พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ก่อนจะเป็นแม่ทัพ 4 “เกรียงไกร” มาทำความรู้จัก “ร้อยโทเกรียงไกร ศรีรักษ์

แชร์เลย

­
โดย บรรณาธิการ

ร้อยโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ เมื่อครั้งพลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ ๔ ทำหน้าที่ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ ๔๒๐๓ กรมทหารพรานที่ ๔๒ จู่โจม ได้มีผลงานด้านยุทธการไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์เขตงาน พัทลุง-ตรัง-สตูล การปราบปรามโจรจีนคอมมิวนิสต์ และนี่คือหนึ่งในหลายยุทธการของท่าน

เมื่อ ๑๕ ก.พ. ๓๑ กรมทหารพรานที่ ๔๒ (จู่โจม) ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจกวาดล้างทำลายที่มั่นของโจรจีนคอมมิวนิสต์มาลายา ตามแผนยุทธการทักษิณของกองกำลังผสมเฉพาะกิจไทย ซึ่งกรมทหารพรานที่ ๔๒ (จู่โจม) โดยพันเอกพงษ์ศักดิ์ เอกบรรณสิงห์ ผู้บังคับการกรม ได้มอบหมายภารกิจดังกล่าวให้กองร้อยทหารพรานที่ ๔๒๐๓ มีร้อยโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นผู้บังคับกองร้อย และกองร้อยทหารพรานที่ ๔๒๐๗ มีร้อยโทจรูญ เพ็ชรวา เป็นผู้บังคับกองร้อย เข้ารับผิดชอบปฏิบัติตามแผนฯ

เมื่อวันที่ ๒๓ ก.พ. ๓๑ กองร้อยทหารพรานที่ ๔๒๐๓ สมทบด้วยชุด ช.ตรวจค้น เข้าทำการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบตรวจค้น ค้นหา กวาดล้าง ทำลาย ที่ตั้งและแหล่งกำลังของโจรจีนคอมมิวนิสต์ ในพื้นที่ ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา จนกระทั้งเมื่อเวลา ๑๓.๒๐ น. ขณะทำการลาดตระเวนเข้าใกล้ที่หมายได้ถูกกองกำลังโจรจีนคอมมิวนิสต์ซุ่มยิง ร้อยโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ ๔๒๐๓ จึงได้สั่งการให้หน่วยดำเนินกลยุทธ์ยิงโต้ตอบ จนกระทั่งโจรจีนคอมมิวนิสต์ได้ล่าถอย ร้อยโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ จึงได้นำกำลังไล่ติดตามโจรจีนคอมมิวนิสต์กลุ่มดังกล่าวไป จนเกิดการปะทะกันอีกหลายครั้ง และสามารถยึดทำลายค่ายพักโจรจีนคอมมิวนิสต์ได้

จากการปฏิบัติหน้าที่ของ ร้อยโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ อย่างเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ มีจิตใจรุกรบ ใช้ปฏิภาณไหวพริบ และมีลักษณะของผู้นำหน่วยดีเยี่ยมในครั้งนั้น แม้จะมีการปะทะกับฝ่ายตรงข้ามหลายครั้งด้วยกัน แต่กองร้อยทหารพรานที่ ๔๒๐๓ ไม่มีการสูญเสียแต่อย่างใด แต่กับทำความสูญเสียให้กับฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างมาก สมกับเป็นผู้นำหน่วยอย่างแท้จริง “นักรบกล้าใต้สุดสยาม”

#เสือพรานช่อง
#ชุดควบคุมที่๔๑๕๔
#กรมอาสาสมัครทหารพรานที่๔๑๕๔
#กรมอาสาสมัครทหารพรานจู่โจมที่๔๑๕๔
#กรมทหารพรานที่๔๒จู่โจม
ถือเป็นการแนะนำอีกบทในฐานะนักรบ พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ ในฐานะแม่ทัพภาคที่4 ณ.ปัจจุบัน ที่คุมพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ในฐานะแม่ทัพภาค4 และผอ.รมน.ภาค 4 ครับ

 

 22,443 total views,  2 views today

You may have missed