เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองอธิบดี กรมราชทัณฑ์ ยันแหกเรือนจำโคกยามู เตรียมพร้อมออกหมายจับที่เหลือ หลังมอบตัว 2 ราย วอนมอบตัวสู่กระบวนการสอบสวนพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

แชร์เลย


รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่สถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู ซึ่งตั้งอยู่บ้านโคกกระดูกหมู ม.7 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ในช่วงเย็นของวันที่ 6 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา จำนวน 16 คน ซึ่งอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 36 – 19 ปี นั้น
ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. ทางผู้ปกครองของผู้ที่ถูกควบคุมตัว ที่หลบหนีออกจากสถานควบคุมผู้รับการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด หรือ เรือนจำชั่วคราวโคกยามู ที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส และเจาะไอร้อง จำนวน 2 คน ได้นำผู้ที่ถูกควบคุมตัวมามอบตัวกับนายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส ที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีผู้เกี่ยวจำนวนหลายคน อาทิ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ นายประยูร พุทธชาติ นายอำเภอตากใบ นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส นายสมพงษ์ สนิทมัจโร ผู้บัญชาการเรือนจำนราธิวาส และ พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ ที่ได้ร่วมเดินทางมาร่วมพูดคุยกับทางผู้ปกครอง โดยผู้ที่เข้ามอบตัวทั้ง 2 คนในครั้งนี้ ยังมีอาการตกใจและหวาดกลัวจากความผิดที่กระทำไปโดยที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์
ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นจากการมอบตัวบุคคลทั้ง 2 แล้ว นายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ นายสมพงษ์ สนิทมัจโร ผู้บัญชาการเรือนจำนราธิวาส ได้นำตัวบุคคลทั้ง 2 ไปสู่กระบวนการชั้นสอบสวนที่เรือนจำนราธิวาสกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือในส่วนของโทษหนักให้เบาลง เนื่องจากทั้ง 2 คน มีการหลบหนีออกจากเรือนจำชั่วคราวและทำลายทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย


ซึ่งหลังจากสอบสวนบุคคลทั้ง 2 แล้วเสร็จ นายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส เปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่ยังหลบหนีอีกจำนวน 14 คน ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครอง ญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนฝูง ให้กลับมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะได้เข้าสู่กระบวนการเรื่องหนักจะได้เบา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พร้อมรับสำหรับคนที่ตัดสินใจผิดพลาดไปกลับสู่กระบวนการพร้อมจะดูแลให้เกิดความยุติธรรม ในส่วนของสาเหตุการหลบหนีเกิดจากที่คุมขังแออัดและคับแคบ ซึ่งภายหลังได้เข้าไปเยี่ยมพบปะกับผู้ถูกควบคุมแล้วมีข้อเรียกร้องจากผู้ถูกควบคุมในเรื่องของ การขอโทรทัศน์ และพัดลม เพื่อผ่อนคลายความเครียด รวมถึงเพิ่มปริมาณจำนวนของอาหารให้มากและเร็วขึ้น
ด้านนายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผบ.เรือนจำนราธิวาส เปิดเผยว่า เรือนจำชั่วคราวที่เกิดเหตุนั้นสามารถรองรับผู้ต้องขังเพียง 30 คน แต่ในขณะนี้ต้องรับผู้ต้องขังมากถึง 122 คน ทำให้ปัจจัยการดูแลผู้ต้องขัง โดยเฉพาะในเรื่องปัจจัย 4 ไม่เพียงพอ แต่ผู้ต้องขังที่เหลือไม่ได้คิดที่จะหลบหนี นอกจาก 16 คนที่หลบหนีเท่านั้น ส่วนประเด็นต่างๆที่ผู้ต้องขังเรียกร้องมานั้นหากไม่ผิดกฎของราชทัณฑ์แล้วก็สามารถดำเนินการได้ทันทีหลังจากท่านรองอธิบดีอนุมัติให้ดำเนินการ.

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อยากให้ผู้ที่ยังหลบหนี 14 คน รีบมอบตัว ให้เร็วที่สุด และเมื่อถึงวันจันทร์ที่ 9 เมษายน 2561 เป็นวันราชการ ทางเจ้าหน้าที่จะนำเข้าสู่กระบวนการ เพื่อขอศาลออกหมายจับ  ผู้ที่ยังหลบหนีทั้งหมด ในฐานะผู้ต้องหาต่อไป แต่อย่างก็ตาม แม้จะออกหมายจับ หากมามอบตัว ยังถือว่า โทษหนักจะได้เบาลงได้ ซึ่งขอทำความเข้าว่า ผู้ที่หลบหนีจากเรือนจำชั่วคราวโคกยามู  บ้านโคกกระดูกหมู ม.7 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นเพียงผู้ถูกควบคุม เพื่อรอการพิสูจน์ เรื่องผู้เสพยาเสพติด ตาม พระราชบัญญัติ ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ2545 ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย หากพบว่า มีสารเสพติดจากการเสพ ก็จะถูกนำสู่กระบวนการ บำบัดรักษาฟื้นฟูต่อไป

มะดารี โตะลาลา  SPMCNEWS รายงาน

 1,977 total views,  2 views today

You may have missed