เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผอ.ศปพร.เป็นประธานในพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปี 2564 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โคโรน่า Covid 19

แชร์เลย

.รพี มามะ รายงาน
21 กรกฎาคม 2564 พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางลงพื้นที่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมี พระโสภณวราภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา

เจ้าอาวาส วัดโพธิ์ปฐมาวาส อำเภอเมืองสงขลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดนาทวี ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ซึ่งมีผู้เข้ารับการบรรพชาอุปสมบท จำนวน 13 ราย การเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท ในพื้นที่จังหวัดสงขลานั้น แบ่งเป็นจำนวน 5 แห่ง เพื่อลดความแออัดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid – 19 ได้แก่ วัดนาทวี, วัดวังใน พระอารามหลวง, วัดนาหว้า, วัดปลักชะเมา และวัดวังโต้ โดยในปีพุทธศักราช 2564 ได้มีกำลังพลของหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่15 พร้อมทั้งพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดสงขลา สมัครใจทั้งหมด 72 ราย แบ่งเป็น กำลังพลทหาร จำนวน 36 นาย และประชาชนทั่วไป จำนวน 36 ราย
ตลอดจนมีผู้สมัครใจเข้ารับการบรรพชาอุปสมบท ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวมทั้งสิ้น 161 คน

โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ดำรงคงมั่นอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นที่พึ่งทางใจของชาวไทยที่นับถือพระพุทธศาสนา ทั้งยังจรรโลงพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดี ศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งให้ผู้มีจิตศรัทธาที่เข้าร่วมอุปสมบทจำพรรษาได้ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ทดแทนพระคุณบุพการี สืบสาน รักษา และต่อยอดตามพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

ทั้งนี้ พลตรีไพศาล หนูสังข์ กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมการอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้ขออนุมัติจัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดสงขลา และปฎิบัติตามมติของสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม เรื่องการบรรพชาอุปสมบทในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ตามมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า Covid -19 เห็นควรผ่อนปรนการบรรพชาอุปสมบท ให้วัดต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้ โดยปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสCovid -19 ตามประกาศของรัฐบาล หรือข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หรือตามคณะกรรมการควบคุมโรคติดตอจังหวัดในพื้นที่นั้น ๆ กำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 ภายในงานมีการเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามมาตรา D M H T T อย่างเคร่งครัด โดยโครงการอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงนั้น ได้ดำเนินการตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ประเด็นการพัฒนาและเสริมสร้างความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ เพื่อให้พระพุทธศาสนาดำรงอยู่เป็นที่พึ่งทางใจ สร้างขวัญกำลังใจ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เกื้อกูลให้ประชาชนชาวไทยพุทธที่ยังอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่อพยพทิ้งถิ่นฐาน ตลอดจนเพื่ออุปถัมภ์และค้ำจุนพระพุทธศาสนา ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนมีส่วนร่วมในการประกอบศาสนกิจสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

 12,921 total views,  2 views today

You may have missed