มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาค 4 รับตัวผู้หา ป.วิอาญา คดีความมั่นคง “เข้าโครงการพาคนกลับบ้าน” เน้นย้ำให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

แชร์เลย

( 5 เมษายน 2561 เวลา 15.00 น.) พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  เดินทางไปยัง หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 44 ตำบลน้ำดำ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เพื่อรับตัว   นายมะรอมือซี ตาเยะ ที่ติดต่อขอเข้ามอบตัวและเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน เพื่อต่อสู้คดีตามกระบวนการ   ทางกฎหมาย นับเป็นรายล่าสุด ที่ติดต่อขอมอบตัวผ่านนายอำเภอทุ่งยางแดง นายมะรอมือซี ตาเยะ บุคคล     ตาม หมาย ป.วิอาญา ที่ 158/60 ลง 20 ก.พ.60  และ หมาย พรก.ฉุกเฉินที่ ฉฉ.14/2560 ลงวันที่ 12 ก.พ.60 เคยถูกควบคุมตัว 1 ครั้ง เป็น 1 ใน 22 คน ที่เคยถูกควบคุมตัว จากเหตุปะทะ ที่บ้านโต๊ะชู๊ด อำเภอทุ่งยางแดง มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ เมื่อ 25 มีนาคม 2558 แต่ให้การปฏิเสธ จึงได้รับการปล่อยตัว ต่อมาได้ถูกซัดทอดจาก นายรอซาลี วาปิ ว่า เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อำเภอทุ่งยางแดง และ ร่วมก่อเหตุลอบยิง อส.พื้นที่ บ้านโต๊ะชูด ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง เมื่อ 5 กันยายนย 2557 โดยทำหน้าที่ ชี้เป้าหมาย จนนำไปสู่การออก หมาย ป.วิอาญาปัจจุบัน

พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า ขณะนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินโครงการพาคนกลับบ้าน อย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพียงแค่เปิดใจและหันมาพูดคุยกันโดยไม่ต้องมีความหวาดระแวงต่อกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ภาครัฐพร้อมอำนวยความสะดวก เพื่อให้กลับมาร่วมกันพัฒนาพื้นที่ ซึ่งผู้ที่มีความประสงค์ที่จะขอเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่หมายเลข 092 532 4989 และหน่วยงานราชการใกล้บ้าน หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการยุติธรรมแล้ว ก็จะดูแลในด้านการประกอบอาชีพ ซึ่งทางภาครัฐได้เตรียมอาชีพต่างๆ รองรับ ไว้แล้ว พร้อมทั้งให้การดูแลถึงครอบครัวด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นคง และสร้างความมั่นใจ ให้มีความพร้อมที่จะกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข และอยากให้ผู้ที่หลงผิดกลับใจมาร่วมพัฒนาชาติไทย เพราะการก่อเหตุความรุนแรงมีแต่สร้างความสูญเสีย และทำให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนด้วย

ด้านนาย ฮารง โด พี่ชายของนายมะรอมือซี ได้กล่าวขอบคุณ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้ดำเนินโครงการพาคนกลับบ้าน ได้ผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและสร้างความมั่นใจ ให้กับน้องจนสามารถพาน้องชายกลับบ้าน โดยไม่ต้องหวาดระแวง และเชื่อมั่นว่า แม่ทัพภาคที่ 4 จะให้ความเป็นธรรม ซึ่งตน และครอบครัวยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันขับเคลื่อนโครงการพาคนกลับบ้านให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

……………………………………

สาเลม ครู SPMCNEWS ปัตตานีรายงาน

 829 total views,  6 views today