พฤษภาคม 15, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : เมืองหน้าด่านโกลกวิกฤต กระทบจากพิษโควิด19 โรงแรมสูญเสียรายได้มหาศาล คาดว่าโรงแรมจาก 35 แห่ง เริ่มถยอยปิดกันแล้ว ทนแรงเสียดทานกระทบจากเศรษฐกิจไม่ไหว

แชร์เลย

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังหนักไม่มีท่าที่ว่าจะคลี่คลาย จนยื้อเวลามา 2 ปีเศษที่ทำให้ภาคเศรษฐกิจทั่วประเทศไทยกระทบจากวิกฤตนี้ เมืองหน้าด่านการค้าชายแดนไทย มาเลเซีย อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นเมืองที่ทำกำไรเข้าประเทศไทยได้อย่างมหาศาลต่อปีเป็นหลัก พันถึงหมื่นล้านบาท จนกระทั่งขณะนี้เศรษฐกิจพังยับเยินไม่เป็นท่า ภาคธุรกิจต่างๆถยอยกันปิดกิจการ บางเจ้าล้มละลายไปแล้ว

เมื่อช่วงก่อนเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จชต. ปี 2547 ที่อำเภอสุไหงโกลกเป็นเมืองหน้าด่านที่มีโรงแรมมากถึง 50 กว่าแห่ง นักท่องเที่ยวหลักคือจากมาเลเซียเป็นหลัก มีมาจากสิงคโปร์บ้าง ส่วนใหญ่มาท่องเที่ยวสถานบันเทิง และกลับมาเยี่ยมเยียมญาติพี่น้อง เพราะระหว่างชายแดน ส่วนใหญ่เป็นครอบครัว เครือญาติที่ทำมาหากินระหว่างประเทศกัน จนขณะนี้พบเจอสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย สกุลเงินมาเลเซียตกลงอย่างรวดเร็ว จนขณะนี้มาเจอโรคระบาดที่หนักที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ไทย เศรษฐกิจแทบจะไม่ขยับไปไหน แม้ว่าระหว่างพรมแดนไทยมาเลเซียยังสามารถส่งสินค้าเข้าออกอย่างปกติ
.
ภาคโรงแรมขณะนี้ที่มีรายชื่อที่มีแผนจะต่อใบอนุญาตโรงแรง จ่ายภาษีโรงเรือนเหลือเพียง 35 แห่งแล้ว และหากว่าเศรษฐกิจยังหยุดนิ่งอย่างนี้ รายชื่อโรงแรมทั้งขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ อาจจะถยอยปิดไปอย่างถาวร เนื่องจากทนแรงเสียดทานค่าใช้จ่ายสูงอึ้งไม่ไหว โดยเฉพาะโรงแรมรายใหญ่ที่กระทบหนักที่สุด เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูงตามมาตรฐานขนาดของโรงแรม
.
ทางผู้ประกอบการโรงแรม และอดีตประธานชมรมโรงแรม อ.สุไหงโก-ลก ได้สะท้อนว่า สิ่งเดียวที่จะขยับภาคเศรษฐกิจได้คือ การฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ประเทศมีแนวโน้มที่จะเปิดได้ ซึ่งทุกอย่างต้องมีความพร้อม หลายๆผู้ประกอบการรอจังหวะให้เศรษฐกิจขยับ เนื่องจากนักลงทุน นักท่องเที่ยวหลักที่ขยับเศรษฐกิจ อ.สุไหงโก-ลก ได้
.
นอกจากนี้ผู้ประกอบการโรงแรมยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางภาครัฐควรเยียวยาให้ทั่วถึงทั้งเจ้าของโรงแรม รวมไปถึงลูกน้อง เพราะลูกน้องส่วนใหญ่ทำงานให้กับโรงแรมเป็นสิบปี สิ่งเหล่านี้รัฐต้องเร่งพิจารณาด้วย ไม่ใช่เฉพาะที่ อ.สุไหงโก-ลกเท่านั้น เมืองที่ติดพรมแดนไทย-มาเลเซีย ควรขยับ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้แล้ว เพราะประชาชนเริ่มหมดความหวัง
#หนุ่มภาคใต้

 

 5,728 total views,  2 views today

You may have missed