พฤษภาคม 15, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศบค.ยะลา ประกาศปิดหมู่บ้านบูเก๊ะดาราเซ หมู่ 8 ต.ยะรม อ.เบตง พร้อมปูพรม เร่งตรวจ Swap ชาวบ้าน หากลุ่มเสี่ยง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอำเภอเบตงพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 14 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 352 ราย

แชร์เลย

BETONG NEWS รายงาน

(27ก.ค.64) ที่หมู่ที่ 8 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง ร่วมกับ โรงพยาบาลเบตง เข้าตรวจ Swap ชาวบ้านบูเก๊ะดาราเซ กลุ่มผู้เสี่ยงสูงและกลุ่มเสี่ยงต่ำทุกหลังคาเรือน ทั้งผู้ใหญ่ คนชรา และเด็กเล็ก จำนวน กว่า 300 คน ต่อวัน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 30 คน คน ซึ่งเป็นกลุ่มติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี โดยผู้ติดเชื้อได้เดินทางไปหาซื้อสินค้ามาจำหน่ายในหมู่บ้าน ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่ทราบว่าตนเองได้ติดเชื้อ ก่อนไปแพร่เชื้อในชุนชนและครอบครัวอย่างไม่รู้ตัว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลเบตงและโรงพยาบาลสนาม โดยหมู่บ้านบูเก๊ะดาราเซ ห่างจากตัวอำเภอเบตงประมาณ 10 กิโลเมตร มีประชากรรวม 547 คน 100 หลังคาเรือน และพบผู้ป่วยยืนยันแล้ว จำนวน 14 ราย ในหมู่บ้านดังกล่าว
นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ อ.เบตงยังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุดนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ยะลา มีคำสั่งที่ 188/2564 และ 189/2564 ห้ามเดินทางเข้า ออก และงดปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิด สถานที่ละหมาดย่อย ในหมู่บ้านบูเก็ตดาราเซ หมู่ 8 ต.ยะรม อ.เบตง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งสาเหตุที่มีการแพร่ระบาดส่วนหนึ่งมาจากที่ไม่รู้ตัวเองว่าติดเชื้อและไม่ได้กักตัว อีกทั้ง ยังออกนอกบ้านโดยไม่รับผิดชอบว่าตนเองมาจากพื้นที่สุ่มเสี่ยงการติดเชื้อ ทำให้เชื้อได้แพร่อย่างรวดเร็วมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการคัดกรองเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสใกล้ชิด จึงจำเป็นต้องปิดหมู่บ้าน โดยมีผู้ใหญ่บ้านเจ้าหน้าที่ ชรบ. เฝ้าประตูทุกจุดที่เป็นเส้นทางเข้า โดยมีแผงกันไว้ไม่อนุญาตให้คนภายนอกเข้าเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อ ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่นอกชุมชน เนื่องจากชุมชนยังมีจุดเชื่อมต่อกับชุมชนอื่นได้ นอกจากนี้ ได้มีการบริหารจัดการภายใน โดยการตรวจคัดกรองประจำวัน แยกกลุ่มคนเปราะบาง ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวให้มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนกลุ่มคนที่มีอาการป่วยให้แยกออกมา Swap หากพบว่าติดเชื้อก็จะนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที รวมถึงการสร้างแกนนำภายใน เพื่อติดตามสถานการณ์ และรายงานข้อมูลมายังภายนอก เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับสถานการณ์ covid-19 อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 14 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 14 ราย ในพื้นที่ ม.8 บ้านบูเก็ตดาราเซ ต.ยะรม รวมผู้ป่วยสะสม 352 ราย แยกเป็นผู้ป่วยในอำเภอเบตง จำนวน 348 ราย พบจากพื้นที่อื่น จำนวน 1 ราย และพบใน state Quarantine จำนวน 3 ราย กำลังรักษา 55 ราย รักษาหายแล้ว 291 ราย ส่งต่อ 1 ราย และเสียชีวิต 5 ราย

 3,023 total views,  2 views today

You may have missed