มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประมงปัตตานีเดือด ประกาศหยุดเรือวันที่ 9 นี้ หากไม่เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อน

ประมงปัตตานีเดือด ประกาศหยุดเรือวันที่ 9 นี้ หากไม่เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อน

แชร์เลย

ประมงปัตตานีเดือด ประกาศหยุดเรือวันที่ 9 นี้ หากไม่เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 เม.ย.61 ที่ลานศิลปะวัฒนะธรรม หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายภูเบศ  จันทนิมิ นายกสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย ผู้ประกอบการประมง และ ลูกเรือประมง กว่า 500 คน รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องไปยังรัฐบาลเร่งแก้กฎหมาย ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงที่ต้องสุ่มเสียงในการทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการประกาศใช้กฎหมายที่มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ซ้ำซ้อนและย้อนแย้งในตัวเอง อีกทั้งรายละเอียดของข้อบังคับใหม่ยังมีมาตรฐานสูงเกินกว่าจะนำมาปฏิบัติได้จริง  บทลงโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญาที่รุนแรง สร้างสภาวะให้เกิดความหวาดกลัว เสียหายแก่กิจการการทำประมง เช่น การประกาศของกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ให้นายจ้างไปเปิดบัญชีให้กับลูกเรือซึ่งกลุ่มนายจ้างก็ได้ปฏิบัติตาม แต่ปรากฏว่า ได้มีประกาศซ้ำซ้อนให้นายจ้างต้องเก็บสลิป ที่ลูกจ้างถอนเงินและนำมาถ่ายเอกสารแล้วนำไปยื่นต่อศูนย์แจ้งเข้าแจ้งออก(ปีโป้) ซึ่งสร้างความลำบากให้นายจ้างลูกเรือ นอกจานี้เรือ 150 ตันครอสขึ้นไปจะต้องมีเรือชูชีพ ซึ่งราคาเรือชูชีพต่อลำ 100,000 บาท ซึ่งมีราคาแพง และมีการบังคับให้ลูกเรือประมงทุกนายสวมเสื้อชูชีพ และต้องซื้อเสื้อชูชีพที่ทางเจ้าท่ารับรองเท่านั้น ซึ่งมีราคาแพงกว่าท้องตลาดถึง 3 เท่า โดยจากการประกาศใช้ดังกล่าว ทำให้ชาวประมงซุ่มเสียงกับการทำผิดกฎหมาย จึงได้รวมตัวกันเรียกร้อง พร้อมทั้งได้ยื่นหนังสือปิดผนึก ผ่านไปยัง นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังปัตตานี เพื่อส่งมอบหนังสือให้กับ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว โดยมีการเรียกร้อง 5 ข้อ

 คือ 1 ให้ทบทวนประกาศที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงที่ต้องสุมเสี่ยงในการทิดกฎหมาย 2 ขอให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการทบทวนประกาศที่สร้างเงื่อนไขขัดกับวิถีประมงและบันทอนความมั่นคงในกิจการประมงไทยที่สืบทอดมายาวนานจากบรรพบุรุษ   3  ขอให้ตรวจสอบประกาศที่ออกมาโดยมิชอบ   4 ขอให้หยุดการออกประกาศใหม่ในระหว่างการทบทวนประกาศ  5 ขอให้ช่วยเหลือเรื่องการขาดแคลนแรงงานในกิจการการทำประมง

โดยทางสมาคมประมงจังหวัดปัตตานีได้ยืนคำขาดหากไม่มีการดำเนินการตามมติที่เสนอไป ทางชาวประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จะนำเรือทั้งหมดมาจอดไว้ที่ท่าเทียบเรือ พร้อมทั้งหยุดการทำธุระกรรมทั้งหมดในวันที่ 9 เม.ย.ที่จะถึงนี้

ด้านนายภูเบศ  จันทนิมิ นายกสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า การยื่นหนังสือให้กับทางรองนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาและกฎระเบียบของทางราชการ เช่น กรมประมง กรมสวัสดิการแรงงาน กรมจัดหางาน กรมเจ้าท่า และศูนย์บัญชาการแก้ไขการกระทำผิดกฎหมาย เพื่อการปฏิรูปกิจการประมงไทย ออกระเบียบมาเป็นสิ่งที่ชาวประมงปฏิบัติไม่ได้  เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย ซึ่งในวันนี้ก็เดินทางมาขอความเห็นใจ จากภาครัฐให้กลับมาสนใจชาวประมง ซึ่งจากปัญหาอียูที่ได้ให้ใบเหลืองตั่งแต่ปี 58 ก็เป็นปัญหาที่ทำให้ประมงไทยเกิดความเสียหายอย่างมาก เป็นแสนล้านบาท ซึ่งในทุกเรื่อง ทุกระเบียบทีชาวประมงทำได้ ชาวประมงก็ปฏิบัติตามทุกเรื่อง ทั้งเรืองค้ามนุษย์  การเปิดบัญชีธนาคารทางนายจ้างก็นำเงินเข้าบัญชีให้ ซึ่งทางลูกเรือเองก็ไม่สะดวกสบาย เนื่องจากลูกเรือต้องการใช้เงินสดทันที ซึ่งก็ชี้ชัดว่า ถ้าไม่เดือดร้อน ชาวประมงทำหมด แต่หลังจากมีการประกาศใช้กฎระเบียบออกมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงทางตัน จนทำให้ชาวประมงได้รับความเดือดร้อน  จึงได้ทำหนังสือยื่นให้กับรองนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ซึ่งหากไม่มีการแก้ไข ชาวประมงจะนำเรือมาจอทั้งหมด ในวันที่ 9 เม.ย.นี้

ภาพ/ข่าว/สาเล็ม/ปัตตานี

 1,135 total views,  2 views today

You may have missed