พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชุมชนต้นแบบ ซ.5 เขตตลาดเก่า ไร้โควิด-19

แชร์เลย

วันที่ 18 ก.ค. 64 สถานการณ์เชื้อระบาดไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ เขตตลาดเก่า เทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ต้องเฝ้าระวัง และควบคุมพื้นที่การระบาดของเชื้อโควิด-19 ไม่ให้ลามออกพื้นที่กว้าง ซึ่งขณะนี้เกือบทุกชุมชนในพื้นที่เขตตลาดเก่ายะลา มีผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยง เกือบทุกชุมชน เขตตลาดเก่า

ทั้งนี้มีอีกหนึ่งชุมชนใน เขตตลาดเก่า เขตชุมชนดารุสลาม ซอย 5 ตลาดเก่า ที่เชื้อโควิดยังเจาะเข้าในซอยไม่ได้ ทำให้ประชาชนที่อาศัยไร้การติดเชื้อ

ทางชุมชนมีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิดอย่างเคร่งครัด
1. มีมาตรการ “ห้าม” บุคคลภายนอกเข้ามาในชุมชน ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึง 06.00 น. (เว้นแต่กรณีฉุกเฉิน)
2. มาตรการ”ต้องปฎิบัติ” สวมหน้ากากป้องกันโรค ทุกครั้งเวลา เข้า-ออก และวัดอุณภูมิ ล้างมือด้วยเจล แอลกอฮอล ตามจุดที่ได้เตรียมไว้ โดยร่วมด้วยช่วยกันของเยาวชน ซอย 5 ตลาดเก่า

ในพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า เป็นพื้นที่มีการระบาดของเชื้อโคโรนา2019 อย่างน่ากลัว และเร็วมาก มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมาแล้ว เราในฐานะเยาวชน จึงอาสาออกมาช่วยชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนตระหนัก และระวังป้องกันตนเองจากเชื้อโควิด 19 โดยเราต้องพึ่งตนเองก่อน ด้วยการตั้งด่านตรวจคัดกรอง คนเข้า-ออก ในซอย คนนอกพื้นที่ ที่สิ่งของที่คนในซอยสั่งมาจากพื้นที่อื่น ทางเราไม่ให้เข้าไปต้องรอหน้าปากซอย พร้อมพ่นแอลกอฮอล์ก่อนเจ้าของจะมารับ แล้วเรียกเจ้าของมารับที่ด่านหน้าปากซอย นี่คือมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อระบาดโควิด19 ที่ใช้พลังเยาวชในซอยร่วมกัน ”นายอัศรีย์ กาเราะ ผู้นำเยาวชนจิตอาสาซอย 5 ชุมชนตาดเก่า กล่าว

นางพาตีมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอเมืองยะลา รุกลงพื้นที่ตลาดเก่าซอย 5 เพื่อสร้างขวัญ และให้กำลังใจ ชื่นชมทีมงานเยาวชน และประชาชนในซอย 5 ที่ได้ร่วมมือกันวางมาตรการในการป้องกันไม่ให้เชื้อระบาดโควิด 19 ขยายเป็นวงกว้าง
ชื่นชมและดีใจที่เห็นพี่น้องประชาชน และเยาวชน ซอย 5 ตลาดเก่า ร่วมมือกันตระหนักรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ที่มีมาตรการกระชับพื้นที่ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 การแก้ปัญหาต้องมีร่วมจากประชาชน เมื่อประชาชนคิดเอง ต้องการเองทางรัฐก็ทำงานง่ายขึ้น ความร่วมมือแบบนี้แหละที่ทางรัฐต้องการ ปล่อยให้รัฐจัดการอย่างเดี่ยวโดยพี่น้องประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ เราก็แก้ปัญหาไม่สำเร็จ ยิ่งทำให้การระบาดของเชื้อโควิด-19 ลามมากขึ้น ทั้งนี้ขอให้ทุกพื้นที่นำแบบอย่างของเยาวชนซอย 5 ตลาดเก่า มาปรับใช้ในพื้นที่ตนเองเป็นการดียิ่ง” รองผู้ว่าราชการยะลา กล่าว

นอกจากนี้ เขตชุมชนดารุสลามซอย 5 ตลาดเก่า เตรียมพร้อมสถานที่รักษาดูอาการ(LQ)ผู้สัมผัสเสี่ยง เพื่อรองรับการขาดเตียนในสถานกักตัวของรัฐ
ชุมชนซอย 5 ตลาดเก่า หากมีผู้ติดเชื้อ หรือมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทางชุมชนได้เตรียมบาลาเซาะฮ์ (ศาลาละหมาด) ไว้เป็นที่กักตัวเพื่อดูอาการ โดยชุมชนจัดการด้วยชุมชนเอง ซึ่งมีการประสานงานกับสาธารสุขของเทศบาลนครยะลา ในการส่งตัวรับการรักษาผู้ป่วยต่อไป ” นายอับดุลรอแม ตอฮา ที่ปรึกษา โครงการ ชุมชนซอย5 กล่าว


ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 8,309 total views,  2 views today

You may have missed