เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กลุ่มจังหวัดชายแดนใต้รุกโปรเจค “ทุเรียนพันลูกล้าน” ทุเรียนหรอยชายแดนใต้ ชูจุดเด่นทุเรียนพรีเมียมหลากสายพันธุ์ จำหน่ายลูกละ 1,000 บาท จำกัด 1,000 ลูก ส่งฟรีไปรษณีย์ไทย

แชร์เลย

.แวดาโอ๊ะ หะไร รายงาน

กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน (ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) ได้ร่วมบูรณาการความร่วมมือระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด สภาเกษตรกร เกษตรจังหวัด ไปรษณีย์ไทย และกรมประชาสัมพันธ์ แถลงข่าวการจัดกิจกรรม ” ทุเรียนพันลูกล้าน ” จำหน่ายทุเรียนพรีเมียมหลายสายพันธุ์ ทั้งทุเรียนทรายขาวปัตตานี ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา และทุเรียนบางนรา นราธิวาส โดยกำหนดราคาจำหน่ายลูกละ 1,000 บาท จำกัดจำนวน 1,000 ลูก เปิดรับออเดอร์ ตั้งแต่ 21 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม 2564 หวังประชาสัมพันธ์พันธุ์ทุเรียนที่มีอยู่หลากหลายในพื้นที่ มีคุณค่าในตำนานและคุณภาพของรสขาติ และพัฒนาผลผลิตให้สู่มาตรฐานระดับพรีเมียม ส่งเสริมการตลาดและเพิ่มรายได้แก่ชาวสวนทุเรียน

วันที่ 20 ก.ค.64 เวลา 10.00 น. นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายแวฮามะ บากา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนราธิวาส นายจำนงค์ เพชรอนันต์ เกษตรจังหวัดยะลา นายชาลี สิตบุตร เกษตรจังหวัดปัตตานี นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดนราธิวาส และนายอุเสน สามะเด็ง ผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์เขต 9 ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผลไม้ชายแดนใต้ “ทุเรียนพันลูกล้าน” กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) ณ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนราธิวาส วัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์พันธุ์ทุเรียนที่มีอยู่หลากหลายในพื้นที่ มีคุณค่าในตำนานและคุณภาพของรสขาติ และในปัจจุบันได้รับการพัฒนาผลผลิตให้สู่มาตรฐานระดับพรีเมียม ส่งเสริมการตลาดและเพิ่มรายได้แก่ชาวสวนทุเรียนในพื้นที่ และจูงใจให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนได้พัฒนาผลผลิตทั้งปริมาณ คุณภาพ และการยกระดับมาตรฐานสวนทุเรียน ตามแนวทางตลาด
นำการผลิต โดยจัดจำหน่ายทุเรียนคุณภาพพรีเมียมที่ผ่านการคัดสรรจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้
จำนวน 1,000 ลูก ในราคาลูกละ 1,000 บาท จำหน่ายในลักษณะพรีออเดอร์ จัดส่งฟรี EMS ด่วนพิเศษ ผ่านการให้บริการของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด

และแม้ในปัจจุบันทุเรียนที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งจะเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เกษตรกรไทยเริ่มหันมาทำตลาดทุเรียนสายพันธุ์ท้องถิ่นมากขึ้น โดยเน้นชูเอกลักษณ์ท้องถิ่นเป็นจุดขาย ประกอบกับระยะหลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปิดใจเปลี่ยนไปนิยมทุเรียนไซส์เล็ก
ขนาด 2-4 กก. และเริ่มชอบหลากหลายพันธุ์ ไม่ใช่แค่หมอนทอง โดยครั้งนี้ได้จัดกิจกรรม “ทุเรียน
พันลูกล้าน” ทำการตลาด “ทุเรียนหรอยชายแดนใต้” ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

 

ทุเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ได้แก่ “ทุเรียนทรายขาว” จากจังหวัดปัตตานี ทั้งพันธุ์พื้นเมืองเก่าแก่ และทุเรียนพันธุ์ดี ชูจุดเด่นทุเรียนที่ปลูกอยู่ในตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ดูแลโดยประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่น ประกอบกับความสมบูรณ์จากผืนดิน แหล่งน้ำ และอากาศบริสุทธิ์
ของเทือกเขาสันกาลาคีรี ทำให้มีเนื้อแห้ง เปลือกบาง รสหวานหอม ปราศจากสารเคมี “ทุเรียน
สะเด็ดน้ำ” จากจังหวัดยะลา มีลักษณะพิเศษของเนื้อทุเรียน เนื้อแห้งสีทองไม่ติดเปลือก เหนียวนุ่ม รสชาติหอมหวาน เปลือกบาง มีแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญในพื้นที่อำเภอเบตง ธารโต และบันนังสตา
มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกรับประทานทั้ง หมอนทอง ชะนี โอวฉี่ มูซังคิง ก้านยาว และพวงมณี
และ “ทุเรียนบางนรา” จากนราธิวาส มีความโดดเด่นคือ ปลูกในที่มีดินดี น้ำดี อากาศดี อุดมสมบูรณ์
ทั้งชายฝั่งทะเล ราบลุ่มแม่น้ำ และภูเขา ดูแลด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ มีจุลินทรีย์ท้องถิ่นจากป่าฮาลาบาลาอันอุดมสมบูรณ์ที่โอบล้อมดึงให้รสชาติความอร่อยโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัว กลิ่นหอมนุ่ม เนื้อแห้ง ละเอียด รสสัมผัสเคี้ยวละมุนลิ้น มีความหวานกลมกล่อมกำลังดี และมีเปลือกบาง ซึ่งทุเรียนทั้ง 3 แหล่ง ทุกลูกผ่านการคัดสรรจากสวนทุเรียนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานเกษตรจังหวัดทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้

สำหรับท่านที่สนใจหรือชื่นชอบทุเรียน สามารถพรีออเดอร์ทุเรียนหรอยชายแดนใต้
ผ่านกิจกรรม “ทุเรียนพันลูกล้าน” ราคาเดียวลูกละ 1,000 บาท จำกัดเพียง 1,000 ลูก เท่านั้น
โทร. 087-2931754, 081-6923034, 081-0921388 หรือผ่านช่องทาง ไลน์ ID : dr.longkong, ID : mali2732 ID : malika2526 เบิดจองตั้งแต่ วันที่ 21 กรกฎาคม ถึง 15 สิงหาคมนี้เท่านั้น

 

 15,043 total views,  4 views today

You may have missed