง จำปะดะ ลองกอง นำไปมอบให้กับชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา และ อ.เมือง จ.ปัตตานี ที่เดือดร้อนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด 19 เพื่อส่งกำลังใจจากพี่น้องอ.สะบ้ายอย จ.สงขลาถึงพี่น้อง จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด 19 สร้างความปราบปลืมใจให้คนในพื้นที่ เป็นอย่างมาก
นายดือรอนิง สาเม๊าะ กล่าวว่า แรกๆมีการขอให้นำผู้ป่วยโควิดที่รักษาหายแล้วจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชอ.ยะหา ไปส่งที่บ้าน ก็ได้เห็นถึงความลำบากของคนพื้นที่ บังเอิญชาวบ้านบริจาค ลองกอง 50 ตะกร้า และจำปาดะ 700 กก.ให้ไปขาย เพื่อเอาเงินมาซื้อรถกู้ภัย เพราะตอนนี้กำลังเก็บเงินซื้อรถกู้ภัย ก็ได้โอกาส บอกเจ้าของว่า พวกเราจะเอาผลไม้นี้ไปให้ชาวบ้าน เราจะไม่ขาย เราต้องช่วยชาวบ้านก่อน ก็เลยเป็นที่มาของการนำผลไม่จากสะบ้ายอยไปมอบให้คนยะลาคนปัตตานี ซึ่งปกติแล้ว ไม่ว่าพื้นที่ไหนเราก็จะวิ่งช่วยเหลือทุกคน เราจะไปทุกพื้นที่ ถ้าไปถึง ถ้ามีการร้องขอความช่วยเหลือ รวมทั้งรับศพโควิด นำไปทำพิธี ที่กูโบร์ แล้วช่วงนี้ผลไม้ราคาตก ชาวบ้านขายไม่ออกเขาเลยบริจาคให้เรา และนำไปมอบทันที โควิดไม่ใช่อุปสรรคของการเป็นจิตอาสาของพวกเรา แม้รถกู้ภัยมักจะเสียบ่อยๆระหว่างทางก็ไม่ใช่ปัญหา แต่มันจะขาดตอนในการช่วยเหลือชาวบ้านการซ่อมนอกจากใช้เงินค่าซ่อมจำนวนมากแล้วต้องเสียเวลาไม่มีรถไปช่วยใครเลย หลายครั้งเมื่อรถเสียชาวบ้าน ก็ช่วยกันรวบรวมเงินออกค่าซ่อมให้ แต่ที่ปกติก็จะเก็บเงินส่วนตัวจากสมาชิกในกลุ่ม ถ้าเป็นไปได้อยากได้รถที่พร้อมใช้งาน กว่านี้ เพื่อสามารถช่วยเหลือพี่น้องได้รวดเร็วและทันเวลา เพราะทุกนาทีคือชีวิตของพี่น้อง
นายสอดีกีน สาเมะ หนึ่งในอาสากูภัย อายุ 26 ปี กล่าวว่า ก่อนทีสถานการณ์โควิด-19 ระบาด เขาทำงานเป็นพนักงานตอนรับทีโรงแรงแห่งหนึ่งในพื้นทีจังหวัดสงขลา แต่เมื่อโควิด-19 ระบาดไม่มีลูกค้าทางโรงแรงจึงประกาศปิดทำให้เขาต้องตกงานจึงเดินทางกลับบ้านจึงอาสาเข้ามาเป็นกูชีพเพื่อช่วยเหลือช่วยคน รับคนเจ็บกลับบ้าน และรับศพจากโรงพยาบาลไปฝั่งที่สุสานหรือไปวัด รวมทั้งไปขึ้นผลไม้ ที่ชาวบ้านให้ แล้วนำไปมอบให้กับคนที่เดือดร้อน วันนี้เรามาแถวยะลา และปัตตานี กว่าจะกลับก็ค่ำมืด อย่างอื่นไม่กลัว อย่างเดียวกลัวรถเสียระหว่างทางพรุ่งนี้ก็จะไม่สามารถช่วยใครได้เลยถ้ารถเสีย
นายซอบบรี แลมันเส็น เจ้าของสวนลองกอง กล่าวว่า ตนไม่มีเงินทีจะบริจากที่จะช่วยเหลือคนอื่น มีแต่ลองกองให้ศูนย์ฮิลาล นำไปช่วยเหลือชาวบ้าน ตอนนี้สิ่งที่อยากให้ทุกคนช่วยพวกเรามากกว่า การช่วยเหลือชาวบ้าน คือช่วยให้พวกเราได้รถใหม่ เพราะรถที่มีอยู่เสียบ่อยมาก ตอนแรกบอกเขาว่า ให้เอาลองกองนี้ไปขายได้เงินมา ค่อยเก็บรวบรวมไว้ซื้อรถ แต่พวกเขาบอกว่า ต้องเอาผลไม้ทั้งหมดนี้ไปให้ชาวบ้านที่ จ.ยะลา และปัตตานีก่อน เพราะพวกเขาเดือดร้อน โควิดทำให้พวกเขาเดือดร้อน ผมนับถือน้ำใจ กู้ภัยฮิลาลมากจริงๆ
นางมีเนาะ สาและ ชาวจ.ยะลากล่าวว่า ดีใจมาก เรากักตัวอยู่เขาเอาผลไม้มาให้ ขอบคุณจริงๆ รู้สึกดีใจมากที่ได้รับผลไม้

ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 2,399 total views,  2 views today

You may have missed