พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกษตรอำเภอเบตงเยี่ยมชมการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนไม้ดอกเมืองหนาว โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อทำแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรชายแดนใต้

แชร์เลย

BETONG NEWS รายงาน

นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนไม้ดอกเมืองหนาว โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านปิยะมิตร 2 หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งดำเนินการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร นอกจากนี้ได้ดำเนินการประชุมร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาส ผ่านระบบ Line Meeting เพื่อจัดทำข้อมูลประกอบการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อจัดทำคำของบประมาณ ภายใต้แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ปี 2566 โดยมีนายเทียนฮก แซ่หวัง ประธานวิสาหกิจชุมชนไม้ดอกเมืองหนาวร่วมประชุมให้ข้อมูลประวัติความเป็นมาและแนวทางในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายเทียนฮก แซ่หวัง กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมของกลุ่มเริ่มต้นจากการผลิตดอกไม้เพื่อตัดดอกจำหน่าย ขยายเป็นการพัฒนาพื้นที่สวนหย่อมเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม ต่อมาได้พัฒนาให้มีที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของฝากที่เป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนและพิพิธภัณฑ์ที่เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของพื้นที่ เกิดการจ้างงานในพื้นที่ แม้ในช่วงนี้จะเกิดการระบาดของโรคโควิด 19 จนต้องปิดการท่องเที่ยวไป แต่ยังคงมีรายได้หลักจากการผลิตดอกไม้ตัดดอก แม้รายได้จะลดลงแต่ก็ยังดำเนินกิจกรรมให้มีอย่างต่อเนื่องและสวยงามอยู่เสมอ

ด้านนายอารีฟ มหัศนียนนท์ กล่าวว่า แนวทางในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสำหรับชายแดนใต้ ต้องเริ่มจะการค้นหาความโดดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวนั้น สร้างความตระหนักรับรู้ การมีส่วนร่วมของชุมชน ยกระดับให้เข้าสู่มาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร พัฒนามัคคุเทศน์ท้องถิ่น ตลอดจนจัดกิจกรรมประจำปีหรือรายไตรมาสเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวได้กล่าวถึงและอยากกลับมาเที่ยวอีกในโอกาสต่อไป

 9,267 total views,  2 views today

You may have missed